Nội dung

Du khách khi đặt chân tới bang massachusetts thường rất háo hức đến thăm một nơi độc đáo: Bảo tàng tranh xấu (Meseum of Bad Art - MOBA). Đây là nơi duy nhất trên thế giới sưu tầm, trưng bày và lưu giữ những "thảm họa nghệ thuật" - những thứ mà bất kỳ ai trông thấy cũng chỉ muốn bỏ đi. Bảo tàng nằm trong một căn hầm cũ ở thị trấn Dedham.

Nơi trưng bày những bức tranh xấu nhất thế giới

Lucy giữa cánh đồng hoa - một tác phẩm nổi tiếng ở MOBA vì độ xấu. Ảnh: MOBA.

Ngày nay, nhờ ý tưởng độc đáo MOBA trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết và mở rộng thêm hai chi nhánh khác cũng nằm ở Massachusetts là somerville và Brookline. Hiện bảo tàng lưu giữ hơn 500 bức họa được các bậc thầy trong hội họa, mỹ thuật và cả du khách đánh giá là "xấu nhất mọi thời đại".

Bảo tàng tư nhân này được thành lập vào năm 1994, do "trùm" buôn đồ cổ scott wilson cùng bạn bè lập nên. Ý tưởng này đến với ông khi Scott nhìn thấy những bức tranh xấu bị vứt bỏ bên lề đường ở Boston. Đó chính là bức tranh nổi tiếng lucy in the field with flowers (Lucy giữa cánh đồng hoa), khắc họa một người bà cụ già bên những cánh hoa. Sau đó, ông mang tác phẩm này về treo ở nhà của mình.

Một người bạn của Scott là Jerrry khi đến chơi nhà đã ấn tượng với bức tranh này và ông đã khuyến khích bạn bè gửi cho mình những bức tranh vẽ xấu tệ. Sau đó không lâu, Scott và Jerry bắt đầu hình thành ý tưởng về một bộ sưu tập những bức tranh có một không hai này. Một năm sau, căn hầm nhỏ tại một rạp hát ở dedham đã được chọn làm "đại bản doanh" của MOBA.

Nơi trưng bày những bức tranh xấu nhất thế giới

Bức tranh bị đánh cắp Eileen. Ảnh: MOBA.

Jerry Reilly - người đồng sáng lập với Scott Wilson - cho biết tại nhiều nơi trên thế giới đều có các bảo tàng về nghệ thuật tuyệt đẹp. Và MOBA sẽ là bảo tàng tranh xấu duy nhất trên thế giới, triển lãm những bức tranh đối lập với cái đẹp. Đây sẽ là một ý tưởng độc đáo, nhưng những người đứng đầu bảo tàng đã phải làm việc rất vất vả, kỳ công để các tác phẩm họ trưng bày không bị nhàm chán với người xem.

Năm 1996, một bức tranh có tên gọi Eileen của họa sĩ R. Angelo Le đã bị đánh cắp khỏi bảo tàng. Người chủ của bảo tàng đã báo cảnh sát và treo giải thưởng... 6,5 USD cho ai tìm thấy bức tranh. 10 năm sau đó, bảo tàng nhận được hồi âm từ tên trộm với yêu cầu 5.000 USD tiền chuộc. Tuy vậy, cuối cùng bức tranh đã được trả lại mà không tốn một đồng nào.

Nơi trưng bày những bức tranh xấu nhất thế giới

Những bức tranh này được đánh giá là xấu nhất thế giới. Ảnh: MOBA.

Từ khi mở cửa cho đến nay MOBA nhận được sự quan tâm lớn từ du khách nhưng cũng nhận được nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn. Họ cho rằng bảo tàng tranh xấu là phi nghệ thuật, chống lại cái đẹp mà con người muốn hướng tới.

Tuy vậy, những người chủ của bảo tàng đã phủ nhận lời buộc tội và nhấn mạnh bảo tàng tranh xấu là nơi để tôn vinh sự kiên trì của các nhà họa sĩ. "Không phải ai từ ban đầu đã vẽ được những bức tranh đẹp. Để trở nên nổi tiếng, họ cũng phải có nhiều ngày miệt mài, nhiều bức tranh vẽ hỏng để dần hoàn thiện hơn. Và MOBA chính là nơi vinh danh chặng đường gian khổ của những người họa sĩ. Ai chẳng phải nếm qua thất bại mới đạt tới thành công", giám đốc bảo tàng Louise Reilly Sacco phát biểu.

Đường đến Bảo tàng tranh xấu:

Địa chỉ ở Dedham: 580 High Street, Dedham Square, Massachusetts. Bảo tàng đang tạm đóng cửa để nâng cấp, sửa chữa.

Địa chỉ ở Brookline: 46 Tappan St, tầng sảnh, Brookline, Massachusetts. Giờ mở cửa: Thứ hai - thứ năm: 10h sáng - 10h tối, 3 ngày cuối tuần: 10h sáng - 18h tối. Giá vé vào cửa: miễn phí.

Địa chỉ ở nhà hát Somerville: 55 Davis Square, Somerville, Massachusetts.  Somerville cách Boston khoảng 8km về phía tây bắc và bảo tàng nằm trong tầng hầm của nhà hát.

Bảo tàng mở cửa trong suốt thời gian diễn ra các suất chiếu phim. Du khách chỉ cần mua vé xem phim là có thể vào xem bảo tàng tranh xấu.

Các "tác phẩm kinh điển" trong bảo tàng

Anh Minh (theo MOBA)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Trải nghiệm du thuyền 5 sao với chi phí tiết kiệm

Là đối tác chiến lược của Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean, One Travel International mang đến tour du thuyền 5 sao với giá hợp lý cho du khách Việt có thể trải nghiệm chuyến du lịch với những tiện nghi sang trọng và tận hưởng các dịch vụ cao cấp.

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm