Nội dung

Trong nhiều thập kỷ qua, Toyota thiết lập nên một hệ thống quản lý cực kỳ cân bằng và hiệu quả. Nó tạo điều kiện cho nhà sản xuất này cho ra đời những chiếc xe có chất lượng hoàn hảo, giá cả phải chăng và luôn phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Khi nhiều hãng xe cố gắng chạy theo thị phần bằng cách tung ra nhiều mẫu mới thì Toyota ung dung hưởng lợi từ những sản phẩm hiện có. Một đặc điểm nổi bật là trong thời gian gần đây, nhà sản xuất này rất dè dặt và cẩn trọng mỗi khi tung ra mẫu xe mới.

 những vấn đề của toyota

Tổng Giám đốc Toyota cạnh chiếc Prius thế hệ thứ hai. Sau 6 năm tăng trưởng vượt bậc, doanh số của Prius đang sụt giảm một cách chóng mặt. Ảnh: AFP.

Sau nhiều năm cố gắng, Toyota vượt qua Ford vào 2003 để giành vị trí số 2 thế giới. Sắp tới, hãng xe Nhật sẽ chiếm ngôi vị bá chủ thế giới từ tay General Motors. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng cho Toyota, bởi vươn lên đỉnh cao là một chuyện còn giữ vững vị trí đó lại là chuyện khác. Và không phải hãng này không có những vấn đề cần phải giải quyết.

*Toyota và những thách thức khi lên 'ngai vàng'
*Sau Ford, Toyota sẽ sớm vượt General Motors
*Bí quyết thành công của Toyota

Không ai nghi ngờ rằng Toyota đang tiến lên. Trong quý 3/2006, nhà sản xuất này có mức lãi kỷ lục 3,6 tỷ USD và dự kiến đến hết năm tài chính 2006 sẽ chạm 13 tỷ USD. Tuy nhiên, những con số đó không thể hiện được những nguy cơ mà hãng này đang gặp phải. Mặc dù doanh thu tại Bắc Mỹ của Toyota tăng 17,3% nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm đi 22,4%, riêng trong quý 3/2006.

Nguyên do chính của tình trạng trên liên quan tới chi phí mà Toyota bỏ ra để xây dựng nhà máy sản xuất xe bán tải mới tại Texas. Khi đưa ra đề án, chi phí được dự kiến vào khoảng 850 triệu USD nhưng tính đến thời điểm này, nó bị đội lên tới 1,3 tỷ USD và Toyota vẫn đang phải chi thêm tiền. Hiện tại, nếu muốn giảm chi phí cho kiểu xây dựng nhà máy mới như thế này, cách tốt nhất là Toyota cải tạo các nhà máy cũ của Subaru hay xây ở Canada.

Một vấn đề khác là Toyota có thể tăng cường nguồn tài nguyên để đảm bảo chất lượng. Nhưng khi sản lượng tăng cao, số xe thu hồi cũng vì thế mà tăng lên và chi phí cho những vụ như vậy không phải là nhỏ. Chỉ cần một lỗi trong dây chuyền sản xuất, hàng trăm nghìn chiếc xe phải sửa chữa. Với khoảng 100 USD/chiếc thì số tiền đã lên tới hàng chục triệu USD. Theo những số liệu thu thập được, riêng lỗi trên chiếc Tundra thế hệ trước đã buộc Toyota phải rút hầu bao 600 triệu USD để khắc phục.

Không chỉ có vậy, Toyota có thể sẽ phải bỏ ra hàng trăm triệu USD khác để giải quyết những vấn đề chất lượng của cả mình và hãng con Lexus với khoảng 3,5 triệu chiếc. Như những nhà phân tích lão luyện ví von "không có gì làm một người khổng lồ gục ngã ngoài chính anh ta", thu hồi xe là một nguy cơ mà Toyota phải cố gắng thoát khỏi nếu không phải rơi vào tình trạng như GM hiện nay.

Ngoài vấn đề chất lượng, Toyota cũng đang lo ngại về xu hướng sụt giảm doanh số của mẫu xe sạch dạng hybrid xăng - điện mang tên Prius. Theo các tính toán, trung bình thời gian có mặt của một chiếc xe ở showroom chỉ tính theo giờ thì với Prius, các đại lý phải chờ 30 ngày mới tống được nó đi. Mặc dù còn ngắn hơn nhiều so với thời gian 80 ngày của vài mẫu xe"ế" của GM nhưng rõ ràng Prius không còn và chưa phải là lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng, ngay cả khi giá xăng tăng. Rất có thể Toyota đã sai lầm trong chiến lược sản phẩm cùng Prius.

Trên thực tế, doanh số của Prius chỉ tăng khi giá nhiên liệu tăng và hiện tại lần đầu tiên Toyota phải tung ra những chiêu khuyến mãi để kích thích thị trường.

Tuy nhiên, chuyện một sản phẩm bán chậm không khiến Toyota đau đầu bằng những vấn đề liên quan mối quan hệ với nhân công người Mỹ. Theo Seiicho Sudo, Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất và Công nghệ xe hơi Bắc Mỹ, Toyota phải có những biện pháp kiểm soát lương nhân công một cách chặt chẽ nếu không muốn ngập ngụa trong nợ nần như General Motors. Mức lương nhân công ở Mỹ hiện cao hơn 50% so với Pháp và Nhật Bản, thậm chí gấp hơn 6 lần ở nước láng giềng Mexico. Các đề án về bảng lương cho thấy Toyota sẽ phải chi thêm khoảng 900 triệu USD trong 4 năm tới.

Như vậy, dù lợi nhuận có tăng thì chắc chắn nó không thể bằng tốc độ tăng chi phí lương nhân công. Và bên cạnh chuyện kiểm soát chất lượng, đây cũng là "tử huyệt" mà Toyota phải hết sức tránh khi tập luyện ở ngôi vị số một thế giới.

Trọng Nghiệp (theo The True About Car)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nissan X-Trail làm mới thị trường xe đa dụng

Nhà phân phối độc quyền các sản phẩm Nissan tại Việt Nam, Motorcare, tiếp tục chinh phục thị trường bằng mẫu thể thao đa dụng X-Trail, sau khi trình làng chiếc hatchback Tiida. Với vóc dáng chắc, khỏe, động cơ 165 mã lực, X-Trail sẽ là đối thủ xứng tầm của Ford Escape hay Hyundai Santa Fe.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Những vũ công của Ford

Nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới không phải là "tay chơi" trong những màn trình diễn xe cùng người đẹp. Thế nhưng, vào thời điểm cần thiết nào đó, Ford vẫn biết cách thu hút khách hàng bằng chiêu hết sức sôi động và gợi cảm.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Xe Mỹ trở lại thị trường hạng sang

Cadillac đang dẫn đầu cuộc chiến của các hãng xe Mỹ nhằm giành lại thị trường xe hơi hạng sang một thời vốn do họ thống trị. Những thách thức không chỉ đến từ các đối thủ Nhật Bản hay Đức, mà còn từ tâm lý của người tiêu dùng.

Xem thêm  

Tramontana - siêu xe Tây Ban Nha

Không chỉ có tham vọng tạo nên một siêu xe sánh vai với những tên tuổi đến từ các cường quốc công nghiệp, Tramontana còn muốn tạo ra một vị thế như Hispano Suiza hay Pegaso Z-102 từng làm trong quá khứ.

Xem thêm