Nội dung
Olympus sp 550uz - zoom khủng

Cái đuôi UZ trong tên Olympus SP550UZ có nghĩa là Ultra Zoom.
Ảnh: Dpreview.

Nếu từng ấn tượng với Olympus SP510UZ thì chắc bạn sẽ còn "há hốc" với SP550UZ. Cái đuôi UZ (Ultra Zoom) lần này mới thực là "cực zoom" khi ống kính đạt đến mức 18x, tức tương đương 28 - 504 mm của máy cơ 35 mm mà các phóng viên thể thao thường dùng.

Máy còn tích hợp những công nghệ tương xứng như chống rung (Image Stabilization) cho tấm cảm biến, độ nhạy ISO 5000 và hai chế độ chụp tốc độ cao.

Vẫn dáng vẻ của máy cơ nhưng SP550UZ cứng cáp hơn nhiều với màu đen và màu súng. Những vùng được bọc cao su nhám rất hợp lý và đẹp. Các chi tiết và nút điều khiển được thiết kế bén, rất thân thiện và được trau chuốt cẩn thận, phân bố gọn, dễ dùng. Nút chụp được vát nghiêng cho vừa với ngón trỏ và được bao bằng nút zoom; kế bên là nút kích hoạt chống rung. Vòng điều khiển dày với các chế độ "prồ" như ưu tiên khẩu/tốc độ, chỉnh tay, P và có cả chế độ hướng dẫn.

Máy có cả màn hình LCD 2,5" (230.000 điểm ảnh) và ống ngắm điện tử EVF, dễ dàng chuyển qua lại bằng nút riêng. Trình đơn dễ dùng và càng hiệu quả với nút OK/FUNC.

Olympus sp 550uz - zoom khủng

Ống kính của SP550UZ. Ảnh: Cameralabs.

SP550UZ khởi động khá chậm vì chờ ống kính vươn hết. Thời gian chờ giữa hai ảnh có khá hơn nhưng vẫn chậm khi có dùng flash. Chế độ lấy nét tự động khá "lúng túng" với những vùng tương phản cao.

Máy có 3 chế độ chụp liên tục: Normal, Hi1 và Hi2. Với chế độ Normal, bạn có thể chụp 3 ảnh trong khoảng 3 giây ở độ phân giải cao nhất (SHQ), nhưng mất gần gấp đôi thời gian để máy xóa bộ đệm. Tuy nhiên, ở chế độ này bạn không thể chọn định dạng RAW.

Với Hi1, bạn chụp được 10 ảnh độ phân giải: 2.048 x 1.536 pixel, trong khoảng hơn 1 giây và mất khoảng 10 giây xoá bộ đệm.

Hi2 còn nhanh hơn với 20 ảnh độ phân giải 1.280 x 960 pixel trong cũng hơn 1 giây và cũng chừng 10 giây xoá bộ đệm. Đặc biệt ở chế độ này, tính năng Pre-Capture giúp bắt chuỗi sự kiện chính xác hơn nhờ lưu đệm trước 5 ảnh. Bạn nhấn và máy cứ thể "bắn" cho đến khi nhả nút chụp. Cả LCD và EVF đều tắt trong các chế độ chụp liên tục. Tuy nhiên, ảnh ở những chế độ này thường có khuynh hướng dư sáng và hiện tượng hạt.

Olympus sp 550uz - zoom khủng

Ống kính của SP55UZ góc rộng 28 mm. Ảnh: Jimehta.

SP550UZ cho ảnh nét, sáng, đẹp nhất là ngoài trời sáng và "trong trẻo" nhất là với ISO từ 200 trở xuống. Nếu bạn càng tăng độ nhạy thì đành phải chấp nhận giữa tốc độ và mức độ hạt ảnh hưởng đến chi tiết ảnh. Tất nhiên với ISO 1600, bạn có cơ hội thực hiện những pô ảnh đắt. Ảnh chân dung có màu da thực nhưng thỉnh thoảng vẫn có những ảnh thiên về màu đỏ. Ảnh macro "cực lớn". Ảnh trong nhà trong và cân bằng sáng tốt.

Ngoài khả năng "chộp" từ xa thì ống kính góc rộng 28 mm của SP550UZ cũng rất đáng giá, nhất là khi bạn phải chụp trong không gian hẹp. Tất nhiên, không thể tránh tình trạng hơi cong ở góc rộng và viền tím khi zoom tối đa ở những viền hay các vùng tương phản. Nhìn chung vùng tâm có độ nét tốt nhất và hơi "mềm" ở các vùng ngoài.

Với ảnh RAW nên chọn đuôi JPEG để tiện kiểm tra ngay. Tính năng này đáng giá cho những người xử lý ảnh theo yêu cầu riêng.

Đèn flash làm việc tốt trong khoảng 5 mét, nhưng bạn phải bật lên bằng cách nhấn nút tương ứng bên trái đèn.

Máy quay phim độ phân giải 640 x 480 hay 320 x 240 pixel, tốc độ 30 khung hình/giây hay 15 khung hình/giây, có âm thanh (nhớ chỉnh trong trình đơn). Nếu tắt âm thanh thì có thể zoom và kích hoạt tính năng chống rung. Phim có chất lượng tốt, tất nhiên sẽ không hết hạt.

Máy dùng 4 pin AA nên rất tiện và với loại pin sạc NiMH 1300 mAh, thử nghiệm chụp được hơn 100 ảnh và một số đoạn phim nhưng vẫn chưa có hiện tượng hết pin. Tất nhiên, với pin này bạn cũng đã thấy thời gian phản ứng của máy cũng bị hạn chế nhất là khi có dùng flash.

Giá tham khảo: 9.536.000 đồng.

(Theo Thế Giới Vi Tính)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

Kodak thêm sản phẩm mới và khởi kiện Panasonic

Trong tuần qua, công ty sản xuất máy ảnh lớn nhất thế giới Eastman Kodak khá bận rộn khi vừa tung ra chiếc máy ảnh sử dụng cảm biến CMOS đầu tiên, vừa phát đơn kiện Panasonic với lời buộc tội xâm phạm bản quyền công nghệ máy ảnh số.

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

DMC - FZ18, thành công mới của Panasonic

Với bộ cảm biến CCD 8,1 Megapixel, ống kính Leica DC tiêu cự 28 mm, zoom 18x và khả năng tự xác định mục tiêu một cách linh hoạt, máy ảnh DMC - FZ18, dòng Lumix, là khám phá mới về công nghệ 'chớp hình' của Panasonic.

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm