Nội dung
Sỏi thận là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến suy thận. Những người bị sỏi thận phải hết sức lưu ý trong chế độ ăn hàng ngày.

Sỏi thận hay sạn thận, sỏi đường tiết niệu là một hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Sỏi thận là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến suy thận.

Sỏi thận thường không được phát hiện cho đến khi xảy ra những cơn đau quặn thận rất dữ dội ở vùng lưng và bụng dưới và khi bệnh được xác định thông qua hình chụp X-quang hay siêu âm. Đôi khi người bệnh có kèm theo một số dấu hiệu khác như nước tiểu có máu, sốt, ớn lạnh, nôn mửa.

Bệnh nhân sỏi thận nên kiêng gì?

Người bị sỏi thận nên tránh những loại thực phẩm có thể làm tăng lượng axit uric hoặc oxalate trong nước tiểu như: rau bina, chocolate, củ cải đường, trà...; hạn chế đường và protein động vật.

Hạn chế các loại thịt và gia cầm: Giảm lượng thịt bò, thịt gia cầm và cá. Đây là những thực phẩm rất giàu protein, khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi.

Những thực phẩm tối kỵ với người bị sỏi thận

Bệnh nhân sỏi thận nên hạn chế ăn thịt bò. Ảnh minh họa.

Hạn chế các loại rau, quả giàu oxalate: Sự tích tụ của oxalate trong nước tiểu có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Vì vậy, người bị sỏi thận nên hạn chế các thực phẩm giàu axalate như rau bina, loại đậu, củ cải đường, dâu, cam, chocolate, cà phê và đậu phộng…

Hạn chế ăn mặn: Giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalate trong nước tiểu. Muối ăn gia tăng nguy cơ lắng đọng sỏi. Do đó, người bệnh cần lưu ý tránh những thực phẩm công nghiệp có hàm lượng muối cao và giảm muối trong nêm nếm.

Lời khuyên cho người bị sỏi thận

Theo thông tin trên Ykhoa.net, đu đủ xanh và nước chanh rất tốt trong việc điều trị bệnh nhân bị sỏi thận.

Đu đủ xanh chữa sỏi thận: Kinh nghiệm dân gian nhiều nơi trên thế giới đã sử dụng quả đu đủ xanh để chữa sỏi thận. Chọn quả đu đủ còn xanh cỡ bằng nấm tay vừa ăn đủ 1 ngày. Cắt đôi, bỏ hột. Thêm 1 chút muối hấp cách thuỷ ăn hết trong 1 ngày. Ăn liên tục 7 ngày. Cơ chế tác dụng chưa rõ. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng đều cho kết quả tốt. Sau 7 ngày, siêu âm không còn thấy sỏi.

Uống nước chanh: Gần đây, một số nghiên cứu của phương Tây đã cho thấy dịch chiết quả chanh có thể cung cấp citrate, hoạt chất có khả năng hoà tan nhiều hợp chất có khuynh hướng kết tủa thành sỏi thận. Một nghiên cứu tại Trung Tâm Sỏi Thận Tổng Hợp trường Đại học California ở San Diego cho biết, uống nước chanh hàng ngày là 1 phương pháp đơn giản để phòng chống sỏi thận.

Theo Tiến sĩ Roger L. Sur, Giám Đốc Trung Tâm, uống 120ml nước cốt chanh pha với với 2 lít nước mỗi ngày đã giảm tỉ lệ tạo sỏi từ 1 xuống còn 0,13 viên ở những bệnh nhân đã bị sỏi thận.

Đối với bệnh nhân sỏi thận, ngoài việc uống nhiều nước (theo các chuyên gia, nên uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày) thì nên bổ sung nhiều canxi.

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, việc bổ sung các thực phẩm giàu canxi như phô mai, sữa,… giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gần 700 người chết do ngộ độc thực phẩm

Đó là số người chết tại Việt Nam do ngộ độc thực phẩm tính từ đầu thế kỷ này. An toàn thực phẩm vẫn còn liên tục bị đe dọa, là một vấn đề bức xúc lớn của xã hội. Quản lý chất lượng thực phẩm tiêu dùng trong nước vẫn còn lỏng lẻo, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Thịt gà bổ không ngờ!

Trong thịt gà có các vitamin A, B1, B2, C, E và nhiều khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt nên không chỉ là thực phẩm khoái khẩu mà còn được dùng làm thuốc.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Sống gần xa lộ dễ bị cao huyết áp

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại Học viện Y tế cộng đồng thuộc ĐH Brown mới được công bố trên Tạp chí Hội Tim Mỹ cho thấy môi trường sinh sống gần xa lộ có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm