Nội dung

Có vẻ như chúng ta có thể đã tìm ra tương lai của nhà ở và tương lai đó bắt nguồn từ đất nước Iran - nơi các kiến trúc sư đã thiết kế thành công một ngôi nhà 7 tầng lạ thường với một số phòng di chuyển được.

Ngôi nhà Sharifi-Ha ở Tehran khá ấn tượng. Nó có 1 phòng tập gym và 1 bể bơi, nhưng yếu tố làm nên sự khác biệt chính là cách các phòng phía ngoài của ngôi nhà có thể xoay được, tạo thêm không gian và thích nghi tốt với từng mùa trong năm.

Chỉ cần nhấn nút, cả 3 căn phòng phía ngoài gồm phòng ăn sáng, phòng dành cho khách và phòng làm việc đều có thể xoay hướng thẳng ra phía trước, cho phép ánh sáng tràn vào bên trong và hình thành không gian sân thượng.

 Nhà 7 tầng có 3 phòng xoay 90 độ ấn tượng

Sharifi-Ha (Tehran, Iran) đưa ra một giải pháp khéo léo về việc tạo thêm không gian, bằng cách thiết kế các phòng xoay được điều khiển bằng nút bấm.

 Nhà 7 tầng có 3 phòng xoay 90 độ ấn tượng

Ngôi nhà có không gian mở, đồ sộ cao 7 tầng và có khu vực phòng khách rộng lớn, 2 phòng bếp và nhiều phương tiện giải trí.

Nhìn từ bên ngoài, ba phòng xoay được có hình dáng giống với những chiếc hộp, được đặt trên bệ xoay riêng. Trong suốt mùa đông lạnh lẽo, chúng có thể đóng lại để giữ ấm cho ngôi nhà. Còn trong suốt những tháng hè nắng nóng, chúng được mở ra để thông gió cho ngôi nhà.

Hai tầng hầm được dành để bố trí phòng tập gym và các hoạt động giải trí khác như bàn chơi bi-a... Tầng trệt có bãi đỗ xe và phòng của người giúp việc. Tầng 1 và 2 là không gian sinh hoạt chính gồm bếp, phòng khách và thậm chí là khu vực đàn piano. Trong khi đó, 2 tầng trên cùng sắp xếp các phòng ngủ, phòng tắm cùng 1 phòng bếp khác và nhiều không gian sinh hoạt hơn.

 Nhà 7 tầng có 3 phòng xoay 90 độ ấn tượng

Phòng tập gym, phòng giải trí nằm gọn dưới tầng hầm. Ngoài ra còn có thêm bể bơi và khu vực đỗ xe.

 Nhà 7 tầng có 3 phòng xoay 90 độ ấn tượng

Phòng ăn sáng, phòng ngủ dành của khách và phòng làm việc có thể xoay 90 độ.

 Nhà 7 tầng có 3 phòng xoay 90 độ ấn tượng

Bản vẽ thiết kế cho thấy rõ cơ chế xoay của các phòng để tạo thêm sân tượng và tăng cường sự thông gió.

"Tùy thuộc vào nhà có khách hay không, phòng ngủ của khách trên tầng 2 có thể được cấu hình nhằm phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Tương tự, phòng làm việc và phòng ăn sáng có thể thay đổi theo nhu cầu của gia chủ".

Thiết kế lấy cảm hứng từ nhà ở truyền thống của người Iran, có cả phòng khách mùa hè và mùa đông để phản ánh sự khác biệt rõ rệt về nhiệt độ của từng mùa. Nhiệt độ mùa hè có thể lớn tới 50 độ C, trong khi, mùa đông luôn phải đối mặt với tình trạng đóng băng. Vì thế, kiểu phòng xoay này chắc chắn rất hữu ích chứ không phải chỉ để trưng bày.

 Nhà 7 tầng có 3 phòng xoay 90 độ ấn tượng

Mô hình phòng xoay như thế này có thể trở nên quan trọng đối với nhà ở tương lai vì không gian sống ngày càng hạn chế.

 Nhà 7 tầng có 3 phòng xoay 90 độ ấn tượng

Sharifi-Ha là một trong 3 ngôi nhà của Iran lọt vào danh sách đề các hạng mục của giải thưởng Liên hoan Kiến trúc thế giới 2014.

Xem thêm Nhà độc đáo:

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm