Nội dung

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Quán cà phê Gió và Nước được hoàn thành vào tháng 1/2008 tại Bình Dương với diện tích khoảng 270m2. Thiết kế này được hoàn thiện trong 3 tháng, và đã đoạt huy chương vàng giải thưởng ARCASIA năm 2011, giải nhất Kiến trúc xanh tương lai 2011 và giải thưởng kiến trúc quốc tế (International Architecture Awards - IAA) của Mỹ năm 2009.

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Mái vòm của công trình được thiết kế bằng tre với chiều cao 10m, khoảng ngang là 15m, dựng từ 48 đơn vị cột-kèo. Mỗi cột-kèo này gồm rất nhiều thanh tre ghép lại với nhau. Phía trên mái vòm có một khoảng mở rộng 1,5m để thông gió và lấy sáng ban ngày, trong khi công trình được thiết kế trên một hồ nước để điều hòa nhiệt độ.

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Cà phê Gió và Nước được hoàn thành vào tháng 3/2006, là một trong những công trình nổi tiếng đầu tiên của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa tại Việt Nam. Tọa lạc tại tỉnh Bình Dương, quán cà phê này có diện tích lên tới 1.200m2, từng được giải nhì Công trình bằng tre quốc tế năm 2007 và giải thưởng IAA năm 2008. Thời gian từ khi thiết kế đến thi công mất 1 năm, với tổng chi phí là 1,5 tỷ đồng.

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Toàn bộ nguyên liệu xây dựng quán là từ 7.000 cây tầm vông – vật liệu truyền thống, thân thiện với con người Việt Nam. Cả kiến trúc đều không có cột bê tông, hay trụ chống mà chỉ đỡ nhau bằng những dây giằng vững chắc nhưng không kém phần mềm mại, nhờ những đường cong kỹ thuật. Mái hình chữ V được liên kết bởi hàng nghìn cây tre, tạo được không gian thoáng và có khẩu độ lớn (lớn nhất là 12 m). Giữa không gian sàn uống cà phê là một hồ nước nhân tạo. Thoạt nhìn đáy hồ sâu thăm thẳm, nhưng thực ra hồ chỉ cạn chưa đến gối, nhờ cách tận dụng màu sắc đá đen tạc dưới đáy hồ mang đến cảm giác rất sâu.

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Được xây dựng tại Đại Lải, Vĩnh Phúc vào tháng 7/2009, công trình Bamboo Wing lấy cảm hứng từ những cánh chim bay lượn trên mặt nước. Cấu trúc mái tre cao 12m được thiết kế tự cân bằng, giải phóng một vùng không gian rộng trước mắt thực khách.

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Giống như nhiều công trình trước đó của Võ Trọng Nghĩa, kiến trúc sư này tiếp tục sử dụng mặt nước hồ để tạo nên không gian mát mẻ mà không cần đến điều hòa, đồng thời mang lại thị giác bóng đổ đẹp mắt. Công trình này đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó có giải Kiến trúc xanh năm 2012 và giải IAA năm 2011.

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Hoàn thành vào năm 2012, đây là công trình dân sinh mà kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế cho một hộ gia đình ở Hạ Long, Quảng Ninh. Gợi nhớ hình ảnh của ngôi nhà nguyên thủy, ngôi nhà với những bức tường đá tạo cảm giác như đang bước trong một “hang động”.

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Đồ sộ nhưng tỉ mỉ, những bức tường đá cong nuột được lắp ghép từ những khối đá vuông 10cm lúc này đóng vai trò chính trong "trò chơi" của ánh sáng và bóng đổ, tạo vẻ đẹp huyền ảo cho ngôi nhà vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Những góc cua oval đặc biệt, những khối đá dày 10cm, sân vườn xanh và hành lang dài bao quanh ngôi nhà đã tạo nên vẻ đẹp cho thiết kế nổi tiếng này của Võ Trọng Nghĩa.

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Tháng 8/2012, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa hoàn thành trung tâm hội nghị trong hệ thống của Flamingo Đại Lải Resort. Với kết cấu tre và cốt thép, phòng hội nghị có sức chứa 200 người.

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Diện tích của hội trường là 730m2, với một bức tường bằng đá bao quanh, nằm giữa nếp gấp của 2 khu đồi nhân tạo. Thiết kế này đã đoạt giải thưởng IAA vào năm 2012.

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Hoàn thành vào tháng 2/2011, công trình Stacking Green (Nhà Xanh) tại TP.HCM do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế có tổng diện tích sử dụng khoảng 220m2 với 4 tầng. Chi phí xây dựng khoảng 3 tỷ đồng, thực hiện trong vòng 1 năm.

 Những công trình ghi dấu ấn võ trọng nghĩa

Công trình “Nhà xanh” của Võ Trọng Nghĩa từng đoạt giải thưởng Kiến trúc Quốc tế của Mỹ (International Architecture Award), giải thưởng Kiến trúc xanh dành cho những thiết kế thân thiện với môi trường, giành huy chương vàng tại Festival Kiến trúc Thế giới và đoạt giải “Công trình của năm” ở hạng mục nhà ở, do tạp chí ArchDaily bình chọn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Thang máy gia đình DomusLift

Thang máy DomusLift được sản xuất tại nhà máy Milan (Italy) với các chỉ số kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế được cộng đồng châu Âu công nhận, có nhiều tiện ích cho các gia đình.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm