Nội dung

Những người đang yêu sẽ nắm tay nhau đi dưới mưa, họ sẽ nói đủ những câu chuyện mà thường ngày không dám nói, đi đến những con phố mà thường ngày họ sẽ không đi qua, và trao cho nhau những cái nắm tay mà đôi khi, vì ngại ngùng sẽ không biểu lộ rõ. Những hơi ấm se sẽ phả vào trong hồn người, đọng đến tận cùng của tri giác. Ngày mưa là ngày lãng mạn nhất.

Nếu như đang cô đơn, người ta sẽ vào một quán cà phê nhỏ, chọn vị trí trong góc, nơi gần cửa sổ để vừa thưởng thức một tách cà phê, vừa ngắm nhìn dòng người qua lại. Ngắm nhìn những đôi yêu nhau đang tìm chỗ trú trong cơn mưa vội vã cũng là một thú vui trong nỗi cô đơn mệt mỏi. Và, cũng chẳng có gì là thích thú nếu ngày mưa không lạnh. Cái nóng ẩm thấp hòa cùng khí trời mát mẻ tạo nên một cảm giác khó chịu, bức bối, thậm chí là chán ghét. Mưa, lắm lúc cũng đem lại phiền phức cho con người.

Những ngày mưa là những ngày yên bình

Tôi thích những ngày mưa, mệt mỏi nằm ườn ra trên ghế, tìm đọc một cuốn sách hay và lắng tai nghe tiếng mưa rì rầm hòa cùng bản Sonatte đã bật sẵn trong phòng từ lâu. Tự mình thưởng thức một thú vui đặc biệt cũng khiến cho người ta cảm thấy vui vẻ. Mưa dễ chịu và khoan khoái vô cùng. Bởi vậy mà người ta trở nên ôn hòa hơn, dịu dàng hơn trong những ngày mưa.

Hay tại thời tiết đã quá buồn, quá âu sầu và ảo não mà người ta không muốn chuốc thêm vào người những khó chịu, đau đớn. Ta sẽ nghĩ đến những niềm vui, nghĩ đến những ký ức đẹp, nghĩ về một người bạn cũ đã nhiều năm không gặp... vào ngày mưa, chỉ có những suy nghĩ đẹp đẽ và mơ mộng. Sẽ chẳng có ai trách móc, mắng mỏ hay hờn giận nhau vào một ngày đẹp trời và dễ chịu đến thế. Người ta để dành những điều ấy vào một hôm đất trời kém đẹp hơn, một ngày nắng nóng gần bốn mươi độ Celsius chẳng hạn.

Những ngày mưa là những ngày yên bình

Trở lại với những cơn mưa. Mưa tháng Mười đan vào hồn người những cảm xúc khác lạ và kỳ diệu hơn hết thảy. Mưa khe khẽ thôi, không ồn ào huyên náo, hay cũng có khi mưa lẳng lặng. Lẳng lặng như tiếng khóc thầm của nàng Chức Nữ tiễn biệt Ngưu Lang trong nỗi niềm nức nở đến bồi hồi. Những ngày mưa là những ngày thương tiếc.

Mưa lành lạnh, cái lạnh phả vào da thịt, mơn man khối óc và thấm sâu vào trái tim con người. Người ta thích làm những công việc lười biếng vào một ngày như thế. Và yêu thương nhau, phải chăng cũng là một việc làm lười biếng?

Tôi luôn nhận thấy, vào ngày mưa người ta mong ước được quan tâm như thế nào. Muốn có một người bạn bên cạnh, cùng ta ngắm nhìn đường phố đã lên đèn, cùng ta lẳng lặng nghe những bản nhạc buồn về mùa thu , cùng nhau yên lặng, cùng nhau suy ngẫm. Chúng ta chẳng cần phải nói nhiều những câu chuyện tầm phào để làm cho không khí trở nên vui vẻ, ta chỉ cần ngồi bên nhau, trong một thoáng êm ái và dịu nhẹ. Dường như, sự yên lặng ấy còn đáng giá hơn tất cả những lời nói sáo rỗng, bởi người ta hiểu rõ đối phương cần gì. Họ cần sự yên tĩnh? Không phải. Yên tĩnh chỉ là phần nổi của tảng băng trôi trên dòng nước sâu thăm thẳm. Cái họ cần là sự thấu hiểu và tin tưởng tuyệt đối. Những ngày mưa là những ngày thinh lặng.

Những ngày mưa là những ngày yên bình

Một ngày mưa như thế, luôn đến với những con người biết hưởng thụ sự thanh thản. Khi mà mọi vướng bận đều được bỏ qua, ta có đủ thời gian để thả hồn vào những điều viển vông, mơ màng và thơ mộng. Ta cảm thấy cuộc sống đầy chất thơ, nó đẹp đẽ hơn rất nhiều những gì chúng ta nghĩ. Và rằng những con người mỏi mệt, đầy những lo toan hối hả cũng không thể vội vã được nữa, vạn vật như ngưng đọng, nhịp nhàng và trầm lắng. Người ta bỗng để ý tới cảm xúc. Cảm xúc của mình, cảm xúc của người. Ta sẽ hành động cẩn trọng để tất cả cùng vừa ý, ta sẽ cố gắng duy trì mối quan hệ trong êm đẹp, ta sẵn sàng hàn gắn những rạn nứt trong tâm hồn. Tất cả cùng đồng điệu để đi qua một ngày giông gió. Những ngày mưa là những ngày yên bình .

Có đôi lúc nào đấy, sau một ngày mưa, người ta vẫn cảm nhận được những dư vị còn sót lại của đất trời. Một mùi hương thoang thoảng, lướt qua ta như dấu ấn của một người bạn đã bao lần gặp gỡ, nay còn đọng lại, vương lại trong ký ức...

Cuộc sống luôn dành cho bạn những khoảng lặng để yêu thương trong những ngày như thế...

Bảo Châu.

Trịnh Bảo Châu -

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xa nhà khổ quá mẹ ơi...

Con ra khỏi vòng tay mẹ và bắt đầu một cuộc sống tự lập. Con như chú chim nó vừa vung cánh bay ra khỏi tổ. Con cảm thấy cái thế giới này vô cùng mới...

Xem thêm  

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm