Nội dung

Ngọt miệng với gỏi cá mòi quảng ninh

Món gỏi cá mòi

Gỏi cá mòi là đặc sản vùng biển Quảng Ninh với hương vị đặc trưng ngọt béo từ thịt cá, thơm ngậy mùi gừng ớt, khế chua và đặc biệt là giòn tan khi cuốn trong lá mui biển. Nếu đến Quảng Ninh, các bạn hãy tìm đến các quán ăn bình dân của người dân chài vùng biển huyện Vân Đồn để thưởng thức món này.

Cá mòi có nhiều ở vùng biển Quảng Ninh. Cá có thân dài, mình dẹp, nhiều vảy ánh bạc, lưng có màu hơi xanh, bụng màu bạc. Theo kinh nghiệm từ những ngư dân làng biển Vân Đồn, để chế biến món gỏi cá mòi, cần có nguyên liệu tươi sẵn có và chỉ được phép để cá trong vòng 30 phút.

Nếu quá thời gian trên, cá sẽ bị ươn, thịt nhũn không thể làm gỏi được nữa. Bất đắc dĩ không đủ nguyên liệu thì ngay sau khi đánh bắt phải bỏ cá vào khoang nhỏ chứa nước mặn trên thuyền để giữ cá tươi. Để làm món gỏi, nên lựa những con cá to vừa phải, dày thịt, xương lại không quá cứng.

Cá được bỏ đầu, bỏ phần bụng ít thịt, nhiều xương, đánh vẩy, rửa sạch để ráo, dùng dao bén tách thân làm hai. Đây là loài cá vốn nhiều xương nên việc xử lý để miếng gỏi cá dễ ăn, không hóc là khâu quan trọng nhất. Để làm điều đó, người ta cắt ngang thân cá thành từng miếng nhỏ, độ dày khoảng 0,2 - 0,4cm nhằm làm cho tiết diện xương dăm nhỏ nhất. Sau đó những lát cá được trải ra, để cho ráo nước, thấm bằng khăn cho sạch bớt tanh.

Thính dùng để trộn gỏi được rang từ gạo tẻ ngon, đảo chín vàng đều, đem giã hoặc nghiền nhỏ cho dậy mùi. Cá mòi sau đó được đem trộn với thính, ướp với gừng, riềng, tỏi băm nhuyễn. Thính cho thêm riềng hơn hẳn những loại thính thường ở chỗ vừa làm cho thịt cá khô ráo, lại vừa ướp thơm và khử khuẩn có trong cá.

Nước chấm được pha với tỷ lệ vừa phải của đường, chanh, ớt tạo vị chua ngọt vừa phải, dễ ăn. Gỏi cá mòi thường ăn kèm với các loại rau quen thuộc như: Đinh lăng, tía tô, ngò tàu, xà lách, chuối, khế... Song thứ làm nên nét đặc trưng của món này phải chính là lá mui biển - loại lá mọc phổ biến ven biển, ăn giòn với vị hơi nồng nhưng rất hợp với cá mòi.

Gỏi cá mòi có thể ăn theo cách cuốn các loại gia vị, rau với nước chấm, bánh tráng hoặc cho gỏi với rau, nước chấm vào bát thêm xì dầu, mù tạt rồi từ từ thưởng thức vị ngọt, ngậy của cá mòi, chua chát của khế xanh và vị riêng của lá mui biển. Nếu có một chén rượu trắng để nhâm nhi nữa thì thật tuyệt!.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Lạnh sống lưng 4 thực phẩm ngậm hóa chất trong mâm cơm

Chưa khi nào, vấn đề thực phẩm bẩn lại nhức nhối và dấy lên hồi chuông báo động như hiện nay. Ngay trong bữa cơm của người Việt, những thực phẩm có nguy cơ ngậm hóa chất vẫn hàng ngày đang đe dọa sức khỏe của nhiều người tiêu thụ, khiến nhiều người lạnh sống lưng khi nghĩ tới nguy cơ phải đối mặt với ung thư.

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm