Nội dung

Cái tên chắc chắn sẽ xuất hiện và được kỳ vọng tạo nên sự sôi động trong năm nay là Toyota Corolla Altis thế hệ mới. Những thay đổi khá hợp lý trong thiết kế của mẫu xe này tại Nhật Bản, Australia và Mỹ khiến không ít người chờ đợi nó có thể làm được điều tương tự tại Việt Nam.

Ngoài lý do đến kỳ thay sản phẩm mới, Altis còn đảm nhiệm vai trò giúp Toyota Việt Nam lấy lại thị phần ở phân khúc sedan hạng trung, vốn đã rơi vào tay Civic kể từng cuối 2006. Trên thế giới, hai mẫu xe này thường trình làng lệch chu kỳ nhau và phần thắng hầu như luôn thuộc về sản phẩm mới. Vì thế, không khó để hình dung Civic sẽ khó khăn như thế nào khi Altis xuất hiện.

 những mẫu xe ra mắt tại việt nam trong 2008

Mitsubishi Zinger, một trong hai chiếc MPV mới ra mắt trong năm nay. Ảnh: Mitsubishi.

Thời điểm ra mắt Altis chưa được Toyota Việt Nam tiết lộ nhưng theo thông lệ, nhà sản xuất này vẫn trình làng sản phẩm mới vào dịp cuối năm. Vì vậy, có thể dự đoán đến hết quý 2/2008, Altis sẽ có mặt tại các đại lý Toyota trên toàn quốc.

*'Giá Zinger sẽ cạnh tranh với Captiva và Innova'
*Suzuki Việt Nam thay thế Vitara và Wagon R
*Mercedes Việt Nam được quyền nhập khẩu xe nguyên chiếc

Ngoài Altis, hãng xe có thị phần lớn nhất Việt Nam còn tiết lộ đưa thêm một mẫu xe hoàn toàn mới. Ở các phân khúc sedan, đa dụng MPV và thể thao đa dụng SUV, Toyota Việt Nam đều đã có các sản phẩm. Vì vậy, rất có thể một chiếc bán tải (pickup)sẽ được hãng xe Nhật Bản trình làng vào năm nay.

Bên cạnh các sản phẩm mới, nâng cấp những mẫu hiện tại cũng nằm trong kế hoạch của Toyota. Innova có nhiều khả năng được làm mới(facelift) khi nó đã bước sang tuổi thứ ba và đi qua một nửa chu trình sản phẩm (khoảng 5-6 năm) tại Việt Nam.

Sự thay đổi của Innova còn nhằm mục đích tăng khả năng cạnh tranh khi mà dòng đa dụng đang trở nên đông đúc với Mitsubishi Zinger ra mắt vào quý 2 hoặc quý 3 và Chevrolet Vivant vừa xuất hiện ngày 25/1.

Dù chỉ mượn thương hiệu Chevrolet và không thực sự thành công ở thị trường khác (dừng sản xuất tại Hàn Quốc từ 2006) nhưng Vivant có giá khá cạnh tranh, từ 22.000 USD đến 25.000 USD. Với mức giá này, cộng với sự khan hiếm hàng ở dòng đa dụng 7 chỗ, Vivant hoàn toàn có thể khiến khách hàng có ý định mua Toyota Innova (giá 29.900 USD cho bản G) phải suy nghĩ lại.

Ngoài Chevrolet Vivant, tại buổi họp báo 25/1, đại diện Vidamco công bố sẽ đưa bản Captiva máy dầu vào Việt Nam trong tháng 5 hoặc tháng 6. Ở Hàn Quốc, Captiva có tên Winstorm và chỉ có bản diesel do xăng ở đây rất đắt. Theo đánh giá, mục tiêu của Vidamco khi đưa Captiva diesel là nhằm kích cầu, giúp phần giữ vững mức doanh số cao trong suốt một năm qua.

Nhân tố mới thứ hai trong dòng đa dụng, Mitsubishi Zinger, cũng hứa hẹn tạo nên sức ép đáng kể lên Toyota Innova. Trả lời VnExpress, ông Keisuke Nishino, Phó tổng trưởng phòng bán hàng của Vinastar khẳng định giá Zinger sẽ cạnh tranh với Innova và là cơ sở cho những người thích xe Mitsubishi chờ đợi.

Khoảng thời gian ra mắt Zinger vào quý 2 hoặc quý 3 được đánh giá là khá muộn bởi Mitsubishi đã dừng Jolie khá lâu. Đồng thời lúc đó Toyota cũng đã có thể nâng cấp, làm lại giá Innova.

Hãng xe gây chú ý nhất vào thời điểm này, Honda Việt Nam đã chính thức xác nhận sẽ đưa sản phẩm hoàn toàn mới trong 2008, nhưng từ chối cho biết chi tiết. Tất cả các thông tin mới dừng ở mức dự đoán. Có ý kiến cho rằng Honda sẽ tham gia vào dòng đa dụng với Stream, Fit hoặc thể thao thao đa dụng như CR-V nhưng được đổi thành 7 chỗ.

Ngoài ra, không loại trừ khả năng hãng xe đứng thứ hai Nhật Bản dùng Accord thế hệ mới để cạnh tranh với Camry 2007, vốn đang làm mưa làm gió ở phân khúc sedan hạng sang có giá trên 50.000 USD.

Dù nhà sản xuất này đưa sản phẩm nào thì khả năng thành công đều lớn. Bởi thị trường đang khan xe trong khi khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, marketing và làm giá Honda Việt Nam không hề thua kém Toyota.

Nếu Honda khiến khách hàng tò mò về mẫu xe mới thì Ford Việt Nam cho biết 2008 sẽ khá bình lặng bởi đã tham gia ở tất cả các phân khúc sản phẩm. Hãng xe Mỹ có một năm 2007 không tồi nhờ Everest và sẽ tiếp tục là mẫu đa dụng chủ lực của mình này trong năm nay.

Ngoài Everest, nhà sản xuất này chưa có ý định thay thế những mẫu sedan vốn không ăn khách như Ford Focus và Mondeo. Vì thế, khách hàng chỉ có thể chờ những thay đổi nhỏ cho các sản phẩm của Ford Việt Nam từ nay đến cuối năm.

Bên cạnh những "đại gia" trên, các liên doanh còn lại khá e dè khi tiết lộ thông tin về sản phẩm mới. Nguyên nhân do thị trường 2008 có thể gặp sóng gió khi các loại thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng được thay đổi.

Lý do không kém phần quan trọng nữa là các liên doanh đang "thi nhau" xin giấy phép nhập khẩu xe nguyên chiếc. Nếu có sớm như Mercedes Việt Nam, ít hãng nào chọn con đường sản xuất trong nước khi mà nhập khẩu dễ dàng hơn.

Trong trường hợp các tất cả 11 liên doanh đều nhận được giấy phép thì 2008 sẽ là năm khởi đầu cho làn sóng xe nhập và cũng là thời điểm cáo chung cho nhiều dòng xe đang hấp hối do sản xuất trong nước kém cỏi.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm