Nội dung

Trước tình hình ô nhiễm đang ở mức báo động trên toàn thế giới, nhiều thành phố trên thế giới như Amsterdam (Hà Lan) hay London (Anh) đang tìm cách giảm lưu lượng ôtô, xe máy tham gia giao thông nhằm hạn chế ùn tắc, giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường.

Tại Việt Nam, xe máy vẫn còn là một phương tiện phổ biến, quen thuộc trong sinh hoạt của đại đa số người dân. Tuy ý thức bảo vệ môi trường đã được nâng cao nhưng để thay đổi một thói quen là điều khó khăn, trừ khi có loại phương tiện không khói lý tưởng, đáp ứng được nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân.

Xe đạp

xe đạp là một trong những phương tiện thô sơ và từng rất phổ biến ở Việt Nam những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Nhiều báo cáo gần đây cho thấy không chỉ các nước phát triển, mà nhiều nước đang phát triển cũng muốn chuyển sang xe đạp, vì những cái lợi lớn: bảo vệ môi trường, rèn luyện sức khỏe, giảm một phần tai nạn giao thông. Thời gian gần đây, một bộ phận nhân viên văn phòng tại các thành phố lớn đang có xu hướng bỏ xe máy, trở lại với xe đạp vì nhiều tiện ích mà phương tiện này mang lại. Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng, xe đạp dễ gây tắc đường hơn xe máy rất nhiều.

 những phương tiện xanh trên đường phố hà nội
Xe đạp hiện nay mang mục đích cải thiện sức khỏe nhiều hơn.

Xe đạp chiếm ít diện tích lòng đường nhưng lại đi rất chậm, tốc độ chỉ khoảng 12km - 18km một giờ. Đặc biệt, thói quen, tâm lý của người dân chắc hẳn đều muốn đi xe máy để tiết kiệm thời gian. Chính vì thế, xe đạp hiện nay mang nhiều mục đích hướng tới việc rèn luyện sức khỏe của người sử dụng hơn là trở thành một phương tiện giao thông thay thế được xe máy.

Xe máy điện

Ngoài xe đạp điện, xe máy điện với thiết kế trẻ trung, nhỏ gọn (do không cần trục bàn đạp như xe đạp điện) cũng được nhiều bạn trẻ yêu thích vì tính thời trang. So với xe đạp điện, xe máy điện khác ở chỗ có công suất lớn hơn, do đó có tốc độ cao hơn. Do bình ắc quy không quá lớn nên các xe đều có một cốp xe rất rộng dưới yên. Ắc quy của xe máy điện cần chừng ít nhất 3 giờ để nạp đầy và đủ để chạy một quãng đường chừng 80km, thích hợp với một người có nhu cầu đi lại ở phạm vi hẹp. Xe có thể đạt vận tốc khoảng 4km một giờ. Xe máy điện đã xuất hiện tại Việt Nam khá lâu nhưng số người sử dụng không nhiều bởi những hạn chế của nó.

 những phương tiện xanh trên đường phố hà nội
Xe máy điện có độ rủi ro khá cao và khi hết điện, người sử dụng chỉ còn cách dắt bộ.

Phần lớn loại xe máy điện đang được sử dụng tại thị trường Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc với những nhược điểm như ắc quy có thời gian sử dụng ít (20-30 km), bình sạc không tiện dụng, lại không phù hợp với điều kiện khí hậu có độ ẩm cao như ở Việt Nam nên dễ chết máy, khó khăn về bảo trì, bảo dưỡng… Đặc biệt, do dáng xe "nhái" theo kiểu xe ga của các hãng nổi tiếng, nên không có bàn đạp, khi hết điện, người sử dụng chỉ còn cách dắt bộ.

xe đạp điện chạy pin

Có thể nói xe đạp điện chạy pin là một “bản nâng cấp” tích cực cho dòng xe chạy ắc quy vốn đã lỗi thời, nặng nề và có độ bền thấp, đặc biệt là quãng đường chỉ đi được từ 20km đến 30km. Tuy có phần bền bỉ hơn xe ắc quy, dòng xe chạy pin phổ biến hiện nay tốt nhất cũng chỉ đi được 35-40km sau một lần sạc với giá thành rất cao, trên 14 triệu đồng. Đó là chưa kể tới nguồn gốc của các loại xe này không rõ ràng, thời gian bảo hành thấp, trung bình từ 6-12 tháng. Xe đạp điện chạy pin đang được đông đảo các bạn học sinh sử dụng như phương tiện chính thức thay thế xe đạp thông thường (tham khảo thông tin tại đây). Theo khảo sát trên thị trường hiện nay, sản phẩm xe đạp điện chính hãng không có nhiều. Phần lớn theo đường "xách tay" với mức giá lên 20-30 triệu đồng, bằng giá của một chiếc xe máy.

 những phương tiện xanh trên đường phố hà nội
Tham khảo thông tin về xe đạp điện HKbike tại đây.

Tuy nhiên người dùng cũng có thể chọn những thương hiệu xe đạp điện có mức giá phải chăng mà vẫn đảm bảo về chất lượng cùng thiết kế mẫu mã như sản phẩm Zinger Extra của thương hiệu xe đạp điện Hong Kong HKbike có giá 11,5 triệu đồng, đi được 70-85km chỉ với một lần sạc. Loại pin Lithium mà HKbike sử dụng có độ bền tới 4-6 năm, tuyệt đối chống cháy nổ, không có hiện tượng chì và axit trong bình chảy tràn ra ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dùng. So với các loại xe đạp điện khác có thời gian bảo hành ngắn chỉ 6-12 tháng thì HKbike bảo hành khung xe và động cơ tới 3 năm, pin được bảo hành 2 năm. Bên cạnh đó, hãng còn áp dụng chính sách "100% hài lòng". Theo đó, khách hàng mua xe đạp điện HKbike sẽ được trả lại trong vòng hai ngày kể từ thời điểm mua mà không cần bất cứ lý do gì và không chịu thêm bất cứ khoản chi phí nào.

Phương Thảo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm