Nội dung

Testosterone là gì?

Nếu bạn là nam giới, testosterone sẽ giúp cơ thể bạn phát triển các cơ quan sinh sản, tinh trùng và ham muốn tình dục. Hormone testosterone cũng có thể giúp duy trì các đặc điểm của phái mạnh, ví dụ như khối cơ bắp, gương mặt, lông trên cơ thể và giọng nói trầm hơn. Lượng testosterone trong cơ thể thường sẽ đạt đỉnh trong những năm đầu của giai đoạn trưởng thành và sẽ giảm dần theo tuổi.

Nam giới trong khoảng từ 45-50 tuổi, nếu thấy thấy từ 6 tháng đến 1 năm gần đây, người mệt, nhu cầu tình dục ngày càng ít, kém hào hứng với chuyện ấy và nếu bạn không bị thiếu ngủ, không bị áp lực cơm áo gạo tiền đè nặng, không ưu tư phiền muộn gì đặc biệt thì có thể bạn đang đối mặt với hội chứng giảm testosterone.

Kem bôi testosterone dùng để làm gì?

Kem bôi testosterone là một loại thuốc kê đơn có thể được sử dụng bằng cách thoa ngoài da. Mặc dù tên gọi của loại thuốc này là là kem, nhưng thực ra, loại thuốc này lại thường ở dưới dạng gel hoặc dung dịch. Kem bôi testosterone thường được sử dụng để điều trị thiểu năng sinh dục nam – một tình trạng khiến cơ thể không sản xuất ra đủ testosterone.

Những điều nam giới cần chú ý khi dùng sản phẩm hỗ trợ testosterone

 

Những tác dụng phụ khi dùng kem testosterone

Mặc dù kem bôi testosterone có thể giúp ích cho nam giới bị thiểu năng sinh dục nam, nhưng loại kem bôi này cũng có thể gây ra một vài tác dụng không mong muốn.

Kích ứng da: Tác dụng phụ thường gặp nhất của kem bôi testosterone là kích ứng da như: nóng, phồng rộp, ngứa, đau nhức, sưng, đỏ, phát ban, da khô, nổi mụn. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn thoa kem testosterone lên vùng da sạch và không có vết thương hở. Nên tuân thủ hướng dẫn sử dụng của kem bôi và báo cáo lại cho bác sỹ bất cứ phản ứng nào về da mà bạn gặp phải.

Ảnh hưởng đến đường tiết niệu của bạn: Một số nam giới khi sử dụng loại kem bôi này có thể sẽ tiểu tiện nhiều hơn bình thường, bao gồm cả việc tiểu đêm. Bạn cũng có thể sẽ muốn đi tiểu nhiều lần hơn, mặc dù khi đó bàng quang không thực sự đầy. Các triệu chứng khác bao gồm gặp khó khăn khi đi tiểu và có máu trong nước tiểu.

Thay đổi về ngực: Trường hợp này rất hiếm gặp, nhưng việc sử dụng kem bôi testosterone cũng có thể dẫn đến những thay đổi không mong muốn tại ngực. Nguyên nhân là vì cơ thể có thể sẽ chuyển testosterone thành một dạng khác của hormone estrogen, và kích thích cơ thể có thể hình thành nhiều mô tại vú hơn. Dấu hiệu có thể là căng tức ngực, sưng ngực, đau... Nếu bạn gặp phải những dấu hiệu này hãy đến gặp bác sỹ ngay lập tức.

Cảm thấy khó chịu trong người: Kem bôi testosterone có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và bực bội trong người. Triệu chứng có thể bao gồm chóng mặt, đau đầu nhẹ hoặc choáng. Đôi khi, kem bôi testosterone cũng có thể gây ra cảm giác nóng bừng hoặc ù tai ở nam giới. Những triệu chứng này có thể tự xuất hiện và tự biến mất. Nếu triệu chứng kéo dài, hãy trao đổi với bác sỹ.

Rối loạn cảm xúc: Hầu hết đàn ông đều dung nạp testosterone khá tốt, nhưng một số ít lại có những phản ứng phụ về cảm xúc. Những thứ này có thể bao gồm: sự thay đổi tâm trạng nhanh, phản ứng thái quá đối với các tình huống hàng ngày, lo lắng, hoang tưởng, phiền muộn. Mặc dù các thay đổi cảm xúc này rất hiếm, nhưng chúng có thể rất nghiêm trọng.

Rối loạn chức năng sinh dục: Testosterone đóng một vai trò rất quan trọng trong ham muốn tình dục của nam giới. Nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp, kem bôi testosterone có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình dục. Nó có thể gây ra các vấn đề như: ham muốn; không có khả năng để có được hoặc duy trì sự cương cứng, cương cứng xảy ra quá thường xuyên và kéo dài. Hãy gọi cho bác sỹ nếu các triệu chứng kéo dài và gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Tác dụng phụ qua tiếp xúc: Kem bôi testosterone cũng có thể gây ra các phản ứng phụ ở phụ nữ hoặc trẻ nhỏ đã từng tiếp xúc với thuốc thông qua da hoặc quần áo. Trẻ nhỏ có thể sẽ xuất hiện các hành vi hung hăng, phì đại cơ quan sinh dục và phát triển lông trên cơ thể. Phụ nữ có thể phát triển lông tóc ở vị trí không mong muốn hoặc mọc mụn. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng với phụ nữ có thai vì có thể sẽ gây ra các dị tật bẩm sinh.

Để ngăn ngừa những vấn đề này xảy ra, bạn không nên để vùng da vừa bôi kem testosterone tiếp xúc trực tiếp với những người khác. Nên che kín vùng vừa bôi kem hoặc rửa thật sạch vùng đó trước khi để người khác chạm vào. Cũng không nên để người khác chạm vào bất cứ loại quần áo hay chăn gối mà có thể đã dính lượng testosterone mà bạn vừa bôi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm