Nội dung

1. Sự ra đời của suzuki GSX-R750

 những dấu mốc quan trọng trong lịch sử sportbike
GSX-R750 ra đời phá vỡ các tiêu chuẩn UJMs. Ảnh: Motorcycle.

Ra đời lần đầu tiên năm 1985, Suzuki GSX-R750 phá vỡ mọi quan niệm về superbike thời bấy giờ. Khi ấy, cả bốn ông lớn tại Nhật là Honda, Yamaha, Kawasaki và Suzuki đều sản xuất xe máy dựa trên tiêu chí UJMs (Universal Japanese Motocycles) đại diện là Honda CB750 không có bộ quây và kính chắn gió khí động học. Gixxer 750 đánh dấu bước đi đầu tiên cho phong cách thiết kế sportbike hiện nay.

2. Lốp mềm

Công nghệ lốp mềm ra đời giúp xe đạt độ bám đường cao đồng thời giảm ma sát giúp xe đạt tốc độ cao. Ở phần giữa của lốp sử dụng loại cao su cứng, trong khi phần rìa sẽ dùng loại mềm để có tác dụng giữ hình dáng ổn định của lốp nhưng không làm mất đi sự mềm mại. Bridgestone là hãng tiên phong trong việc sử dụng lốp mềm.

3. Mr. Daytona

Có một thực tế ít người biết rằng Mỹ là vua của các giải đua World Superbike. Trong đó phải kể đến  Raymond Scott Russell sinh năm 1964, còn được biết đến nhiều với cái tên Mr.Daytona. Ông đã 5 lần phá kỷ lục của giải daytona 200, chiến thắng tại World Superbike, AMA Superbike, Suzuka 8 Hours. Russel được coi là ông vua của phân khúc 750 phân khối mọi thời đại.

4. Thiết kế theo chiều rộng

 những dấu mốc quan trọng trong lịch sử sportbike
Lốp cỡ lớn tại Drag Racing. Ảnh: Fastbikes123.

Xu hướng mở rộng xe để bảo vệ ngưới lái cũng như tăng khả năng lấy trọng tâm cho xe thể hiện rõ nhất ở lốp xe. Với tiết diện thường ở mức 190-200 mm. Thậm chí nhiều xe tự chế hoặc sản xuất còn có kích thước lốp tới 240, 300 thậm chí 330 mm. Giải đua Drag Racing thường chứng kiến những kiểu lốp ngoại cỡ.

5. Động cơ 4 thì và 2 thì

Với những người mê môtô thì mỗi loại động cơ lại mang tới một cảm xúc khác nhau. Động cơ 2 thì có thứ âm thành xé gió đặc trưng, trong khi đó động cơ 4 thì thể hiện sự trầm hùng, chắc chắn.

6. Hai ông lớn Nhật Bản

Honda và Suzuki là hai ống lớn Nhật Bản không thể không nhắc tới bởi các chiến thắng liên tục tại nhiều giải đua và những sản phẩm thương mại luôn có doanh số đứng đầu trên thế giới. Ducati rất nhiều lần bị hai cái tên này vượt mặt ở các giải đua và cả những giải thưởng thường niên.

7. Chim ưng Hayabusa

 những dấu mốc quan trọng trong lịch sử sportbike
Hayabusa tại Sài Gòn. Ảnh: Đức Quang.

Đây sẽ là cái tên còn được nhắc đến rất nhiều sau này trong làng môtô thể thao thế giới. Vua tốc độ 1.300 phân khối có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ sau 2,8 giây, tốc độ tối đa trên 300 km/h.

8. Phun xăng điện tử

Áp dụng phun xăng điện tử trên sportbike mang tới hiệu quả phun nhiên liệu vào buồng đốt tốt nhất, qua đó đáp ứng nhanh, chính xác yêu cầu từ tay xoắn ga tới động cơ, cải thiện hiệu suất vận hành.

Minh Hy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm  

Cơ bản về xe đạp

Không biết từ bao giờ xe máy đã thành 1 phương tiện ko thể thiếu đối với người Việt Nam.Nhưng không vì thế mà xe đạp mất đi nét đẹp của nó .Và thực sự ở đâu đó xung quanh các bạn vẫn có...

Xem thêm