Nội dung

Những lời than phiền và buộc tội đối với mẫu xe hybrid Prius được gửi tới Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA đã tăng lên gần 1.000 chỉ trong vòng một tuần qua.

Ngày 22/2, một đại diện của NHTSA cho biết, họ đang nhanh chóng thu thập thông tin để giúp cho cuộc điều tra của chính phủ Mỹ về hiện tượng tăng tốc đột ngột, hệ thống phanh của Prius cũng như những vấn đề an toàn khác.

Toyota toàn cầu đã phải cho triệu hồi (recall) 8,5 triệu xe trên toàn cầu trong vòng 4 tháng qua do những trục trặc về chân ga, tấm lót sàn và hệ thống phanh, đe dọa tới sự an toàn cũng như danh tiếng về chất lượng của hãng ôtô số 1 thế giới. Cả một làn sóng phàn nàn và buộc tội được gửi tới chính phủ Mỹ sau khi Toyota thông báo triệu hồi xe. Nhưng chưa có trường hợp nào được xác minh.

 nhiều cái chết có thể liên quan đến xe triệu hồi của toyota

Noe Beltran, 49 tuổi, nhân viên một đại lý Toyota ở Hollywood, để tờ giấy có dòng chữ "Hàng không bán" lên một chiếc Toyota. Ảnh: Los Angeles Times.

Những lời than vãn mới đây phản ánh phần nào nhận thức cao độ của khách hàng về vụ triệu hồi kỷ lục, kéo theo đó là những vụ kiện cáo liên quan tới cái chết của các tài xế cũng như thương tích của nhiều người trong các vụ tai nạn xe Toyota. Ba cuộc điều trần đã được lên kế hoạch trong "vụ án Toyota" lần này.

Theo số liệu của NHTSA, trong vòng 3 tuần qua, khách hàng của hãng xe Nhật Bản tố với chính phủ Mỹ về khoảng 9 vụ tai nạn khiến 13 người chết, xảy ra từ năm 2005-2010 do lỗi tăng tốc đột ngột. Và mới nhất, những người sử dụng xe Toyota cung cấp thông tin về 21 người chết từ năm 2000 cho tới cuối năm 2009.

Số liệu trên còn cho thấy, những lời buộc tội mới nhất chỉ đích danh mẫu xe hybrid xăng-điện Prius 2010, cũng thuộc danh sách triệu hồi để thay phần mềm của hệ thống phanh.

Khi NHTSA mở cuộc điều tra về dòng xe Prius vào ngày 3/2, chính phủ Mỹ nhận được 124 lời cáo buộc. Cho tới ngày 11/2, con số này đã là 1.120 và liên quan tới 34 vụ tai nạn khiến 6 người bị thương.

Chính phủ Mỹ đã mở rộng điều tra về các vấn đề điện từ trên các xe do Toyota sản xuất cũng như của các hãng xe khác. Các nhóm khách hàng chĩa thẳng mũi dùi vào hệ thống điện, trong khi đó Toyota nói rằng họ triệu hồi xe để sửa lỗi dính chân ga.

 nhiều cái chết có thể liên quan đến xe triệu hồi của toyota

Tấm lót sàn trên xe Toyota xê dịch khiến chân ga bị kẹt được cho là lỗi gây ra nhiều vụ tai nạn chết người. Ảnh: AP.

Martha Voss, người phát ngôn của Toyota cho biết, hãng này "nghiêm túc tiếp nhận mọi thông tin của khách hàng và sẽ xem xét những yêu cầu mới". Toyota đã cải thiện quá trình kiểm tra chất lượng và điều tra về những lời than phiền của khách hàng.

Trong khi đó, Bob Carter, Phó Chủ tịch của Toyota khẳng định không tìm thấy dấu hiệu nào chứng tỏ lỗi là do hệ thống điện của Toyota, sau những lần chạy thử do NHTSA, Toyota và Exponent thực hiện.

Bob Carter cũng cho biết, Toyota đã sửa chữa khoảng 500.000 trong số 2,3 triệu xe đã triệu hồi do lỗi dính chân ga.

Theo phân tích của hãng tin AP dựa vào các số liệu của chính phủ Mỹ, Toyota đã nhận được vô số than phiền về vấn đề kiểm soát tốc độ trên các mẫu xe đời 2008 và 2009. Năm 2009, hãng xe Nhật Bản tiếp nhận nhiều nhất: 130 lời kêu ca về các mẫu xe Toyota, Lexus và Scion. Ford và nhãn hiệu con Mercury nhận được 14, còn GM và Honda có 9.

Trong số các mẫu xe Toyota đời 2009, Camry dẫn đầu danh sách với 52 lời than thở, tiếp theo là Corolla (17), Tacoma (16) và Prius (13). Hãng tin AP tìm thấy 8 trong số 10 mẫu xe bị than phiền nhiều nhất đều thuộc về Toyota.

Với các mẫu xe đời 2008, riêng xe của Toyota đã nhận được 176 lần trách móc về lỗi kiểm soát tốc độ, theo sau là Ford (44) và Chrysler (25). Cùng năm, Prius có tới 31 lần bị kêu ca, đứng thứ hai là Tacoma (28) và thứ ba là Camry (25).

Kể từ ngày 27/1, NHTSA đã tiếp nhận 686 đơn khiếu nại của khách hàng về cùng một lỗi như trên trên những xe dân dụng và bán tải Toyota.

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trung Quốc không mua Hummer

Ngày 24/2, General Motors thông báo thương vụ bán Hummer cho hãng xe Trung Quốc đã không thể hoàn tất. Nhà sản xuất này đang từng bước xóa sổ thương hiệu xe địa hình nổi tiếng thế giới.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Những ông vua trên đường đua Philip Island

Vận tốc trung bình hơn 171 km/h, tay đua người Tây Ban Nha C.Checa của Ducati cùng chiếc 1098R đã cán đích đầu tiên vòng 2 giải đua môtô SBK tại Philip Island, Australia với thành tích 34 phút 16 giây. Về sau anh là tay đua L.Haslam của đội Suzuki.

Xem thêm