Nội dung

Điện thoại thông minh tiếp tục là sản phẩm công nghệ "hot" nhất trên thị trường năm qua. Theo đó, các tranh chấp quanh sản phẩm này gia tăng khi các nhà sản xuất đang cố gắng mở rộng thị phần.

Những vụ lùm xùm của làng di động 2011

Tranh chấp bản quyền smartphone sẽ tiếp tục tiếp diễn. Ảnh: Wired.

Ước tính của Financial Times, mỗi chiếc smartphone trên tay có tới 250.000 bằng sáng chế, đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau. Một trong những bước đi chung của các hãng là thỏa thuận mua bán bản quyền, cùng nhau sử dụng các sáng chế.

Trái với xu hướng đó, Apple lại quyết tâm tiêu diệt các đối thủ mà các nhà sản xuất Android là đích nhắm. Samsung là đối thủ lớn nhất trong cuộc chiến tranh chấp phần mềm, từ tháng 4/2011, Apple liên tục kiện dòng Galaxy từ Hàn Quốc tại nhiều thị trường Mỹ, châu Âu, Australia đến ngay cả quê hương Samsung. Ngoài ra, HTC cũng là tên tuổi khác nằm trong chiến lược kiện tụng cả Apple.

Nhằm đối phó với Apple, trong năm qua, các hãng này không ngừng đi mua các tên tuổi khác. Việc Google sở hữu bộ phận di động của Motorola hay HTC mua lại S3 Graphics là một trong các kế hoạch chống lại Apple. Ngoài ra, Samsung, HTC cũng đâm đơn kiện ngược lại "Quả táo".

Ước tính của các nhà phân tích, cuộc chiến bản quyền sẽ mất rất nhiều thời gian. Lùm xùm trong tranh chấp sáng chế sẽ tiếp tục nổ ra trong năm 2012 khi một loạt các tên tuổi khác tham gia vào thị trường, trong khi cuộc chiến Android và iOS sẽ còn nhiều diễn biến bất ngờ.

Những vụ lùm xùm của làng di động 2011

Các scandal theo dõi người dùng gây chấn động trong năm qua. Ảnh: Daylife.

Tháng 4 năm nay, hai chuyên gia bảo mật Alasdair Allan và Pete Warden cho biết, các thiết bị sử dụng iOS 4 của Apple chứa một file ghi lại dữ liệu về thời gian và địa điểm người dùng lui tới trong thời gian một năm. Công bố này lập tức gây tranh cãi. Nhiều người dùng cho rằng, quyền riêng tư của họ đang bị Apple xâm phạm.

Không chỉ iOS, hệ điều hành Android của Google sao đó cũng bị cáo buộc là tự động lấy thông tin và địa điểm của người dùng.

Apple ban đầu không thừa nhận, nhưng sau đó vẫn ra mắt một bản cập nhật để loại bỏ file bí mật trên. Trong khi đó, các nhà sản xuất Android cho rằng, họ có tùy chọn người dùng đồng ý hoặc không việc lưu lại các thông tin về vị trí, phục vụ cho các ứng dụng liên quan tới địa điểm trên máy. Tại Hàn Quốc, tòa án đã buộc Apple trả cho một nạn nhân bị theo dõi gần 900 USD, sau đó, 27.000 người dùng khác cũng đòi khoản bồi hoàn tương tự.

Cuối năm nay, một scandal khác cũng gây chấn động làng di động khi một báo cáo cho rằng, phần mềm có tên Carrier IQ được cài đặt trên 140 triệu chiếc smartphone. Ứng dụng này tự động ghi lại toàn bộ các hoạt động như nhắn tin, cuộc gọi, tra cứu web.

Các nhà khai thác viễn thông của Mỹ thừa nhận, họ sử dụng phần mềm trên để cải tiến chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, việc bí mật theo dõi thói quen sử dụng của người dùng khi không được phép là vi phạm sự riêng tư.

Làng di động sẽ bước vào năm 2012 với sự thắng lợi của Android trong việc mở rộng thị phần. iOS vẫn tiếp tục là nền tảng thành công về doanh thu, trong khi đó, các thách thức sẽ đến với Nokia, Microsoft bên cạnh cuộc vật lộn của RIM, HP Palm trên thị trường vẫn được xem là "béo bở" này.

Quốc Khánh

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm