Nội dung

Thói quen, cách nhìn sản phẩm cũng như thẩm mỹ không giống nhau khiến thị trường ôtô ở hai miền Nam Bắc có sự phân định rõ rệt. Trên góc độ vĩ mô, xe đa dụng đắt khách ở cả hai miền, tuy Nam Bộ có phần nhỉnh hơn. Với dòng sedan hạng nhỏ, miền Bắc chiếm phần lớn nhưng với dòng sedan hạng sang, khách hàng phía Nam lại tỏ ra "mạnh tay".

Phân khúc đầu tiên là dòng đa dụng MPV/SUV. Trong 2 năm gần đây, những chiếc xe có số chỗ lớn, khả năng chuyên chở cao được đặc biệt ưa chuộng. Đáng kể nhất là những cái tên như Toyota Innova hay Ford Everest. Trước đó, Toyota Zace và Mitsubishi Jolie là hai sản phẩm có công lớn kéo người tiêu dùng đến dòng đa dụng MPV.

 cách chọn xe của hai miền nam - bắc

Chevrolet Captiva bán chạy cả ở Nam và Bắc. Ảnh: Trọng Nghiệp.

Số liệu thống kê 4 tháng đầu năm cho thấy, lượng Innova tiêu thụ ở hai vùng chênh nhau đáng kể. Toyota bán được 1.858 chiếc ở phía Nam trong khi miền Bắc là 1.223 chiếc. Như vậy, cứ 3 chiếc bán ra trong Nam thì ngoài Bắc bán được 2 chiếc. Tính cho cả năm 2006, tỷ lệ bán giữa hai thị trường lớn nhất nước còn ở mức cao hơn. Trong khi các đại lý phía Nam giao 6.510 chiếc thì ở miền Bắc chỉ dừng lại ở con số 3.062 xe, tạo nên tỷ lệ phân chia Bắc Nam là 2:1. Số đại lý của Toyota tại Hà Nội và TP HCM cùng là 5.

Lý giải về sự chênh lệch này, nhiều chuyên gia cho rằng ngoài nguyên nhân nhu cầu trong Nam bao giờ cũng cao hơn, còn có yếu tố thị hiếu. Người dân Nam Bộ, đặc biệt là TP HCM thích dã ngoại cùng cả gia đình nên họ chọn xe đa dụng. Việc một lượng lớn Innova J được bán làm taxi cũng phản ánh nhu cầu đi lại của người dân ở đây.

Hiện tượng này còn xảy ra với Ford Everest. Nếu chỉ tính cho bản một cầu (4x2) bán chạy nhất, doanh số ở Nam Bộ bao giờ cũng cao gấp đôi so với Bắc Bộ. 4 tháng đầu năm, Ford Việt Nam bán 231 chiếc ở Bắc và 410 xe miền Nam. Tính cho cả năm 2006, số liệu thống kê là 522 và 906 xe.

Tuy nhiên mẫu thể thao đa dụng đang ăn khách Chevrolet Captiva lại gần như không có sự phân biệt đáng kể. Vidamco bán 388 chiếc ở phía Bắc và 378 xe phía Nam. Điều này có nghĩa rằng Captiva “sốt” trên toàn quốc chứ không hẳn ở một thị trường nào và khiến nhiều khách hàng chịu khó chờ cả vài tháng trời để sở hữu chiếc xe được đánh giá là bắt mắt và giá cả phải chăng nhất.

Những con số bán hàng chênh lệch này phản ánh phần nào tâm lý chuộng xe đa dụng của người miền Nam. Với tất cả các loại từ Kia Carnival, Mitsubishi Grandis, Suzuki APV, Ford Escape, Isuzu Hi Lander, doanh số miền Nam luôn cao hơn miền Bắc trong rất nhiều năm nay. Khách hàng Nam Bộ đề cao tính thuận tiện như vừa chở đồ, chở người.

