Nội dung

Bên cạnh những điểm tham quan nổi tiếng, quen thuộc với du khách như thị trấn cổ Intramuros, vịnh manila hay nhà thờ lớn..., tại thủ đô philippines du khách cũng có thể sẽ bất ngờ khi bắt gặp cuộc sống thường nhật của người dân giữa nghĩa trang Bắc Manila.

Xen kẽ giữa những ngôi mộ dành cho người chết ở nghĩa trang Bắc Manila là nơi sinh sống cho hơn 10.000 người dân nghèo. Những người sống dưới đáy xã hội này nghèo đến mức không đủ trả tiền thuê cho mình một ngôi nhà, dù là căn ổ chuột tồi tàn. Vì vậy nơi đây đã trở thành chỗ nương thân cho họ từ hơn 70 năm nay.

Bắc Manila là nghĩa trang cổ và rộng nhất ở thủ đô Philippines, ban đầu nơi đây chỉ dành cho người đã khuất và những người trông coi nghĩa trang. Tuy nhiên về sau, những người vô gia cư chuyển đến đây sinh sống ngày một nhiều. Từ thế hệ này đến thế hệ khác, người dân gắn bó với cuộc sống bên những ngôi mộ, những xác chết và những bộ xương khô. Nhiều người được sinh ra và chết đi ở đây, phần lớn trong số họ sẽ luôn "yên phận" với cuộc sống tăm tối này và không dám mơ tới ngày được chuyển đến một nơi khác tốt đẹp hơn.

Nơi hai cõi âm dương lẫn lộn ở manila

Người sống và người chết cùng sống chung.

Nhờ có người ở mà nghĩa trang Bắc Manila trở nên nhộn nhịp và không còn dáng vẻ đìu hiu, đáng sợ như những nghĩa trang khác. Nơi đây thậm chí còn có cả quầy bán thức ăn nhanh, nhà hàng, quán karaoke hay quán cà phê internet xen lẫn giữa các ngôi mộ. Nghĩa trang này cũng mang lại thu nhập cho người dân, dù ít ỏi nhưng cũng đủ sống qua ngày. Người lớn kiếm tiền bằng việc đào mộ, quét dọn, lau chùi hầm mộ cho những nhà giàu có, trông coi các khu mộ khỏi những kẻ đào trộm để lấy đồ trang sức trong quan tài của người chết. Trẻ con kiếm tiền phụ bố mẹ bằng cách nhặt nhạnh phế liệu đem bán.

Nơi hai cõi âm dương lẫn lộn ở manila

Nhiều đứa trẻ được sinh ra và lớn lên ngay tại khu nghĩa địa này.

Tuy vậy cuộc sống ở đây vẫn rất lạc hậu và người dân phải đối mặt với việc không có nước nóng, điện hay hệ thống thoát nước. Những căn nhà được dựng tạm bợ như những túp lều, giường được làm từ đá hoặc trên chính những ngôi mộ. Khoảng 40% dân số sống dưới mức nghèo khổ trong các khu ổ chuột và không gian sống nguy hiểm như nghĩa địa, bờ sông. Chính quyền địa phương đã nhiều lần "dọn sạch" các khu nghĩa địa này nhưng người dân vẫn tìm đủ mọi cách "lách luật" để bám trụ lại nơi đây.

Và dù có sống trong khó khăn, thiếu thốn thì một ngày mới ở đây vẫn rất nhộn nhịp như bất kỳ nơi nào khác ở thủ đô Manila.

Manila là thủ đô và là thành phố rộng thứ hai ở Philippines. Năm 2010, dân số Manila hơn 1,6 triệu người, diện tích là 38,55km2 và trở thành một trong những thành phố có mật độ dân số cao nhất thế giới.

Manila là nơi đặt trụ sở của các nhánh hành pháp và tư pháp của chính phủ trung ương. Manila được xác định là một thành phố toàn cầu, có nhiều cơ cấu khoa học và giáo dục, cơ sở thể thao, và những địa điểm văn hóa lịch sử quan trọng khác.

Philippines nói chung và thủ đô Manila nói riêng ngày nay là một trong những điểm đến yêu thích của du khách Việt tại châu Á.. Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM tới Manila với giá vẻ khá rẻ, từ 79 USD trở lên.

Ngoài những cảnh quan đẹp, Philippines còn hấp dẫn bởi ẩm thực phong phú, ngon lành.

Cuộc sống thường ngày của người dân sống trong nghĩa địa

Anh Minh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm