Nội dung

Theo thống kê của Hiệp hội ôtô Trung Quốc, doanh số xe có dung tích động cơ dưới 1 lít giảm 28,87% so với cùng kỳ 2006, đạt mức 134.300 chiếc. Ngược lại, dòng sedan (xe 5 chỗ) tăng 29,25% và nếu tính cả dòng đa dụng MPV/SUV, mức tăng là 22,26%. Những con số này cho thấy thị trường ôtô Trung Quốc đang phân hóa rõ rệt và có chiều hướng giống Mỹ hơn là châu Âu.

Chiếm tỷ lệ lớn nhất là loại xe có dung tích từ 1,0 lít đến 2,5 lít, với 93,31% trong tổng số 2,28 triệu xe bán ra sau 2 quý. Thậm chí, những xe dung tích trong khoảng 2-2,5 lít tăng tới 100% so với năm ngoái.

 người trung quốc không ưa xe hạng nhỏ

Chery QQ không còn được chuộng như những năm trước. Ảnh: Motorpasion.

Su Hui, Tổng Giám đốc đại lý ôtô Beijing Asian Games Village cho biết trong 36.000 chiếc bán ra 6 tháng qua, xe có dung tích dưới 1,3 lít chỉ chiếm 25%, bằng một nửa so với tỷ lệ 50% của năm ngoái. Thậm chí, không mẫu xe nhỏ nào nằm trong danh sách 25 chiếc bán chạy nhất mà công ty này thống kê. Năm ngoái, Chery QQ và Xiali vẫn còn có mặt.

*Ôtô Trung Quốc kém an toàn
*Hummer Trung Quốc tới đại lý vào năm sau

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc người Trung Quốc không mặn mà với xe nhỏ nữa. Một trong số đó là xe hạng nhỏ sử dụng công nghệ cũ, khiến khách hàng không an tâm về độ an toàn, khả năng vận hành.

Ngoài ra, một số xe nhỏ phải rời khỏi Bắc Kinh do không đạt tiêu chuẩn môi trường Euro III mà chính quyền thành phố này áp dụng. "Nếu tất cả xe nhỏ có chất lượng giống Chevrolet Spark, tôi có thể sẽ mua chúng", kỹ sư phần mềm Wang nói. Điều anh quan tâm nhất là chất lượng nội thất của dòng xe này.

Quan niệm về sử dụng xe hơi cũng là nguyên nhân khiến xe nhỏ dần trở nên lép vế. Có tới 36% số người đang sở hữu ôtô cho biết muốn đổi xe vào năm nay. Trong đó có 71,4% người muốn chuyển lên xe hạng cao hơn. Ngoài ra, giá xăng dầu ở Trung Quốc vẫn ở mức chấp nhận được và không gây khó khăn cho những người sử dụng xe cỡ lớn.

Nguyên nhân cuối cùng bắt nguồn từ chính các hãng sản xuất. Do lợi nhuận thấp nên nhà sản xuất nào cũng cố gắng hạn chế xe nhỏ, tăng cường vào sản phẩm cao cấp hơn. Vài hãng xe nội địa Trung Quốc cho biết chỉ lãi vài trăm nhân dân tệ cho một chiếc có dung tích dưới 1 lít.

Chery, hãng ôtô nội địa vào loại lớn nhất Trung Quốc, không còn tập trung vào QQ mà nhắm tới những chiếc cao cấp hơn như mẫu sedan A520 hay thể thao đa dụng Tiggo.

Nguyễn Nghĩa (theo Beijing Tímes)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Ford thu hồi 3,6 triệu xe

Ngày 3/8, hãng xe lớn thứ ba thế giới thông báo thu hồi 3,6 triệu xe tại Mỹ để kiểm tra do công tắc bộ điều khiển hành trình có thể gây cháy.

Xem thêm