Xe 5 chỗ cho miền Bắc

Trái ngược với xe đa dụng, dòng xe 5 chỗ bán tốt nhất ở nửa đầu đất nước. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với những mẫu hạng trung và hạng nhỏ.

Vidamco có lẽ là nhà sản xuất rõ nhất về xu hướng sử dụng xe hạng nhỏ của người miền Bắc. Trong 4 tháng, có tới 302 chiếc Matiz được bán ra ở đây trong khi ở phía Nam, hãng xe Hàn Quốc bán đúng 62 xe. Như vậy, cứ 5 chiếc Matiz tới tay khách hàng miền Bắc thì mới có một chiếc được bán ra ở miền Nam. Mức chênh lệch này cao hơn cả năm 2006 khi doanh số Daewoo Matiz tương ứng là 732 và 181 xe.

Cao cấp hơn Matiz, những chiếc như Toyota Vios, Toyota Altis, Honda Civic, Daewoo Lacetti, Mazda3 hay Daewoo Lanos đều chịu chung quy luật. Mỗi mẫu xe có tỷ lệ phân chia hai miền khác nhau nhưng phổ biến nhất là trên 1,5 lần nghiêng về phía Bắc. Lượng bán này còn bao gồm cả xe làm taxi, cho các cơ quan nhà nước nhưng nó vẫn thể hiện rõ xu hướng tiêu dùng. Bởi các hãng taxi cũng phải nghiên cứu xem loại nào được người sử dụng ưa chuộng mới quyết định đầu tư.

Mẫu xe

Doanh số 2006

Tỷ lệ

Bắc

Nam

 

Toyota Vios

1.008

556

1,8

Toyota Corolla

613

303

2,0

Honda Civic

677

433

1,7

Daewoo Lanos

130

33

3,9

Điển hình nhất trong số này là Honda Civic. Dù có số đại lý ở TP HCM và Hà Nội ngang bằng nhau nhưng bao giờ miền Bắc bán cũng chạy hơn. Số liệu 4 tháng đầu 2007 cho kết quả tương tự. Sự phân chia này lý giải tại sao phiên bản Civic 2007 với thay đổi về giá, Honda Việt Nam lại mang tận vào TP HCM để giới thiệu. Nhà sản xuất này hy vọng “đánh động” người tiêu dùng ở thị trường lớn nhất nước và kéo họ đến các đại lý mua xe.

Ở phân khúc 5 chỗ hạng sang, nhu cầu của khách hàng hai miền là gần như cân bằng. Chẳng hạn như Toyota Camry, trong 2006 có tổng số 395 chiếc đến tay khách hàng Bắc trong khi ở nửa kia là 329 xe. Với Camry hoàn toàn mới 2007, nhu cầu cũng cân bằng và Toyota Việt Nam phải căng sức để thỏa mãn sức ép của khách hàng đến từ cả hai miền.

Doanh số của Mercedes, hãng xe hạng sang duy nhất lắp ráp xe tại Việt Nam hiện nay, mấy năm trước cũng chia đều cho cả hai. Tuy nhiên, tại thời điểm này mức chênh lệch là 60-40 nghiêng về miền Nam.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Ông lớn’ Chrysler của Mỹ bị bán

Hôm qua 14/5, tập đoàn lớn thứ 5 thế giới DaimlerChrysler tuyên bố bán phân nhánh Chrysler cho hãng đầu tư tư nhân Cerberus với giá 7,4 tỷ USD. Năm 1998, Daimler-Benz bỏ ra tới 36 tỷ USD để sở hữu Chrysler.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Xe an toàn nhất 2007

Danh sách do Forbes lập hoàn toàn vắng bóng Toyota, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới. Xe Nhật có hai đại diện là Honda Civic và Mazda MX-5.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Độ Volkswagen Beetle

Trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô, xe máy thế giới, VW Beetle và Vespa là hai sản phẩm có thể sơn bất cứ màu nào mà vẫn đẹp.

Xem thêm