Nội dung

Tuyệt ngon nem lợn mán bến en xứ thanh

Đây là món ăn dân dã, đậm nét ẩm thực của người dân xứ Thanh

Nem lợn mán Bến En (hay còn gọi là nem lợn mán Như Thanh), trước đây được người dân huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, gói để ăn vào những ngày Tết cổ truyền. Theo những người cao tuổi, ngày trước cứ mỗi dịp Tết đến, người dân thường làm thịt lợn để vui Xuân, tuy nhiên lượng thịt rất nhiều nên người dân đã nghĩ ra cách chế biến món nem này để thưởng thức, nhâm nhi li rượu trong những ngày Tết.

Bà Lê Thị Thanh, ngụ khu phố 2, thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, cho biết món nem này có từ khi nào bà cũng không nhớ, chỉ biết ngày nhỏ bà thường thấy bố gói nem vào trong lá chuối rồi treo lên gác bếp để thết đãi khách. “Thấy món ăn này ngon, có rất nhiều khách xa đến thưởng thức tấm tắc khen ngon, nhưng tại địa phương không ai đứng ra kinh doanh buôn bán mà chỉ gói ăn trong những ngày Tết hay gia đình có việc gì, nên tôi đã nghĩ tới việc phát triển thương hiệu của món ăn dân dã này” - bà Thanh bộc bạch.

Tuyệt ngon nem lợn mán bến en xứ thanh

Trước đây, nem thường được gói bằng lá chuối nhưng nhiều năm nay, nem lợn mán Bến En đã được cải tiến trông bắt mắt và đảm bảo chất lượng khi cho vào ống luồng

Quy trình sản xuất món nem này cũng rất cầu kỳ, lợn phải là lợn cỏ, lợn sạch nuôi lâu năm. Khi làm thịt, không được dội nước sôi để làm lông mà phải làm sống. Có như thế, thịt lợn làm ra đang còn tươi và có độ dẻo. Da lợn phải luộc chín, sau đó thái nghiêng dao để tạo độ dày.

Nguyên liệu pha chế gồm có tỏi tươi thái mỏng, bột ngọt, đường đỏ (đây là loại đường có mùi thơm ngậy), muối thô rang nghiền nhỏ, thính ngô tẻ rang nghiền to, thính đậu, hạt tiêu bắc rang xay to (lọc hết bột nhỏ), ớt chỉ thiên để nguyên quả. Sau khi hoàn thành các công đoạn, nem sẽ được cho vào ống luồng được cắt, rửa sạch sẽ.

Tuyệt ngon nem lợn mán bến en xứ thanh

Tuyệt ngon nem lợn mán bến en xứ thanh

Quy trình làm món nem này cũng rất công phu và cầu kỳ

Bà Thanh cho biết, trước đây nem gói trong lá chuối không giữ được độ ẩm lâu, nhìn không bắt mắt và đặc biệt chuyển đi xa sẽ không đảm bảo được chất lượng. Vì thế, năm 2012, gia đình bà đã nghĩ ra ý tưởng thay vì gói bằng lá chuối, nem sẽ được cho vào ống luồng (dài khoảng 10 cm). “Việc cho nem vào ống luồng (luồng bánh tẻ, tức không già không non) làm cho nem giữ được hương vị, có độ ẩm làm nem không bị khô. Điều quan trọng là nhìn món nem đẹp bắt mắt, có thể làm quà tặng vào những dịp lễ Tết” - bà Thanh chia sẻ.

Một công đoạn không thể thiếu, tạo nên sự khác biệt cho món ngon này là trước khi cho nem vào ống luồng để hoàn thành quy trình sản xuất, nem phải được nếm sống, điều này sẽ đánh giá độ mặn nhạt của sản phẩm để điều chỉnh cho hợp lý, giúp món ăn có được mùi vị thơm ngon nhất.

Tuyệt ngon nem lợn mán bến en xứ thanh

Hiện trên thị trường, nem lợn mán Bến En thường có giá từ 30 - 50.000 đồng/cái (tùy vào độ lớn nhỏ)

Tuỳ theo thời tiết, mùa hè sau khi gói xong khoảng hơn 1 ngày là nem có thể ăn được, mùa đông khoảng 2 ngày. Nem lợn mán có thể chấm với tương ớt hoặc nước mắm ngon có tỏi, ớt tươi và ăn kèm với các loại lá sung, rau húng quế, lá đinh lăng… các vị chua, cay, chát, bùi… hòa quyện vào nhau khiến cho những ai một lần thưởng thức chẳng thể nào quên, vì thế những ngày Tết đến Xuân về mà có một vài cái nem ngồi lai rai thì còn gì bằng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm