Nội dung

Trong khoảng vài tháng trước Tết Nguyên đán 2013, anh Thắng (Ngọc Hà, Hà Nội) hoàn thành ý tưởng xuất phát từ sự "chán xe máy" và muốn làm một chiếc xe đạp điện thuần túy, vừa giúp thư giãn, vừa rèn luyện thể lực.

Những chiếc xe đạp điện hiện có bán trên thị trường thường có bánh nhỏ, với tính năng thiên về một chiếc xe máy nhiều hơn xe đạp. Nếu nguồn điện cạn kiệt, thì việc đạp xe khi ấy sẽ trở thành một bài tập thể dục thật sự bởi bánh xe nhỏ khiến chân sẽ rất mỏi. Anh Thắng thấy ý tưởng sử dụng bánh xe cỡ nhỏ không khả thi, bởi anh muốn dùng chiếc xe thường xuyên để đi từ nhà đến chỗ làm, mà quãng đường lại khá xa. Vậy là anh sử dụng bộ vành cỡ lớn lấy từ xe đạp Thống Nhất.

 xe đạp điện tự chế của nhân viên lễ tân hà nội
Xe đạp điện với thiết kế phóng khoáng, thể thao và những tính năng thuần túy.

Bộ khung là sự kết hợp giữa cặp phuộc của xe Phượng Hoàng và xe đạp cào cào cùng những phần còn lại tự uốn. Yên và đèn của xe thể thao. Mọi chi tiết đều hướng theo mục tiêu là tận dụng được phụ tùng của xe đạp cũ, dễ dàng thay thế và chi phí thấp.

Phần quan trọng nhất là động cơ điện được anh Thắng đặt mua từ An Giang. Đó là động cơ của loại xe trợ lực điện của Nhật, không phải động cơ xe đạp điện Trung Quốc được bán tràn lan trên thị trường hiện nay. Hai bình ắc-quy 24 V được giấu kín trong chiếc cốp mà anh Thắng cắt từ tôn tấm. Với thời gian sạc pin 6 tiếng, xe có thể chạy được quãng đường khoảng 20 km và đạt tốc độ tối đa 30 km/h.

Vốn định sử dụng loại pin Li-ion cho chiếc xe, nhưng do giá thành cao nên anh Thắng chuyển sang dùng ắc quy điện. Đây cũng là nguyên nhân khiến tổng trọng lượng xe ở mức 20 kg. Bộ ắc quy cũng chiếm một nửa tổng chi phí 5 triệu đồng để chế tạo xe. Và cũng do bộ vành xe cỡ lớn, nên chỉ những ai có chiều cao tương đối mới cảm thấy thoải mái khi sử dụng.

Với anh Thắng, sản phẩm đầu tay đạt 90% ý muốn, bởi những hạn chế về kinh phí. Nhưng anh thấy tự hào vì có thể đi lại bằng chính chiếc xe do mình làm ra. Anh còn có ý định chỉnh sửa thêm vài chi tiết, như lắp chiếc ghế xe phía sau để có thể cùng cậu con trai nhỏ vi vu trên phố và tìm thiết kế ưng ý cho 2 chiếc chắn bùn trước, sau.

>>Ảnh chi tiết xe đạp điện tự chế

Minh Thủy

Chia sẻ những tác phẩm xe độ và tự chế xin gửi về: xemay@vnexpress.net.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm