Nội dung

Đỉnh cao của giai đoạn PDA không phone tại Việt Nam là những năm 2002 đến 2005. Khi đó, các thiết bị chạy trên hệ điều hành Palm, máy của Dell, Acer và dòng iPAQ không chỉ có nhiều model, mà lượng người dùng sản phẩm này cũng đông.

Pda thuần đang mất dần chỗ đứng

Một chiếc Palm cổ được giới thiệu trong buổi gặp mặt những người dùng PDA không thoại. Ảnh: Tinhte.

Tuy nhiên, hiện tại PDA "thuần" đang dần mai một và ngày càng hiếm người sử dụng. Giờ những nơi bán thiết bị này cũng không nhiều, ở Hà Nội, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, phần lớn họ chỉ bán những model "độc", hoặc chuyên về PDA, thỉnh thoảng mới có mẫu thuần không thoại. Còn hỏi những cửa hàng điện thoại thông thường thì người bán có khi lại lắc đầu không biết.

Điểm qua các sản phẩm còn sót trên thị trường, hiện chỉ sót lại những model của Palm như Tungsten, TX. Máy chạy Windows Mobile thì nổi tiếng dòng iPAQ của HP. Giờ model mới phải gọi là "hiếm có khó tìm". Duy có gần đây khi HP đưa ra thị trường hai mẫu iPAQ: 112 (có thiết kế cổ điển giống các model 4150 hay 1700 trước đây) và 212 (kế thừa "vua PDA" 4700) thì dân chơi Việt mới nhập hàng về. Tuy nhiên, hai model này cũng chỉ tồn tại ở dạng "đặt hàng" chứ không phổ biến.

Pda thuần đang mất dần chỗ đứng

iPod Touch thông minh và có tính năng không kém gì PDA. Ảnh: Zdnet.

Nhu cầu của những người dùng PDA thuần là sở hữu một "cuốn sổ điện tử" chỉ để ghi chép. Ngoài ra, máy còn hỗ trợ duyệt web. Tuy nhiên, điện thoại thông minh và PDA mới ra cũng trang bị nhiều tính năng này nên PDA không thoại cũng ít nhiều bị lép vế.

Nhà sản xuất cũng chuyển hướng sang các thiết bị thoại đa tính năng hơn là đầu tư vào PDA thuần. Trước có HP nổi tiếng với dòng iPAQ, giờ lại đầu tư mạnh cho điện thoại thông minh. Palm cũng xoay sang Centro hoặc Treo 680 hòng giành giật mảng thị phần béo bở.

Không chỉ PDA phone, smartphone, các thiết bị giải trí cầm tay nay cũng là đối thủ của PDA không thoại. iPod Touch là một ví dụ điển hình. Sản phẩm này vốn được phát triển từ iPod Video lên, nhưng lại chạy trên hệ điều hành Mac, kết nối Wi-Fi. Touch cũng được phát triển mở nên cài được rất nhiều phần mềm như ở điện thoại iPhone.

Trước iPod Touch, thị trường cũng xuất hiện những thiết bị nghe nhìn cầm tay PMP của Creative, Cowon với bộ PIM giúp lưu danh bạ, nhắc việc chẳng kém những PDA không thoại một thời đình đám.

Huy Nguyễn

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

BlackBerry giữa ngã ba ‘hội nhập’

Từ khi mới ra mắt BlackBerry đã được "tôn vinh" là dòng máy thích hợp nhất cho giới doanh nhân hay cho những ai phải di chuyển nhiều. Nhưng cùng với thời gian, điện thoại BlackBerry ngày càng thêm nhiều tính năng mới phù hợp với nhiều người dùng khác nhau.

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm  

Nokia E63 ‘ăn thua’ với E71

So với Nokia E71, "doanh nhân" mới E63 có thiết kế "béo", tròn hơn, trang bị giắc cắm 3,5 mm nhưng camera bị hạ xuống 2 Megapixel và không có kết nối HSDPA lẫn GPS.

Xem thêm