Nội dung

Đối với người Việt thì mâm cỗ Tết từ lâu đã trở thành một yếu tố quan trọng trong ngày Tết cổ truyền và ở mỗi vùng miền có địa lý, thói quen ăn uống khác nhau nên mâm cỗ ngày Tết cũng có các món ăn, cách bày khác nhau.

Ở miền Bắc đón xuân bằng cành hoa đào, bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành…thì miền Trung cũng náo nức đón xuân với cành mai vàng, bánh tét, nem chua, thịt giấm…

Miền Trung là khu vực có thời thời tiết khí hậu khắc nghiệt nhất thường xuyên xảy ra khô hạn hay lũ lụt nên người dân ở nơi đây vất vả nhất, mặc dù vậy trong dịp Tết đến cũng như bao người dân trên tổ quốc thì miền Trung cũng háo hức chuẩn bị các món ăn ngon đón ngày Tết sắp đến.

Chúng ta cùng tìm hiểu những món ngon nào thường hay xuất hiện trong mâm cỗ ngày Tết miền Trung nhé.

1. Bánh tét

Những món ăn ngon có trong mâm cỗ tết miền trung

Mang ý nghĩa của sự hội tụ đất - trời, bánh tét là món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người miền Trung. Nếu như bánh chưng ở miền Bắc được gói bằng lá dong thì bánh tét gói bằng lá chuối, cũng với các nguyên liệu: Gạo nếp, đậu, thịt... Bánh được gói lại thành từng đòn hình trụ.

2. Bánh tổ

Bánh tổ là một món ăn đặc biệt, là sự kết hợp tinh tế của gạo nếp và đường. Thường món ăn này được làm nhiều một lúc để sử dụng dần. Khi ăn, có người thích xắt từng miếng và thưởng thức ngay lập tức. Trong khi đó, có người lại thích nướng trên bếp than hồng cho mềm đi hoặc chiên với dầu đậu phộng.

3. Nem chua

Khi khách đến nhà chơi ngày Tết, người miền Trung thường mời họ vài chung rượu nhâm nhi với "mồi" là những chiếc nem nướng. Nem được làm từ thịt heo, sau khi tẩm ướp gia vị, thịt được gói lại trong lá ổi, lá chùm ruột để trong vài ngày có vị chua thanh, giòn giòn, cay cay.

4. Dưa món

Những món ăn ngon có trong mâm cỗ tết miền trung

Miền Bắc có món dưa hành, miền Nam có dưa củ kiệu tôm khô, với người miền Trung dưa món là lựa chọn không thể thiếu để ăn kèm với bánh tét, thịt kho. Dưa món làm từ nhiều nguyên liệu như cà rốt, đu đủ, dưa leo, củ cải, củ kiệu... ngâm cho đến khi có vị chua mặn, giòn giòn là ăn được.

5. Thịt heo ngâm nước mắm

Với người xứ Quảng, món thịt heo ngâm nước mắm đã trở thành món ăn truyền thống trong những ngày Tết. Món thịt này thường được ăn kèm với củ kiệu chua ngọt, dưa món cùng một số loại rau sống khác, mang đến đủ vị mặn ngọt của đất trời.

6. Bò kho mật mía

Bò kho mật mía là sự kết hợp của bắp bò, gừng, sả, quế, ớt tạo nên vị giòn, ngọt tự nhiên. Người miền Trung thường dùng món này để đãi khách trong những ngày Tết.

7. Chả bò

Trong bàn tiệc thết đãi khách ngày đầu xuân của người miền Trung thường có vài khoanh chả bò màu đỏ hồng. Món này có đủ vị mặn, ngọt, giòn, dai, cay quyện với mùi thơm nồng đặc trưng của tiêu đen.

8. Tôm chua

Những món ăn ngon có trong mâm cỗ tết miền trung

Tôm chua có ở nhiều nơi, song ngon nhất phải kể đến tôm chua xứ Huế. Gói trọn trong món đặc sản này là vị ngọt bùi của tôm, béo của thịt, cay và thơm của riềng, tỏi ớt, vị chua của khế, chát của vả, hương của các loại rau thơm... Tất cả tạo nên một "bản hòa tấu hương vị" khiến thực khách ăn một lần mà nhớ mãi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm