Nội dung
Ra mắt từ năm 2011, “Game of Thrones” trở thành loạt phim truyền hình số một trên toàn cầu vài năm trở lại đây và khiến cả Tổng thống Obama cũng phải say mê.

Kể từ năm 2011, cứ tới đầu tháng 4 đến tháng 6 là hàng triệu khán giả trên toàn cầu lại trông đợi tới tối chủ nhật với sự háo hức khó tả. Đó là khi Game of Thrones (tạm dịch: Trò chơi vương quyền) - loạt phim truyền hình sử thi, kỳ ảo dựa trên bộ sách A Song of Ice and Fire - lên sóng đài HBO.

Sau gần một tiếng tràn ngập âm mưu, toan tính, bạo lực và dục vọng trên truyền hình, Game of Thrones tiếp tục làm mưa làm gió trên các trang web xem phim, tải phim trực tuyến và trở thành đề tài tranh luận hàng đầu của người hâm mộ trên mạng xã hội vào tuần sau đó. Ngay cả những ai không theo dõi Game of Thrones cũng khó lòng ngó lơ sự hiện diện của loạt phim đình đám này bởi sức ảnh hưởng rộng rãi của nó. Không phải ngẫu nhiên mà phim truyền hình này thu hút một lượng fan hùng hậu trên toàn cầu, trong đó có cả Tổng thống Mỹ - Barack Obama.

Cuộc chiến không dành cho kẻ yếu

Loạt sách A Song of Ice and Fire được nhà văn George R.R. Martin bắt đầu viết từ 1991. Cuốn sách đầu tiên mang tên A Game of Thrones ra đời vào năm 1996 và kể từ đó đến nay, đã có tổng cộng 5 tập sách được tung ra. Hiện loạt phim truyền hình mùa thứ tư đã bắt kịp nội dung tập ba và còn sử dụng thêm một chút tình tiết từ các cuốn thứ tư và năm. Cuốn sách thứ sáu trong kế hoạch ban đầu là 7 tập sẽ được xuất bản vào năm nay, nhưng nhiều người hâm mộ đang lo sợ rằng với tốc độ mỗi năm một mùa như hiện nay thì phim Game of Thrones sẽ “vượt mặt” tiểu thuyết ở mùa thứ bảy.

Nhưng khó có thể trách tác giả khi thế giới giả tưởng Westeros quá rộng lớn và đa dạng, cả về quy mô lẫn những gì bên trong nó. Ở vùng đất do nhà vua ngự trên Ngai sắt cai quản ấy có tổng cộng 7 vương quốc nhỏ, mỗi nơi lại do một gia tộc giàu có cai trị. Giữa các gia đình ấy tồn tại những mối thù sâu sắc và họ không ngần ngại triệt hạ, thậm chí là hủy diệt nhau nếu có cơ hội. Không chỉ có nội bộ luôn âm ỷ, Westeros còn phải dè chừng cả những thế lực phương xa, như dòng dõi nhà vua bị lật đổ năm xưa đang lưu lạc hay các White Walker quyền năng ở phương Bắc...

Những yếu tố làm nên thành công của game of thrones

Dàn diễn viên chính của phim truyền hình "Game of Thrones".

Thế giới Westeros được tác giả Martin lấy cảm hứng từ châu Âu thời trung cổ và các nhà sản xuất D.B Weiss cùng David Benioff đã làm tất cả những gì trong khả năng để nó hiện lên một cách ấn tượng nhất, dù khán giả có phải một fan của bộ sách gốc hay không. Kinh phí được HBO rót cho đoàn phim mỗi mùa dao động trong khoảng 50 tới 70 triệu USD - con số hàng đầu trong lĩnh vực truyền hình.

Với chi phí sản xuất khoảng 6 triệu USD/tập và được quay tại nhiều nơi như Morocco, Bắc Ireland, Malta hay Croatia, Game of Thrones phiên bản truyền hình cho thấy mình xứng đáng với danh tiếng của bộ sách gốc cùng sự đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh, trang phục và đạo cụ. Thậm chí còn có những trường đoạn chiến đấu xứng đáng được ghi danh vào lịch sử truyền hình như trận thủy chiến Blackwater ở mùa thứ hai - khi các nhà sản xuất đề nghị được chu cấp thêm 2 triệu USD so với một tập phim bình thường để đem lại trận chiến hoành tráng thỏa trí tưởng tượng của những ai đã đọc truyện.

Thành công rực rỡ về số lượng người xem mỗi tập, số lượng fan đông đảo trên khắp thế giới... giúp Game of Thrones trở thành tác phẩm tiếp theo tạo nên cơn sốt sau khi được chuyển thể từ tiểu thuyết kỳ ảo, giống những gì mà The Lord of the Rings hay Harry Potter từng làm được trên màn ảnh rộng . Song điều đặc biệt là việc trong cái thế giới tồn tại những ma thuật và rồng ấy, thứ đáng sợ nhất không phải bùa phép hay ngọn lửa thở ra từ miệng rồng mà đến từ mưu mô quỷ kế của con người.

Nhân vật làm nên sức sống

George R.R Martin không hề giấu diếm việc ông vay mượn ý tưởng viết sách từ lịch sử châu Âu, điển hình như Cuộc chiến tranh hoa hồng của nước Anh giữa hai nhà Lancaster và York được tái hiện qua sự kình địch giữa dòng họ Lannister và Stark trong Game of Thrones. Đó không phải thứ duy nhất của lịch sử được ông lấy cảm hứng đem vào trong tác phẩm. Xem phim, đôi khi khán giả không khỏi liên tưởng tới những giai đoạn lịch sử như các cuộc thập tự chinh, cuộc chiến trăm năm hay các tộc người Viking (tái hiện qua nhà Greyjoy), vó ngựa quân Mông Cổ (bộ tộc Dothraki)...

Martin từng ví ông như Shakespeare - người luôn vay mượn cốt truyện - để lý giải cho việc lấy những thứ trong lịch sử và đặt chúng vào Westeros để tạo nên một thế giới độc nhất vô nhị mà trong đó các nhân vật sở hữu những cá tính không thể trộn lẫn. Mỗi tập Game of Thrones được chia thành nhiều lát nhỏ với các tuyến truyện riêng, cho khán giả thấy những sự việc, toan tính đang xảy ra ở các nhà Lannister, Stark, Targaryen, kinh đô hay bức trường thành quanh năm phủ tuyết trắng...

Mỗi người xem đều có nhân vật mà mình ưa thích và việc hào hứng, lo sợ trước những kế hoạch được lập ra hay nhắm vào nhân vật mình mến mộ khiến bất kỳ ai một khi đã xem Game of Thrones thì khó lòng bỏ dở giữa chừng.

Sở dĩ nhận định rằng mỗi khán giả đều có thể tìm cho mình những nhân vật riêng để cổ vũ hay ghét bỏ là bởi hệ thống nhân vật trong phim vô cùng đa dạng. Từ cương trực như Ned Starks, quỷ quyệt như Tywin Lannister, tiểu nhân như Joffrey cho tới “bà đầm thép” Catelyn hay nữ hoàng lọc lõi Cersei... Tuyến nhân vật của phim - dù là chính hay phụ - đều đem đến những nét hấp dẫn riêng. Họ sở hữu quá khứ cùng những mối quan hệ phức tạp và không có một thái cực cố định hẳn.

Những yếu tố làm nên thành công của game of thrones

"Game of Thrones" có nhiều cái chết bất ngờ, gây sốc.

Ví như nàng Daenerys Targaryen xinh đẹp ở đầu phim còn là một tiểu thư mong manh và phải xem lời của anh trai như mệnh lệnh thì đến thời điểm này, nàng đã trở thành “Bà mẹ rồng” quyền uy nắm trong tay cả đạo quân Unsullied hùng mạnh. Những nhân vật đặc biệt được hình thành theo thời gian như vậy, cộng thêm những kẻ cá tính ngay từ những giây phút đầu tiên xuất hiện khiến khán giả cứ thế bị cuốn đi theo vòng xoáy của những mưu đồ chính trị Westeros.

Tính tới mùa thứ tư, đã có tới khoảng gần 300 nhân vật xuất hiện trong Game of Thrones. Vào mùa đầu tiên ra mắt năm 2011, không có nhiều tên tuổi được người ta biết tới ngoài Sean Bean (nổi tiếng với loạt phim The Lord of the Rings) nhưng tới nay thì những Lena Headey (vai Cersei), Emilia Clarke (vai Daenerys) hay Kit Harington (vai Jon Snow)... đã được nhiều người quen mặt thuộc tên. Mỹ nhân Emilia Clarke vừa được bầu là “Người phụ nữ được khao khát nhất” năm 2014 theo trang Askmen trong khi diễn viên Jack Gleeson thậm chí còn bị... ghét bởi vào vai Joffrey tiểu nhân quá đạt.

Tuy nhiên, nổi bật nhất vẫn là Peter Dinklage, người thủ vai chàng lùn thông thái Tyrion Lannister. Trót mang thân hình dị tật từ nhỏ, anh sống trong sự ghẻ lạnh của người cha, ánh mắt xem thường từ ngay cả anh chị ruột thịt nhưng vẫn sống sót được trong cái thế giới mà người ta luôn nhăm nhe ám hại nhau. Không chỉ khiến người xem nhớ tới với nhiều câu thoại giàu triết lý, Tyrion còn tạo nên sự đồng cảm, thương xót khi chia sẻ về quá khứ của mình, như phân đoạn anh thuật lại tình cảm dành cho cô gái điếm và bị người cha Tywin can thiệp.

“Không ai được an toàn cả!”

Giống như nhiều loạt phim thời thượng ngày nay, Game of Thrones cũng sở hữu các cảnh quay nóng bỏng hay những trường đoạn chiến đấu bạo lực. Nhưng nếu chỉ có vậy thì loạt phim này đã chẳng thể thành công về mặt thương mại lẫn nghệ thuật như hiện tại. Cốt truyện hấp dẫn, ly kỳ và đặc biệt không thể đoán trước chính là chìa khóa dẫn tới thành công cho loạt phim.

Câu thoại “Một khi đã tham gia trò chơi vương quyền thì chỉ có thắng hoặc là chết” của hoàng hậu Cersei là sự mô tả chuẩn xác nhất về Game of Thrones. Khác với nhiều loạt phim truyền hình khác - nơi mà các nhân vật chính thường được an toàn - Game of Thrones sẵn sàng nói lời tạm biệt với bất kỳ ai, thậm chí theo một cách gây sốc nhất. Ngay cả khi đã được cảnh báo trước ngay từ cuối tập một khi xem gã Jamie cam tâm đẩy cậu bé 10 tuổi Brandon từ trên tháp cao xuống khi cậu phát hiện cảnh loạn luân giữa gã với Cersei, khán giả vẫn khó tránh khỏi cảm giác sốc khi xem Game of Thrones.

Những yếu tố làm nên thành công của game of thrones

Nữ diễn viên Emilia Clarke được bình chọn là "Người phụ nữ được khao khát nhất" năm 2014.

Nhiều nhân vật được cho là quan trọng vẫn có thể bất ngờ nhận một cái chết thương tâm mà không hề có một dấu hiệu cảnh báo, như trường đoạn Red Wedding ở mùa thứ ba. Mới đây, nhiều độc giả của A Song of Ice and Fire cũng không khỏi giật mình khi George R.R. Martin tuyên bố ông sẽ thay đổi vài chi tiết để ngay cả những người sống ở trong sách cũng chưa chắc được an toàn trên phim. Điều này khiến dù đã hay chưa bao giờ đọc Game of Thrones, khán giả đều cảm thấy căng thẳng và hồi hộp theo từng diễn biến trong phim.

Sở hữu một cốt truyện ly kỳ khó đoán, mức đầu tư “khủng” cùng dàn diễn viên đồng đều, tài năng, không khó hiểu khi Tổng thống Barack Obama từng đề nghị được xem Game of Thrones trước lịch phát sóng để thỏa cơn ghiền. Là một hiện tượng toàn cầu và ảnh hưởng sâu rộng tới văn hóa đại chúng nên dù còn lâu nữa mới kết thúc, ngay từ lúc này, Game of Thrones đã khẳng định được vị trí của mình trong lòng khán giả cũng như lịch sử truyền hình Mỹ.

Trailer phim "Game of Thrones" - mùa thứ nhất

Thịnh Joey


vnexpress.net

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Download game Popcap Portable hay nhất cho PC.

Bài viết này mình sẽ gửi đến các bạn vài game Popcap Portable, với dung lượng gọn nhẹ mà mình thường hay chơi sau những lúc chán chê các Game Online hay tốn quá nhiều tài nguyên máy! Các bạn chỉ cần...

Xem thêm  

Hack Candy Crush Saga trên Facebook

Candy crush saga là tựa game đang làm mưa làm gió trên Facebook và trên các smartphone Android, iPhone, iPad. Với cách chơi rất quen thuộc như trò chơi "Xếp kim cương" trước đây, Candy Crush Saga nhanh chóng chiếm được...

Xem thêm  

[Video] God of Light: game giải đố cực hay

Câu chuyện trong game khá đơn giản. Một ngày nọ một thế lực đen tối đã tràn đến vương quốc ánh sáng và khiến cho mọi thứ chìm vào tối tăm. Công việc của bạn là đóng vai một hạt ánh sáng đi...

Xem thêm