Nội dung
Nhà ga sân bay lớn nhất thế giới
Phối cảnh của công trình.
Nhà ga sân bay lớn nhất thế giới
Công trình sau khi hoàn thành.
Nhà ga sân bay lớn nhất thế giới
Hệ mái rộng và có thiết kế đặc biệt.

Toàn bộ nhà ga mới nằm trên diện tích khoảng 1,3 triệu m2, dưới một hệ mái che liền khối. Đây là công trình đầu tiên trên thế giới vượt qua mốc diện tích 1 triệu m2. Theo các kỹ sư của Arup, kết cấu mái dài 3,25 km này đã được thiết kế và thi công chỉ trong thời gian 4 năm. Màu sắc của hệ mái và các cột đều được lấy cảm hứng từ khu Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh.

Đã có khoảng 10.000 dân của 9 ngôi làng phải di chuyển để dự án xây dựng này được thực hiện. Sân bay có 300 quầy làm thủ tục, có thể phục vụ 7.000 hành khách trong một tiếng. Với băng chuyền tốc độ cao, do dù chiều dài có lên tới khoảng 40 km, hành khách cũng chỉ phải đợi lấy hành lý chừng 10 phút.

Nhà ga sân bay lớn nhất thế giới
Mái đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Nhà ga sân bay lớn nhất thế giới
Dù trời nóng hay lạnh, nơi đây vẫn có được không gian thoải mái.
Nhà ga sân bay lớn nhất thế giới
Nhà ga sân bay lớn nhất thế giới.

Nhà ga mới này cũng được các chuyên gia về môi trường đặc biệt quan tâm, nhất là khi nó tọa lạc tại một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, với tốc độ ô nhiễm môi trường ngày càng cao. Nhà ga sẽ là một trong những tòa nhà thân thiện với môi trường nhất thế giới và được thiết kế để phản ứng lại mọi điều kiện thời tiết, dù nóng hay lạnh tại Bắc Kinh. Công trình với hệ mái đặc biệt với hàng nghìn cửa sổ này được thiết kế theo hướng nam - đông, để hứng ánh nắng mặt trời mùa đông nhằm sưởi ấm tòa nhà vào buổi sáng và bóng râm mát vào mùa hè. Ngoài ra, nơi đây lúc nào cũng tràn ngập ánh sáng tự nhiên".

Việc mở cửa sân bay được coi là một bước tiến của Trung Quốc ra thế giới, khẳng định vai trò của một cường quốc. Nhưng thật đặc biệt là ngày khai trương không được công bố rộng rãi và các phương tiện thông tin đại chúng không ai biết. Các thành viên của Ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh không một ai có mặt. Và thậm chí một số đối tác tham gia vào thiết kế và xây dựng công trình cũng không được biết về sự kiện này.

Nhưng dù có hay không phô trương, cũng không thể phủ nhận sự hoành tráng và ấn tượng của công trình. Theo kế hoạch tới năm 2015, sân bay Bắc Kinh sẽ thực hiện được khoảng 580.000 chuyến bay mỗi năm, vượt qua sân bay lớn nhất châu Âu hiện nay là Heathrow ở thủ đô nước Anh (475.000 chuyến).

Nhà ga sân bay lớn nhất thế giới
Lưu lượng hành khách của sân bay sẽ vượt qua Heathrow vapf năm 2015.
Nhà ga sân bay lớn nhất thế giới
Nhà ga có thể phục vụ 7.000 hành khách trong một giờ.

Linh Hương (theo WAN, Businessweek)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm