Nội dung

Theo AFP, Bettina Graziani - người được coi là "người phụ nữ được chụp ảnh nhiều nhất tại Pháp" - vừa qua đời. Trong suốt những năm 1940-1950, hình ảnh bà thống trị trên các sàn catwalk và tạp chí.  bettina graziani từng được nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng chụp hình như Gordon Parks, Robert Capa, Irving Penn và Henri Cartier-Bresson. Bên cạnh đó, siêu mẫu quá cố được coi là đại diện trào lưu thời trang "New Look" với các mẫu váy dài, ôm sát vòng eo do Christian Dior khởi xướng lúc bấy giờ.

nữ hoàng couture của paris qua đời ở tuổi 89

Bettina Graziani từng là một trong những siêu mẫu nổi tiếng nhất vào những năm 1940-1950. Ảnh: Fanpix.

Bettina Graziani, tên thật là Simone Michelene Bodin, sinh năm 1925 tại Normandy. Năm 1944, sau khi Paris được giải phóng khỏi Đức quốc xã, bà chuyển tới kinh đô ánh sáng sống và làm việc. Mơ ước khi ấy của Bettina là trở thành nhà thiết kế thời trang nên bà thường gửi bản vẽ tay đến các hãng để xin việc. Song, cuối cùng, nhà thiết kế Jacques Costet lại chọn Bettina Graziani làm người mẫu thay vì người tạo mẫu.

Bà từng được Christian Dior mời về hợp tác nhưng từ chối vì muốn đầu quân cho nhà mốt của Jacques Fath. Khi ấy, Jacques Fath đổi tên bà thành Bettina với lý do họ đã có sẵn một người mẫu tên Simone. Bettina được Jacques Fath coi là "nàng thơ" và luôn sát cánh bên ông trong mọi công việc.

nữ hoàng couture của paris qua đời ở tuổi 89

Siêu mẫu quá cố từng làm "nàng thơ" của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng. Ảnh: Blogspot.

Sau khi Jacques Fath qua đời vào 1954, bà làm việc cho Hubert de Givenchy. Nhờ Bettina, nhà thiết kế Italy đã được truyền cảm hứng để tạo nên mẫu áo sơ mi tay bèo nhún và gọi nó bằng chính tên gọi của siêu mẫu. Một số nguồn tin cho biết, chi phí mời Bettina chụp hình trong một giờ ngày trước lên tới 1.300 USD (hơn 27,7 triệu đồng) - mức giá này được cho là tương đương 11.000 USD (hơn 234 triệu đồng) trong thời hiện tại.

Giữa những năm 1950, Bettina Graziani nghe theo lời hôn phu về hưu sớm. Khi về già, Bettina Graziani dành phần lớn thời gian làm quảng cáo cho hãng Emanuel Ungaro và là "nàng thơ" cho nhà mốt Azzedine Alaïa. "Giờ nhìn lại tôi thấy mình có phong cách khác biệt so với mọi người. Tôi không thể nói rằng mình là người đẹp nhất được. Một người mẫu thực sự thì phải có tính cách khác biệt", bà từng tâm sự.

Năm 2009, bà được Vogue ca tụng là "nữ hoàng couture của Paris" khi mang những tuyệt tác của các nhà mốt nổi tiếng như Chanel, Valentino, Jacques Fath và Lucien Lelong ra khắp thế giới. Một năm sau, siêu mẫu tiếp tục được chính phủ Pháp trao huân chương "Command of the Order of Arts and Letters" vì những đóng góp của mình trong việc làm giàu di sản văn hóa nước này.

nữ hoàng couture của paris qua đời ở tuổi 89

Chiếc áo sơ mi đình đám một thời của Hubert de Givenchy được lấy cảm hứng từ Bettina. Ảnh: Colleterie.

Cuộc đời Bettina trải qua ba mối tình lớn. Người đầu tiên là nhiếp ảnh gia kiêm phóng viên Gilbert Graziani. Hai người có cuộc hôn nhân chóng vánh. Sau đó, bà đến với Peter Viertel, nhà biên kịch Mỹ nổi tiếng với bộ phim The Sun Also Rises. Cuối cùng, Bettina Graziani chia tay Peter Viertel để kết hôn với hoàng tử Iran, Aly Khan.

Thành Trương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục