Nội dung

Tên của sản phẩm PDA mới này - Life Drive - đã chỉ ngay ra rằng đây là một sản phẩm có tích hợp ổ cứng và có thể dùng thiết bị này như một ổ cứng di động. Cũng vì vậy mà có một sự ra đời của một dòng sản phẩm mới: “Quản lý di động”. Và đây là lời giải thích của nhà sản xuất cho sự ra đời này: “Ngày càng có nhiều người muốn truy cập mọi lúc mọi nơi vào hệ thống thông tin không ngừng gia tăng của mình bao gồm thông tin kinh doanh, cá nhân đến những thông tin giải trí, do vậy chúng tôi chế tạo ra dòng sản phẩm mới này - dòng sản phẩm Quản lý di động - và sản phẩm đầu tiên của dòng sản phẩm này chính là: Life Drive”.

Palm life drive

Việc tích hợp ổ cứng đã làm tăng kích thước của sản phẩm (so với Tungsten T5) và tiêu tốn điện năng nhiều hơn. Hệ quả là nhà sản xuất phải tìm cách tăng cường khả năng của pin, đồng nghĩa với việc lại tăng hơn nữa kích thước và trọng lượng máy (121x73x19 mm, 193 g). Khó mà có thể coi đây là một sản phẩm nhẹ và cầm vừa tay. Nó có kích cỡ tiêu biểu cho Pocket PC hi-end hơn. Góc vát của sản phẩm này nhìn ngoài có vẻ lớn hơn so với thực tế. Vỏ máy kết hợp từ hai chất liệu kim loại và nhựa với thiết kế hài hoà ở đẳng cấp cao.

*Palm vs Pocket PC
*Câu chuyện PDA 
*PalmOne Treo 600
*Palm Tungsten T5

Dưới màn hình là những nút bấm rất tiện dụng. Joystick cũng rất thật tay, có thể dùng trong các ứng dụng thông thường cũng như là trong game. Công dụng của các nút bấm không thực sự giống với những sản phẩm trước đây được sản xuất bởi Palm như là làm việc với các file, dữ liệu giải trí và danh sách các ứng dụng chính. Không có nút bấm cho sổ địa chỉ hoặc lịch ở mặt trước (mặc dù bạn có thể cài đặt lại). Thêm vào những nút chức năng cơ bản là đèn LED ở phía trên màn hình hiển thị tình trạng hoạt động của ổ cứng, tấn suất truy cập các ứng dụng trong ổ cứng.

Không có nút chức năng nào ở bên sườn phải của máy. Bên sườn trái của máy có nút bấm chuyển màn hình từ chế độ hiển thị theo chiều dọc sang theo chiều ngang (lần đầu tiên có ở sản phẩm Palm) và nút ghi âm (ngay cả trong Palm Tungsten T5 cũng không có chức năng ghi âm). Các phím được bố trí hợp lý, bạn sẽ không sợ bấm nhầm các nút. Chất lượng ghi âm của sản phẩm này rất tốt.

Palm life drive

Phía trên cùng của sản phẩm được bố trí lỗ cắm bút stylus, khe cắm thẻ SD/MMC (hỗ trợ cả thẻ SDIO) và một cổng hồng ngoại. Có một sự cải tiến ở đây là nút trượt, lần đầu tiên được áp dụng trên sản phẩm của Palm (đã được sử dụng trên sản phẩm PDA của Sony). Khi bạn kéo nút trượt về một hướng thì nó sẽ có chức năng tắt nguồn, khi bạn kéo theo hướng ngược lại thì nó sẽ có chức năng khoá máy. Mặt sau của máy được thiết kế với rất nhiều lỗ và loa ngoài. Tuy nhiên khi bật volume ở mức cao nhất thì tiếng bị vỡ, điều không nên có ở một sản phẩm có thiên hướng giải trí. Ở dưới đáy là đầu cáp kết nối đồng bộ hoá và lỗ cắm tai nghe chuẩn 3,5 mm. Chất lượng âm thanh qua tai nghe rất tốt nên có thể dùng sản phẩm này như một thiết bị chơi MP3.

Bất kỳ ai dùng thiết bị cầm tay nói chung đều quan tâm hàng đầu đến dung lượng pin. Life Drive được trang bị pin Li-Ion 1660 mAh. Thử nghiệm trên 3 chế độ: chế độ tải nặng nhất (màn hình để sáng nhất, chơi video), chế độ chơi nhạc MP3 (chạy ứng dụng kèm trong máy, tắt màn hình) và chế độ đọc sách (chương trình iSilo, tự động xuống trang, màn hình tối nhất), sau đó so sánh với Pocket PC có pin dung lượng lớn có tính năng tương tự như Life Drive và Palm Treo 650 và kết quả như sau:

Palm life drive

Như chúng ta có thể thấy trong bảng trên, ổ cứng đã ảnh hưởng tới pin của PDA. Chơi nhạc MP3 chỉ trong 8 giờ là khó chấp nhận được. Một số thiết bị khác chỉ mất một nửa dung lượng pin khi cho phép nghe nhạc trong khoảng thời gian tương tự. Thêm nữa là pin được gắn cố định nên bạn không thể thay pin hoặc năng cấp nó với một pin có dung lượng lớn hơn. Đèn LED hiển thị trạng thái sạc pin cũng không chính xác.

Bù lại, Life Drive có màn hình tốt nhất trong các sản phẩm của Palm với những thông số là tiêu chuẩn cho những mẫu cao cấp của Palm. Chúng ta có thể so sánh sản phẩm này với Tungsten T3 và T5 với độ phân giải 320x480 (HVGA), chất lượng ở nằm ở khoảng giữa của màn hình QVGA và VGA của Pocket PC (về chất lượng hình ảnh, kích thước màn hình). Điểm nổi bật của màn hình Life Drive là chất lượng hiển thị màu tốt ngay cả dưới ánh nắng mặt trời, góc nhìn rộng hoàn hảo. Màn hình cảm ứng thật tay và nhạy. Nhìn chung đây là một trong những màn hình tốt nhất của Palm, nhưng chỉ đạt chất lượng VGA của những máy Pocket PC tốt nhất.

 Thông số kỹ thuật

LifeDirve là PDA với ổ cứng tích hợp- Hệ điều hành: Palm OS Garnet 5.4 Chip: Intel Xscale 416 Mhz
RAM: 32 MB
Ổ cứng: 4 GB (3,85 GB dành cho người sử dụng)
Kết nối: khe cắm SD/MMC có hỗ trợ SDIO, hồng ngoại, Bluetooth 1.1, Wi-fi, USB 2.0
Màn hình: TFT3.8” 480x320 pixel, 65.000 màu
Pin: Li-Ion 1660mAh cố định
Kích thước: 121x73x19 mm
Trọng lượng: 193 g

Life Drive trang bị Bluetooth 1.1, tương tự như ở Tungsten T5, cho phép thực hiện mọi thao tác như quay số trực tiếp, nhận và gửi tin nhắn, đồng bộ hoá dữ liệu, nhận file… Cuối cùng cũng có một sản phẩm của Palm được tích hợp kết nối Wi-fi, một điều khá bình thường với các Pocket PC không phải Palm. Life Drive hỗ trợ WPA (Wi-fi Protected Access). Chế độ này sẽ tự động tắt nếu bạn không sử dụng máy trong một khoảng thời gian theo cài đặt. Sử dụng Wi-fi bạn có thể kiểm tra thư điện tử và lướt mạng ở tốc độ cao mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên bạn không thể chạy các thao tác này cùng một lúc do hệ điều hành Palm vẫn thế, chỉ chạy một ứng dụng tại một thời điểm.

Life Drive dùng bộ xử lý Intel Xscale PXA270 416 Mhz, 32 MB RAM có sẵn. Hệ điều hành và các ứng dụng được lưu tại vùng riêng biệt trong ổ cứng. Đây là lý do tại sao phải mất thời gian nhiều giây cho việc khởi động các ứng dụng. Bù lại, khi các ứng dụng đã được lưu trong RAM, sự chậm trễ sẽ biến mất. Dù sao, ai lần đầu tiên làm quen hệ điều hành Palm cũng sẽ vẫn đôi chút bỡ ngỡ. Life Drive chạy trên hệ điều hành Palm OS Garnet 5.4 và một số ứng dụng cơ bản khác giống như trên Palm Tungsten T3 và T5.

Life Drive được thiết kế với khá nhiều điểm cải tiến. Điểm cải tiến chính là ổ cứng tích hợp trong và có trang bị Wi-fi. Một số cải tiến phụ nữa là kiểm soát tốt hơn, có ghi âm, có thêm một số chương trình ứng dụng được cài đặt sẵn. Tuy nhiên ổ cứng tích hợp trong đã làm tăng kích thước, trọng lượng cũng như làm giảm thời lượng dùng của pin. Máy hiện có bán tại Việt Nam với giá 520 USD.

Bá Dũng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Palm Zire 31

Là một doanh nhân bận rộn cần tới một cuốn sổ tay, đồng hồ, sắp lịch hẹn rồi nhắc nhở và thiết bị giải trí. Thay vì sắm tất cả các thứ đó, bạn có thể sở hữu một PDA. Máy có bộ vi xử lý nhanh, bộ nhớ trong 16 MB, khả năng chơi nhạc MP3 và RealAudio, hỗ trợ thẻ nhớ: đó là Zire 31 của Palm.

Xem thêm  

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Nokia N770 - lính mới tò te

Gây dư luận trái chiều ngay từ khi ra mắt, chú lính mới tò te N770 - máy tính bảng (tablet PC) đầu tiên của Nokia - đang chập chững bước vào một lãnh địa mới mẻ đối với hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới.

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Dell Axim X50v

Là đại điện ưu tú nhất trong dòng máy Axim X50 của Dell, X50v sở hữu một "thân hình" lý tưởng cùng với các tính năng có thể làm say mê bất cứ ai yêu thích đồ hi-end.

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm  

HP iPaq hx2700

Là một trong số ít PDA có chế độ bảo mật bằng vân tay, hx2700 khiến cho các doanh nhân cảm thấy hài lòng với bộ vi xử lý mạnh, khả năng kết nối không dây toàn diện, tương thích với hai loại thẻ nhớ và màn hình chất lượng tốt.

Xem thêm