Nội dung

Hình ảnh người mẫu Cao Thị Ngân trên sàn diễn trong đêm chung kết Vietnam's Next Top Model (tối 9/9) gây sốc cho nhiều khán giả. Trên mạng xã hội, một số người biến hình ảnh của cô thành đề tài giải trí với những lời chế giễu, gọi cô là "bộ xương di động". Một số khác thắc mắc tại sao người mẫu như vậy vẫn xuất hiện trên sân khấu.

 người mẫu gầy ở mức nào được lên sàn diễn

Người mẫu Cao Ngân.

cao ngân là người mẫu gầy tự nhiên với chiều cao 1,79 m, nặng 48 kg. Trước chung kết cuộc thi, cô đã nhiều lần xuất hiện với cơ thể gầy ốm ở Tuần Thời trang Quốc tế Việt Nam hay show của các nhà thiết kế. Gần đây, cô sụt năm cân (còn 43 kg) vì gặp vấn đề sức khỏe, dẫn đến hốc hác.

Giám đốc sản xuất Vietnam's Next Top Model - bà Lê Thị Quỳnh Trang - cho biết Cao Ngân là thí sinh của mùa thi năm nay nên việc cô xuất hiện trong đêm chung kết là điều đương nhiên. Trước đó, cô bị ốm nên phân vân liệu có tham gia sự kiện. Cô vắng mặt ở hầu hết buổi tập luyện và chỉ xuất hiện hôm tổng duyệt chương trình. Phút cuối, chân dài Kiên Giang vẫn quyết định tham gia vì nhiều đồng nghiệp khuyến khích và thấy vẫn có thể trình diễn được. Ban tổ chức cho biết đã theo dõi tình hình sức khỏe của Cao Ngân và tôn trọng quyết định của cô.

Trước một số ý kiến cho rằng ban tổ chức không nên để một người mẫu quá gầy xuất hiện trong chương trình, bà Trang bức xúc: "Tại sao lại cấm Cao Ngân xuất hiện khi cô ấy là một người mẫu chuyên nghiệp, không vi phạm nội quy hay đạo đức. Những lời lẽ bôi nhọ kia đã làm tổn thương cô ấy. Những người đó không có quyền tước đi cơ hội cũng như xúc phạm Cao Ngân".

Bà Trang khẳng định chương trình không chủ trương tôn vinh hình ảnh người mẫu quá gầy làm tượng đài. Quán quân của chương trình năm nay - Kim Dung - là một minh chứng cho điều đó. Cô được Võ Hoàng Yến đánh giá có hình thể chuẩn quốc tế, gương mặt đẹp, cá tính. Cao Ngân chỉ là một trong số thí sinh trình diễn trong chương trình.

Làng mốt chia ra nhiều loại người mẫu ứng với đặc thù của từng mảng, trong đó có người mẫu chuyên diễn trên sàn catwalk. Theo chuẩn quốc tế, người mẫu loại này phải có vóc dáng mảnh, đạt chỉ số cơ thể: cao 1,73 m - 1,8 m, số đo 86-60-86 cm (chuẩn Anh) và 76-56-81 cm đến 84-64-89 cm (chuẩn Mỹ). Tuy nhiên, thực tế, số đo dao động trong khoảng 75-55-80 đến 79-59-84 (cỡ 00) được các nhà mốt ưa thích hơn vì giúp mặc quần áo đẹp hơn.

Với số đo trước đây là 76-60-88 cm, Cao Ngân thuộc hàng người mẫu đủ tiêu chuẩn lên sàn diễn. Hiện số đo của cô đã giảm sau khi sụt năm cân. Ngoài Cao Ngân, loạt người mẫu đình đám như Võ Hoàng Yến, Hoàng Thùy, Nguyễn Oanh, Trang Khiếu, Lê Thúy, Thùy Dương, Mâu Thủy cũng từng thuộc nhóm siêu gầy.

Cao Ngân catwalk tại chung kết Vietnam's Next Top Model 2017

 người mẫu gầy ở mức nào được lên sàn diễn
 
 

Tại Việt Nam, đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết chưa có quy định nào về việc người mẫu quá gầy thì không được lên sàn diễn. Thực tế, việc sử dụng người mẫu nằm ở quyền của nhà thiết kế và thương hiệu, tùy phong cách trang phục và tính chất từng show. Những người trong ngành thời trang nói quần áo của họ trông đẹp hơn trên những phụ nữ cao và gầy.

Các người mẫu hoạt động tại châu Âu phải chịu áp lực lớn về kích thước quần áo bởi cỡ trang phục ở đây thường nhỏ hơn so với thị trường khác. Người mẫu hoặc là phải mặc vừa bộ quần áo may thử, hoặc là không nhận được việc.

Trong khi đó, trang phục của các nhà thiết kế Việt thường có nhiều cỡ phù hợp thân hình của người mẫu. Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cho biết anh không ủng hộ người mẫu siêu gầy. "Khi Lê Thúy quá gầy, tôi phải động viên cô ấy tăng cân để đảm bảo sức khỏe lên sàn diễn". Với trường hợp Cao Ngân, nhà thiết kế bày tỏ thông cảm, cho rằng chân dài này vừa bị ốm nên mới có hình thể như vậy.

Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa cho biết ở Việt Nam không có quy định rõ ràng, việc tuyển chọn người mẫu hoàn toàn phụ thuộc nhà thiết kế. Người mẫu trong show của anh thường cao ít nhất 1,7 m trở lên, cân nặng không ràng buộc. "Nếu người mẫu quá gầy, tôi có thể chọn cho cô ấy những trang phục kín đáo, vải dày để tạo cảm giác đầy đặn hơn, còn nếu hơi tròn cũng có thiết kế phù hợp. Ngoài ra, make-up, kiểu tóc cũng góp phần ảnh hưởng đến tổng thể xuất hiện của người mẫu trên sàn catwalk".

Lê Thanh Hòa tiết lộ anh từng mời Cao Ngân diễn trong hai show riêng gần đây nhất và đều hài lòng về sự thể hiện của cô. Theo nhà thiết kế, quan trọng là phải chọn cho Cao Ngân một bộ trang phục kín đáo hơn, giấu bớt nhược điểm về cơ thể.

Việc chọn người mẫu siêu gầy bị lên án trong trường hợp nhà mốt ép người mẫu giảm cân để phù hợp trang phục của họ.

Mới đây, LVMH và Kering, hai trong số tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới tuyên bố không sử dụng người mẫu siêu mỏng trong các show trình diễn thời trang. Các người mẫu mà họ sử dụng phải có kích thước trên cỡ 0 của Mỹ (76-56-81 cm đến 84-64-89 cm). Quyết định này được đưa ra vì Louis Vuitton bị người mẫu Đan Mạch Ulrikke Hoyer tố hãng đã yêu cầu cô nhịn ăn trước show diễn bộ sưu tập Cruise 2018. Sau khi chỉ uống nước trong vòng 24 giờ, cô vẫn bị trượt casting vì bị chê béo.

 người mẫu gầy ở mức nào được lên sàn diễn

Chân dài Ulrikke Hoyer trượt casting vì bị chê béo.

Một loạt nước như Italy, Tây Ban Nha, Israel đã cấm người mẫu quá gầy tham gia catwalk hoặc chụp hình quảng cáo vào đầu năm 2013 vì lo sợ người dân bắt chước việc nhịn ăn. 

Năm 2015, chính phủ Pháp cho biết có thể sửa đổi điều luật liên quan đến yêu cầu về hình thể người mẫu. Cụ thể, những người có chỉ số khối cơ thể (BMI hay Body Mass Index) tối thiểu là 18, tương đương 55 kg và cao 1,75 m, mới được phép hoạt động. Năm 2016, Gucci cũng bị khi thuê mẫu nữ quá gầy đóng quảng cáo.

 người mẫu gầy ở mức nào được lên sàn diễn

Người mẫu Cassi Van Den Dungen.

Tuy nhiên, việc cấm người mẫu siêu gầy cũng vấp phải sự phản đối. Một bộ phận cho rằng người mẫu cố tình nhịn ăn đến trơ xương để mặc đồ của nhà thiết kế là đáng phê phán. Nhưng cấm người mẫu siêu gầy là không công bằng với người gầy tự nhiên.

Trước những lời phê phán về cơ thể, trên Dailytelegraphchân dài Cassi Van Den Dungen lên tiếng: "Tôi sinh ra đã cao và gầy. Tôi ăn những gì mình muốn, chẳng bao giờ phải nhịn đói. Tôi đẹp theo cách của riêng mình. Tại sao tôi không được yêu những nét xương xẩu của mình trong khi các bạn lại được phép tự hào về đường cong của bản thân? Tại sao các bạn được phép gọi tôi là đồ biếng ăn trong khi lại coi việc người khác nói mình béo là điều kinh khủng?".

Trong vài năm trở lại đây, nhiều nhà mốt đã bắt đầu mở rộng đối tượng người mẫu. Người mẫu lệch chuẩn không còn là khái niệm mới của làng mốt. Trong show diễn của thương hiệu Vetements, người mẫu xuất hiện đa dạng từ gầy đến béo, trẻ tới già. Nhiều show diễn thời trang còn dùng người mẫu khuyết tật, người mẫu bệnh Down, phụ nữ ung thư vú... để truyền tải thông điệp.

Ý Ly

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục