Nội dung

Gián

Gián là loài côn trùng có đôi cánh ôm kín lưng, kích thước khác nhau tùy theo loài, có thể dài từ 2 - 3mm đến 80mm, thân có màu nâu sáng hoặc đen và chúng ít khi bay.

Gián sinh trưởng qua 3 giai đoạn: trứng, thiếu trùng và con trưởng thành. Tùy theo điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, trứng gián có thể nở thành thiếu trùng sau từ 1 đến 3 tháng. Gián nhà thường sống chung với người và gây hại cho con người ở trong nhà tại những vùng có khí hậu nhiệt đới, ôn đới, ấm áp, ẩm thấp, có thức ăn thích hợp.

Những loại côn trùng có hại nào đang ở trong nhà bạn

Mối

Mối là một nhóm côn trùng, có họ hàng gần với gián. Mối là côn trùng hoạt động ẩn náu, theo đàn. Trên thế giới có hơn 2700 loài mối, thường thấy nhất là mối nhà, mối đất cánh đen. Cuối tháng 5, đầu tháng 6 là mùa sinh sản chính của mối.

Mối thích ăn chất cellulose, của gỗ. Mối thợ có giác quan hai bên miệng kiểu nhai đặc biệt, vòm họng rất chắc. Chất cellulose của gỗ khó tiêu hóa nhưng đường ruột mối có một loài siêu trùng roi tiết ra dung môi có thể phân giải cellulose thành đường cung cấp cho mối. Mối là côn trùng có hại. Nó phá hoại nhà cửa, đê điều, hồ chứa nước, thuyền bè, cầu cống.. .thậm chí mối còn tấn công con người khi phá tổ của chúng.

Kiến

Kiến (tên khoa học: Formicidae) là một họ côn trùng thuộc bộ Cánh màng, kiến được tìm thấy trên tất cả các lục địa trừ Nam Cực.

Kiến ăn uống rất đa dạng, cả động vật và thực vật. Những con kiến này ăn các con côn trùng khác, cả sống và chết, hầu như bất cứ thứ gì con người ăn.Chúng đặc biệt thích dịch ngọt do bọ vừng tiết ra. Nhiều đồ ngọt và thịt có trong bếp và các khu vực kho chứa cũng bị chúng ăn, bao gồm xi-rô, mật, mứt, đường thịt, mỡ, chất béo.

Những loại côn trùng có hại nào đang ở trong nhà bạn

Ruồi

Ruồi nhà thường gặp có tên khoa học là Musca domestica, sống rất gần gũi với loài người trên toàn thế giới. Chúng thường được tìm thấy ở những khu dân cư hoặc súc vật sinh sống, nơi có nhiều thực phẩm và chất thải.

Ruồi nhà có sức sinh sản khá nhanh và mạnh, ruồi cái có thể đẻ đến 150 trứng trong vòng 5-6 ngày. Nên quần thể ruồi nhà có thể bùng phát số lượng trong vòng vài tuần. Ruồi nhà ăn thực phẩm của người và chất thải vì thế chúng có thể mang và phát tán nhiều loại mầm bệnh khác nhau như tiêu chảy, bệnh nhiễm trùng da và mắt.

Muỗi

Muỗi đốt con người gây ngứa ngáy và là vật trung gian truyền bệnh giữa người với người, hay giữa động vật và người. Các bệnh do muỗi truyền có thể gây tử vong cao gồm sốt xuất huyết, sốt rét, sốt vàng da…. Việt Nam có rất nhiều muỗi tập trung và là ổ dịch lớn làm tử vong nhiều người.

Những loại côn trùng có hại nào đang ở trong nhà bạn

Chuột

Trong số các loài gây hại trong gia đình, chuột là loại gặm nhấm gây hại số một, chúng là loài giỏi thích nghi, có thể sinh sôi rất nhanh theo cấp số nhân, vì có kích thước nhỏ, nhanh nhẹn nên chúng rất dễ ẩn náu, chúng cần một lượng thức ăn và không gian rất nhỏ nên chúng có khả năng sống sót và sinh trưởng gần như là ở mọi môi trường, chúng còn là kẻ đi lậu vé nguy hiểm.

Trừ con người, chuột là loại động vật có vú đông và phổ biến nhất trên trái đất. Chúng phá phách dữ dội trong hoạt động của con người, là vật chủ và vật trung gian truyền bệnh cho con người, thậm chí còn cắn người gây ra bệnh sốt chuột cắn.

Rệp

Rệp giường thường cư trú ở các khe giường, tủ, ghế hoặc dưới các lớp đệm mút. Những vết rệp cắn ngoài gây ngứa ngáy khó chịu còn có thể dẫn đến nhiễm trùng. Rệp có thể lây lan khắp nơi, vô cùng khó tiêu diệt và gần như không thể kiểm soát. Dù nhà cửa sạch sẽ thơm tho cũng không giúp tránh được việc bị rệp xâm nhập.

Mạt nhà

Mạt nhà là một loài vi sinh vật thường sống trong chủ yếu trong bụi nhà, và những nơi như giường ngủ, trên chăn màn chiếu gối, nệm, thảm len, đồ vải, màn che, ghế, nệm thảm và những đồ chơi trẻ em có lông (thú bông, thú nhồi bông…).
Một chiếc nệm có thể chứa đến 2 triệu con mạt nhà hay những nơi thiếu vệ sinh hoặc ở nơi sống tập thể, không giặt giũ thường xuyên chăn mền, drap trải giường chúng chủ yếu gây dị ứng, mẫn ngứa, sưng đỏ.

Bọ chét

Bọ chét là vấn đề thường gặp trong nhà nhất là những nhà có mèo hay chó, chúng gieo sự khốn khổ mà vết cắn của bọ chét gây ra cho người và vật nuôi.

Những loại côn trùng có hại nào đang ở trong nhà bạn

Nhện

Nhện nhà giăng mạng trong nhà, trên trần nhà, nơi nào gần đèn chiếu sang bên ngoài nhà. Hầu hết các loại nhện gây khó chịu bởi mạng nhện mà chúng giăng lên phải mất công quét mạng nhện. Nhiều người thường rất sợ nhện

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trẻ em ăn bao nhiêu trứng là đủ?

Vai trò quan trọng của trứng với sự phát triển của trẻ Không chỉ có hàm lượng protein cao mà trong trứng còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sự phát triển...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

5 lý do để nam giới tập yoga

1. Tăng cường “bản lĩnh” đàn ông Việc tập luyện về thể chất cũng như thiền định của yoga cải thiện tất cả mọi hoạt động trong đời sống tình dục của đàn ông. Một...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm