Nội dung

msx125 còn được gọi là grom ở thị trường châu Âu. Grom hay Grommet là tiếng lóng mà cư dân vùng biển hay sử dụng để gọi những người lướt sóng trẻ tuổi mới vào nghề. Đối với xe máy , đó là cách người ta gọi một chiếc xe nhỏ bé, phù hợp với những người mới bắt đầu làm quen với môtô.

 lịch sử thú vị về xe khỉ của honda
honda monkey Z100 năm 1961. Ảnh: Motorcycle.

Câu chuyện của xe khỉ bắt đầu vào năm 1961 với mẫu xe Z100. Một chiếc xe nhỏ bé, nổi bật với bình xăng màu trắng, khung xe màu đỏ, khối động cơ nhỏ bé lấy từ Super Club, bánh xe dầy nhưng vành xe khá nhỏ, chỉ 5 inch. Vì hình dáng tí hon nên Z100 được gọi là con khỉ, từ đó xe khỉ là tên gọi chung cho các thế hệ tiếp theo.

Năm 1964, Honda tiếp tục ra đời mẫu CZ100 đường phố, tồn tại tới 1967 trước khi hãng xe này chính thức xuất khẩu số lượng lớn xe khỉ sang châu Âu với đại diện Z50M. Vẫn có hai màu chủ đạo là trắng đỏ và yên xe phồng sọc ngang, vị trí yên xe có thể thay đổi, tay lái gập được khi cần thiết, hộp số 3 cấp ly hợp tự động là những yếu tố khiến Z50M khá được ưa chuộng.

Năm 1968 là thời điểm xe khỉ bắt đầu du nhập vào Mỹ với mẫu Z50A hay còn gọi là "Mini Trail" , cũng là lúc Honda bắt đầu sử dụng giảm xóc trước trên dòng xe nhỏ bé này. Năm 1969 có thêm đèn pha để phù hợp với luật giao thông tại Mỹ.

 lịch sử thú vị về xe khỉ của honda
Những người hâm mộ Monkey ton-sur-ton với hai màu đỏ trắng đặc trưng của xe.

Thế hệ thứ hai của xe khỉ được phát triển tại Nhật Bản vào năm 1972. Bắt đầu bởi Z50J. Đến năm 1978, mẫu Z50J-III hay còn gọi là Gorilla bắt đầu cố định tay lái không thể gập xuống như trước, hộp số 4 tốc độ và bình xăng lớn hơn. Năm 1990 Gorilla ngừng sản xuất, tám năm sau sản xuất trở lại và khai tử lần cuối cùng 2007.Sau thế hệ này, xe khỉ được bổ sung thêm phanh đĩa với tên gọi R. Chiếc Z50R rất chạy hàng tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Năm 2001, nhân kỷ niệm 50 năm ra đời xe khỉ, Honda xuất xưởng chiếc Ape 50 sử dụng động cơ Cub 50. Một năm sau đó Ape 100 ra đời với động cơ 100 phân khối. Phun xăng điện tử được sử dụng trên Ape năm 50 kể từ năm 2007 trong khi Ape 100 vẫn sử dụng chế hòa khí, hai mẫu xe này hiện nay vẫn đang thịnh hành tại Nhật Bản bên cạnh Z50J rất được ưa chuộng.

 lịch sử thú vị về xe khỉ của honda
Xe khỉ - hình ảnh chỉ có ở Honda.

Các đối thủ cũng nắm bắt rất nhanh xu hướng xe khỉ để cho ra đời các sản phẩm cạnh tranh. Yamaha có Vogel QB50 sử dụng động cơ 49 phân khối, hộp số 4 cấp và la-zăng 8 inch. Vogel cũng có tay lái có thể gập xuống nhưng bình xăng 10 lít lớn gấp đôi 4,3 lít của Z50.

Hiện nay, MSX125 hay Grom là mẫu xe mới nhất trong dòng xe khỉ. Xe sử dụng động cơ 125 phân khối của dòng Wave, chiều cao yên chỉ 754 mm. Sau khi ra mắt tại Thái Lan hồi tháng 1/2013, xe đã nhanh chóng có mặt tại Việt Nam.

>>Chi tiết MSX125 độ hàng hiệu tại Việt Nam

Đức Huy 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm  

Cơ bản về xe đạp

Không biết từ bao giờ xe máy đã thành 1 phương tiện ko thể thiếu đối với người Việt Nam.Nhưng không vì thế mà xe đạp mất đi nét đẹp của nó .Và thực sự ở đâu đó xung quanh các bạn vẫn có...

Xem thêm