Nội dung

Ghi nhận từ các bệnh viện cho thấy, nhiều bệnh nhân trong tình trạng suy kiệt, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, tụt đường huyết, hôn mê... do áp dụng phương pháp GC nhanh. Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng, việc GC không đúng cách xảy ra nhiều ở giới trẻ, đặc biệt là sử dụng thức uống GC.

Bé V:, 17 tuổi, cao 1m50, nặng 75kg, ngập ngừng hỏi: "Chị có thấy em ốm hơn trước chút nào không? Em đang uống giấm đen...". V. chỉ tay các loại "thần dược" trên bàn: bịch giấm đen dạng viên, chai giấm đen gạo lứt, chai giấm đen mật ong.
"GC bằng giấm là phương pháp phản khoa học, bởi chất axít axetic có trong giấm sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, đường tiêu hóa. Theo thời gian có thể gây viêm loét, xuất huyết dạ dày, xuất huyết đường tiêu hóa, gây tổn hại tế bào, nguy cơ gây ung thư".

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM
Theo V., trên thị trường thức uống GC, "hot" nhất hiện nay là giấm đen O. (được quảng cáo xuất xứ tại Nhật Bản) và nước uống giảm béo S. Tôi choáng váng bởi những lời có cánh của người bán: giấm đen O. là thực phẩm GC an toàn, hiệu quả với công dụng GC phần bụng, đùi, giảm cholesterol, kiểm soát huyết áp, bổ sung vitamin, duy trì sức khỏe và sắc đẹp, chống lão hóa, loãng xương, giảm táo bón, thải độc, làm đẹp da, trơn tóc, ức chế hiệu quả bệnh ung thư đại tràng...
Việc mua bán sản phẩm giảm cân chủ yếu được giao dịch trên các mạng xã hội, giá dao động 350.000đ- 900.000đ/sản phẩm. Giấm đen O. 216 viên, nơi thì rao 350.000đ, chỗ thì giá 500.000đ, và được "thanh minh": mua trực tiếp ở Nhật. 
Có người hướng dẫn sử dụng uống 4 viên/ngày, trước hay sau khi ăn đều được. Người khác lại khẳng định chắc nịch: chỉ uống 2 viên/ ngày, nhất thiết phải uống sau khi ăn để không gây hại dạ dày. 
Với sản phẩm giấm đen dạng nước, cách sử dụng cũng... phong phú. Có nơi hướng dẫn uống trực tiếp mới hiệu quả, nơi thì bảo cho vào thức ăn lúc chế biến. Có người bán lại hướng dẫn ngâm với đậu đen, ăn 10 hạt trước bữa ăn để tạo cảm giác no.
Chúng tôi viện cớ sản phẩm đắt tiền, cần được xem trực tiếp trước khi quyết định mua, hầu hết người bán đều trả lời, chỉ giao dịch nhanh gọn qua mạng và giao hàng tận nhà, vì "người mua nhiều quá, không bán kịp". 
"Tâm sự" hoàn cảnh là sinh viên, phải lấy tiền đóng học phí để mua sản phẩm GC, cuối cùng sau ba ngày liên lạc nhiều cuộc điện thoại, chúng tôi được hướng dẫn đến một cửa hàng ở Q.1, TP.HCM để xem hàng. 
Thấy chúng tôi tỏ vẻ lo ngại trước bao bì nhàu nát, không có một chữ tiếng Việt, chỉ chi chít những dòng chữ mà theo người bán là tiếng Nhật, cô bán hàng sốt sắng: "Cần biết thông tin gì, em vào đây, chị sẽ mở mạng cho em xem...". Và, thông tin mà cô cung cấp vẫn là những điều đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng.
Tương tự, nước uống giảm béo S., được quảng cáo dùng hàng ngày thay thế nước lọc, mỗi gói 2,6g chứa 25 quả blueberry và 12 quả cà chua có tác dụng giảm mỡ thừa, cải thiện trí nhớ, duy trì thị lực, hạ cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim, ngăn ngừa táo bón, tăng cường tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa... Giá: 390.000đ/hộp 30 gói.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu cơ thể bao gồm năng lượng và các chất dinh dưỡng. Trong các chất dinh dưỡng có ba chất sinh nhiệt không thể thiếu cho bữa ăn hàng ngày là chất đạm, béo và đường bột. Ngoài ra, cơ thể còn cần các vi chất dinh dưỡng, nếu thiếu sẽ gây ra bệnh tật. Khi thiếu năng lượng, cơ thể sẽ mệt mỏi, có thể ngất xỉu do hạ đường huyết, hôn mê hoặc tử vong. 
Vì vậy, cách GC an toàn tà sử dụng sản phẩm năng lượng thấp nhưng vẫn phải đủ các chất dính dưỡng ở tỷ lệ cân đối hợp lý. Người muốn GC cần được bác sĩ dinh dưỡng tư vấn để có thực đơn phù hợp.
Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, GC bằng giấm là phương pháp phản khoa học, bởi chất axít axetic có trong giấm sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, đường tiêu hóa. Theo thời gian có thể gây viêm loét, xuất huyết dạ dày, xuất huyết đường tiêu hóa, gây tổn hại tế bào, nguy cơ gây ung thư. Để kiểm soát cân nặng và điều trị GC, cần tuân thủ nguyên tắc chung: cắt giảm tổng năng lượng trong chế độ ăn hàng ngày, tập luyện, thay đổi lối sống, cân nhắc dùng các loại thuốc GC, thực phẩm chức năng.
Khánh Thuỷ (Phụ nữ TP.HCM)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

5 sản phẩm làm đẹp nguy hiểm nhất 2013

Dù chúng được coi như những sản phẩm hỗ trợ đắc lực cho việc làm đẹp của chị em phụ nữ, nhưng những sản phẩm này lại chứa đựng những nguy cơ nhãn tiền ảnh hưởng đến sức khỏe, nhan sắc...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

5 ngôi sao đẹp hơn nhờ “ăn sạch”

Năm mỹ nhân dưới đây chăm sóc sắc đẹp theo cách cực kỳ tính toán và khoa học.1. Olivia WildeOlivia Wilde là một trong những mỹ nhân rất nổi tiếng ở Hollywood. Với gương mặt góc cạnh, thần thái tự...

Xem thêm