Nội dung

Trong năm 2016, toàn quốc ghi nhận 174 vụ ngộ độc thực phẩm, so với năm 2015, số vụ ngộ độc đã giảm 5 vụ (2,8%), số mắc giảm 998 người (18,0%), số đi viện giảm 1.169 người (22,7%) và số tử vong giảm 11 người (47,8%).

Dù đạt được những chuyển biến trong năm qua tuy nhiên, làm thế nào để giải quyết được rốt ráo, tận gốc vấn đề, bảo đảm an toàn từng bữa ăn cho mọi người dân, đảm bảo an toàn thực phẩm trong bếp ăn tập thể trường học vẫn là bài toán không giải quyết. Điều này đã khiến các bậc phụ huynh trên cả nước cô cùng hoang mang và lo lắng.

Nỗi sợ mang tên bữa ăn trường học

Rau củ bị ủng, thối được phụ huynh phát hiện ở trên xe chở thực phẩm sạch vào trường Tiểu học Lý Nhân (xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). (Ảnh Internet)

Hàng loạt vụ ngộ độc, phát hiện thực phẩm bẩn tuồn vào bếp ăn trường học

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh (HS) trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), tại bữa ăn trưa ngày 12/9, HS lớp 3D của trường đang ăn trưa thì tại đĩa ăn của 2 HS phát hiện nhiều con dòi bò ngoe nguẩy trên đĩa. Nhiều HS lập tức bỏ ăn vì ghê sợ… Sau đó, một nhóm phụ huynh đã lên gặp đại diện nhà trường làm rõ vụ việc. Nhà trường thừa nhận có vụ việc trên, nhưng giải thích không phải do nguồn thực phẩm mà do công đoạn rửa bát không sạch sẽ, 2 đĩa bị dính vào nhau và để qua ngày thứ Bảy, Chủ nhật nên phát sinh dòi.

Sáng cùng ngày, trên mạng xã hội  phát tán clip một chiếc xe ba gác chuyên dụng chở thực phẩm “sạch” đến cung cấp thực phẩm cho một trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã bị phụ huynh giữ lại tại trong trường và kiểm tra.

Theo đó, trên xe gồm có rau muống, củ su su, bí đỏ, bí xanh, trứng vịt... đã có hiện tượng bị hỏng như ung hoặc thối. Cụ thể với bí đỏ, bí xanh, su su đều bị thối, củ không nguyên vẹn. Nhiều phụ huynh cho biết trong bí xanh có ròi bên trong.

Được biết sự việc xảy ra tại trường Tiểu học Lý Nhân (xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Theo một phụ huynh học sinh có con theo học ở trường, nhiều phụ huynh đã nghi vấn nhà trường thường nhập thực phẩm không rõ nguồn gốc về chế biến cho học sinh bán trú. Vì vậy, họ quyết định theo dõi xe chở thực phẩm và bất ngờ kiểm tra.

Cùng thời điểm này, theo phản ánh của phụ huynh, một số học sinh trường Mầm non Lại Yên, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội có biểu hiện ngộ độc thực phẩm sau khi ăn trưa tại trường. Trong số 31 trẻ nghỉ học ngày 12-9, có 9 trẻ đã xác định rõ tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy cấp. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra bếp ăn của trường này nhưng mẫu thức ăn của ngày 11-9, thời điểm nghi ngờ xảy ra ngộ độc, nhà trường không còn lưu lại.

Ngoài ra, mấy ngày nay, trên diễn đàn phụ huynh trường Tiểu học Chu Văn An, Hoàng Liệt, Hà Nội, các bậc phụ huynh đang trong tâm trạng bức xúc, lo lắng khi thống kê hàng loạt học sinh phải nghỉ học vì đau bụng, tiêu chảy. Nhiều phụ huynh rất hoang mang và lo sợ con của mình bị ngộ độc.

Sau khi có phản ánh của phụ huynh, thống kê của nhà trường cho thấy, có hiện tượng nghỉ học đồng loạt, trong đó, ngày 13-9 có 106 học sinh nghỉ học với nhiều lý do học sinh ốm sốt như sốt xuất huyết, sốt virus, viêm họng, đau dạ dày, cảm cúm, đau mắt... Trong đó, có 18 học sinh có biểu hiện đau bụng, đi ngoài, buồn nôn.

Có thể nói, những vụ việc diễn ra ở trên chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”. Chỉ khi sự việc bị phát hiện thì các cơ quan chức năng liên quan mới kiểm tra và xác minh.

Mới vào năm học được hơn 1 tháng nhưng nhiều phụ huynh đã thấy lo về bữa ăn của con họ ở trường. Có bao nhiêu trường có bếp ăn, bao nhiêu trường thuê khoán, con mình đã và đang được ăn những thực phẩm như thế nào? Thiết nghĩ, cần phải có một cuộc tổng điều tra để có câu trả lời làm an lòng phụ huynh.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm