Nội dung

Nhà Trắng được hình thành từ ý tưởng của Tổng thống George Washington, nhưng ông là vị Tổng thống Mỹ duy nhất không sống ở đây. Hai năm sau khi chọn được vị trí xây dựng, năm 1792, một cuộc tuyển chọn thiết kế được tổ chức và người thắng cuộc là kiến trúc sư Ireland, James Hoban. Ý tưởng của công trình xuất phát từ các tòa nhà mang phong cách kiến trúc Anh quốc. Sau 8 năm thi công, Nhà Trắng hoàn tất với kinh phí tương đương khoảng 2,4 triệu USD theo thời giá hiện nay. John Adams là vị Tổng thống đầu tiên ở đây, trong thời gian 4 tháng cuối nhiệm kỳ của mình.

Công trình gồm có 6 tầng với diện tích sàn tổng cộng là 5.100 m2, 132 phòng, trong đó có 35 phòng tắm, 412 cửa ra vào, 147 cửa sổ, 28 lò sưởi, 8 cầu thang, 3 thang máy, sân quần vợt, đường bowling, rạp chiếu phim, đường chạy, hồ bơi...

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Bà Laura Bush ngồi trong sitting hall, với hầu hết phong cách bài trí cũ được giữ lại.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Căn phòng màu xanh (Green room) là nơi bà Laura yêu thích nhất.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Căn phòng làm việc từ thời Tổng thống Lincoln được sửa thành một phòng ngủ.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Thư viện với những gam màu ấm cúng, được bà Laura, từng là một thủ thư, chăm chút rất kỹ. Nơi đây được sửa sang lại từ vài không gian nhỏ khác.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Một góc phòng bầu dục dùng màu trắng và trung tính. Hai bức chân dung được chọn treo trong phòng là Abraham Lincoln và George Washington, cùng bức ảnh phong cảnh bang Texas, quê hương ông Bush.

Và kể từ sau đó, mỗi khi có một Tổng thống mới bước chân vào Nhà Trắng, họ lại thực hiện một số thay đổi trong nội thất, nhất là khu vực dành cho gia đình. Và thông thường, công việc “hậu trường” này thuộc toàn quyền của các Đệ nhất phu nhân. Bà Laura Bush, Đệ nhất phu nhân đương nhiệm, được chồng phó thác toàn quyền việc thiết kế. Bà đã mời một đội ngũ 17 chuyên gia trong lĩnh vực nội thất, hoàn toàn không có mối liên quan nào tới chính trị, thực hiện công việc. Bà là người “tôn trọng lịch sử”, luôn muốn giữ lại những khu vực có dấu ấn lịch sử, chỉ sửa sang những không gian thật sự cần thiết hoặc quá cũ, tập trung vào các không gian sống riêng của từng thành viên trong gia đình nhỏ, chú trọng đến ánh sáng và màu sắc. Mỗi căn phòng trong Nhà Trắng dưới thời của bà đều rất “mở”.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Sitting hall được thiết kế giống phòng khách trong căn nhà ở Georgetown của bà. Việc bài trí được chị gái bà Jacqueline giúp đỡ.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Phòng trang điểm riêng của Đệ nhất phu nhân.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Phòng ngủ trang trí nhẹ nhàng với phong cách cổ điển. Các đồ nội thất đều cũ, vài lọ gốm Trung Quốc.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Jacqueline Kennedy trong phòng sinh hoạt với hai con John và Caroline năm 1962.

Trước bà, Jacqueline Kennedy, phu nhân Tổng thống John F. Kennedy, chỉ sống trong Nhà Trắng 2 năm ((1961-1963), nhưng cũng là người được đánh giá cao trong việc “tái thiết” lại phần nội thất của Nhà Trắng. Bà thích những căn phòng theo phong cách kiến trúc thời kỳ đầu thế kỷ 19, sử dụng những vật dụng trang trí nội thất chất lượng cao vốn từ lâu bị lãng quên trong kho ở tầng hầm. Nhiều món đồ cổ, những bức tranh quí và những hiện vật khác là quà tặng từ những nhà hảo tâm giàu có. Bà mời toàn những nhà thiết kế nội thất từ nhiều nước châu Âu để tạo nên phong cách riêng, mang âm hưởng cung đình Pháp.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Trong phòng làm việc của Đệ nhất phu nhân, bà Reagan đã giữ lại hầu như toàn bộ nội thất, chỉ cho thêm tấm gương trên lò sưởi và chiếc ghế giường.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Sitting hall với hầu hết đồ đạc đều mang đến từ California.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Nơi làm việc riêng của Tổng thống Reagan vào buổi tối hoặc weekends. Toàn bộ vật dụng đều của ông đã dùng rất lâu.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Dấu ấn của bà Nancy có khắp mọi không gian. Đây là một góc nhỏ trong phòng trang điểm riêng của mà, với bức ảnh bà và cô con gái.

Nội thất nhà trắng các đời tổng thống

Vợ chồng Tổng thống trong phòng ngủ, với điểm nhấn là những bức tường vẽ tranh theo phong cách Trung Quốc.

Với phu nhân Tổng thống Nancy Reagan, vai trò của bà là không thể phủ nhận. Bà đã tạo dấu ấn riêng, đậm nét nhất trên các không gian sống ở tầng 2 và 3. Tất cả những gì bà muốn là “một ngôi nhà thật sự”, ấm cúng, ấn tượng và đầy sức quyến rũ. Toàn bộ nội thất và vật dụng gia đình được mang từ căn nhà cũ vợ chồng bà từ California. Bà cũng làm việc với chuyên gia nội thất và cũng chính là bạn thân ở California. Vẻ đẹp, màu sắc, sự lịch lãm đã được thể hiện trong mọi không gian của phòng ngủ, phòng thay đồ, và nhất là phòng làm việc của chính Đệ nhất phu nhân.

Linh Hương (theo AD)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm