Nội dung

Móc túi 7,4 tỷ USD, hãng đầu tư Cerberus Capital Management LP Mỹ nắm quyền sở hữu 80,1% cổ phần ở Chrysler. DaimlerChrysler giữ19,9% cổ phần để tiếp tục nhiệm vụ sản xuất hệ thống lái và hoạt động kinh doanh của Chrysler bên ngoài Bắc Mỹ. Tuy nhiên, chỉ cần từng đó cũng đủ để kết luận rằng tham vọng biến DaimlerChrysler trở thành hãng xe hàng đầu thế giới đã không còn. Từ nay, nhắc tới cái tên DaimlerChrysler là ám chỉ đến chia cắt và thua lỗ.

 ông lớn chrysler của mỹ bị bán

Giám đốc điều hành DaimlerChrysler Dieter Zetsche (phải), chủ tịch quỹ Cerberus John W. Snow (giữa) và Tom LaSorda trong lễ ký kết. Ảnh: AP.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, khoản 7,4 tỷ USD không chảy vào túi DaimlerChrysler mà dùng để chi cho hoạt động của Chrysler. Chỉ khoảng 1,3 tỷ USD được thanh toán cho các dịch vụ tài chính. Ngoài ra, DaimlerChrysler chịu trách nhiệm về các khoản nợ của Chrysler trong khi Cerberus chi trợ cấp lương hưu cũng như chi phí chăm sóc sức khỏe. Trong nhiều năm liền, Chrysler nằm trong số 3 ông lớn của Mỹ (Big Three) gồm cả Ford và General Motors.

*Tháng ngày đen tối ở DaimlerChrysler
*DaimlerChrysler 'từ bỏ' Mitsubishi Motors

"Chúng tôi hài lòng khi tìm ra lối thoát cho Daimler và Chrysler. Với vụ chuyển nhượng này, cả hai sẽ có điều kiện thuận lợi để bắt đầu một tương lai mới", Dieter Zetsche, Giám đốc điều hành DaimlerChrysler nói.

Theo thông tin từ trụ sở DaimlerChrysler ở Stuttgart Đức, hãng Daimler-Benz (trước khi mua Chrysler) có thể sẽ đổi tên thành Daimler AG. Ngoài ra, Tom LaSorda sẽ tiếp tục giữ chức Tổng Giám đốc Chrysler khi chuyển sang chủ sở hữu mới.

Gần 9 năm sau khi Giám đốc điều hành Jurgen E. Schrempp, người tiền nhiệm của Dieter Zetsche, tiến hành "gán ghép" Daimler và Chrysler với tham vọng biến DaimlerChrylser trở thành một đại gia ôtô hàng đầu thế giới, câu hỏi mà những người thuộc phái hoài nghi đặt ra đã có câu trả lời.

Khi đó, nhiều người cho rằng khó mà đoán được cuộc hôn phối Daimler-Benz và Chrysler sẽ đi về đâu. Họ nghi ngờ mơ ước của Schrempp về sự kết hợp giữa chất lượng (Mercedes) và sự phổ thông (Chrysler) sẽ bổ sung những ưu khuyết cho nhau. Cuối cùng, tất cả đã đi ngược lại bằng cái cách mà Schrempp không thể hình dung ra.

Sau khoảng thời gian sống chung nhà, Chrysler ngốn hàng tỷ USD đầu tư và làm ban quản trị đau đầu trong nhiều năm. Trong 4 tháng đầu năm 2007, Chrysler để Toyota chiếm vị trí thứ 3 tại thị trường Mỹ và liên tiếp thua lỗ trong nhiều tháng.

Do dính vào Chrysler mà có thời điểm trong 2005, trị giá của DaimlerChrysler trên thị trường chứng khoán tụt xuống mức 38 tỷ USD, tức là chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với con số 36 tỷ USD mà Daimler bỏ ra mua Chrysler năm 1998. Sự kết hợp giữa đẳng cấp và phổ thông đã vấp phải nhiều khó khăn hơn bất cứ ai có thể hình dung.

Nguyễn Nghĩa (theo AP, Businessweek)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xe an toàn nhất 2007

Danh sách do Forbes lập hoàn toàn vắng bóng Toyota, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới. Xe Nhật có hai đại diện là Honda Civic và Mazda MX-5.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Độ Volkswagen Beetle

Trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô, xe máy thế giới, VW Beetle và Vespa là hai sản phẩm có thể sơn bất cứ màu nào mà vẫn đẹp.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm