Nội dung
Từ bao đời nay, rêu đá đã trở thành món ăn quen thuộc của người Thái ở miền núi Tây Bắc. Ngày nay rêu đá cũng là món ăn đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của người Thái, thường được dùng để đãi khách quý.

Núi rừng Tây Bắc nơi có những con sông, con suối nước trong xanh tựa như mạch máu âm thầm chảy và nuôi dưỡng mỗi bản làng để làm nên cuộc sống và tạo nên nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Món rêu đá của đồng bào dân tộc Thái cũng lấy từ chính những dòng sông, con suối đó.

Nhìn như cục bông xanh biếc hóa ra là món đặc sản lấy từ lòng suối

Rêu đá mọc ở những khe suối và bám vào đá.

Rêu đá mọc thành từng mảng ở khu vực ven sông, khe suối, nơi có nguồn nước chảy, chúng thường mọc từ tháng 9, tháng 10  đến hết tháng 5 âm lịch. Nơi lòng suối nước chảy mạnh rêu thường mọc bám vào các tảng đá, còn ở ven sông thì rêu mọc trôi nổi. Và cách lấy những loại rêu này cũng khác nhau, đối với rêu đá thì phải dùng dao hoặc vật sắc tách những sợi rêu đang bám chặt vào đá, còn rêu mọc trôi nổi ven sông dùng vợt xúc.

Nhìn như cục bông xanh biếc hóa ra là món đặc sản lấy từ lòng suối

Rêu đá thường mọc từ tháng 9, tháng 10  đến hết tháng 5 âm lịch.

Thời gian này, đang là mùa nhặt rêu đá. Được theo chân những người phụ nữ dân tộc Thái ở bản Nà Tâu (xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) ra dòng suối Chiến nhặt rêu đá, chúng tôi mới hiểu để có được món ăn đặc sản từ rêu đá không hề đơn giản.

Để lấy được rêu đá, người lấy rêu phải đi dọc theo các khe suối lổn nhổn đá, trơn trượt, tay nhặt từng sợi rêu đang bám vào đá cả ngày trời. Sau khi mang rêu về, trải qua nhiều công đoạn chế biến rêu mới trở thành món ăn.

Nhìn như cục bông xanh biếc hóa ra là món đặc sản lấy từ lòng suối

Rêu đá mọc chủ yếu ở những con suối nước trong và sạch.

Với chị Thanh, vì nhà ở gần dòng suối Chiến, con suối quanh năm nước trong xanh chảy qua bản Nà Tâu, mỗi khi rảnh công việc nhà, chị lại cùng mấy chị em dân bản rủ nhau ra suối nhặt rêu đá về làm món ăn của gia đình.

Chị Thanh bảo rằng: Rêu đá mọc ở suối Chiến rất nhiều. Rêu đá chủ yếu mọc ở những đoạn suối có nước trong và sạch, để nhận biết chỗ nào có rêu đá, chỉ cần nhìn ra lòng suối nơi nào có nước trong và màu xanh nhất là nơi đó có rêu đá mọc.

Nhìn như cục bông xanh biếc hóa ra là món đặc sản lấy từ lòng suối

Ngoài nhặt rêu đá về ăn nhiều người dân còn lấy rêu đá về để bán kiếm chút tiền têu.

Theo chị Thanh, rêu đá có thể chế biến ra nhiều món khác nhau như: Rêu nướng, rêu xào, canh rêu… Đối với món rêu nấu canh, lấy chày gỗ đập nát rêu cho hết tạp chất, rồi rửa sạch, cắt rêu thành từng đoạn nhỏ cho vào nồi canh.

Còn rêu nộm khi làm sạch, đồ chín, đem trộn với các loại gia vị, muối, mì chính, gừng, rau mùi, hạt mắc khén, ớt. Rêu đá nướng, khi đã tẩm với các gia vị như mì chính, gừng, sả, hạt mắc khén... dùng lá chuối bọc lại rồi kẹp tre nướng trên than hồng, rêu nướng có mùi vị rất thơm và ngon.

Nhìn như cục bông xanh biếc hóa ra là món đặc sản lấy từ lòng suối

Rêu đá là món ăn đặc sản của dân tộc Thái ở miền núi Tây Bắc.

Ngoài là món ăn ẩm thực đặc sắc dùng đãi khách của người Thái. Rêu đá còn gắn với những câu chuyện tình đôi lứa của chàng trai, cô gái Thái. Chuyện kể rằng, ngày xưa có một đôi trai gái yêu nhau nhưng lại gặp sự cản trở của vị Chúa đất nơi họ sinh sống. Họ cùng thề non hẹn biển mãi bên nhau và đã quyết định cùng nhau chạy trốn tới một đỉnh núi cao.

Cô gái khóc nhiều đến nỗi nước mắt chảy thành dòng nước. Để được mãi bên nhau, họ đã lao xuống dòng nước đó. Cơ thể của chàng trai biến thành những tảng đá, còn mái tóc dài của cô gái lại biến thành rêu bám vào đá. Và rêu đá cũng có từ đó. Ngày nay rêu đá đã trở thành món ăn ẩm thực đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái ở miền núi Tây Bắc.

Nhìn như cục bông xanh biếc hóa ra là món đặc sản lấy từ lòng suối

Rêu đá có thể chế biến thành nhiều món ăn như: Rêu nướng, rêu nộm, canh rêu...

Nguồn: http://danviet.vn/ngon-sach-la/nhin-nhu-cuc-bong-xanh-biec-hoa-ra-la-mon-dac-san-lay-tu-long-suo...Nguồn: http://danviet.vn/ngon-sach-la/nhin-nhu-cuc-bong-xanh-biec-hoa-ra-la-mon-dac-san-lay-tu-long-suoi-1059996.html

Nhìn như cục bông xanh biếc hóa ra là món đặc sản lấy từ lòng suối
7 ”đặc sản” rau rừng ăn là ”nghiện” của đồng bào Tây Bắc

Vài năm trở lại đây, ở vùng cao Tây Bắc, đặc biệt là ở các khu du lịch như Sa Pa (Lào Cai), Sơn La, Hà Giang, Điện Biên,......

Bấm xem >>

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Cá kho Hàng Bè nức tiếng Hà thành

Theo chân một người bạn, chúng tôi tới chợ Hàng Bè (TP Hà Nội) trong một buổi chiều cuối tuần đẹp trời. Gọi chợ nhưng thực chất đây chỉ là những hàng quán bán dọc đoạn giao cắt giữa các con phố Gia Ngư - Cầu Gỗ - Hàng Bè - Đinh Liệt. Chợ Hàng Bè cũ trước kia đã được giải tỏa nhưng nét độc đáo của khu chợ phố cổ vẫn được lưu giữ với những mặt hàng đa dạng cùng vô số sắc màu, âm thanh, mùi vị hấp dẫn.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm