Nội dung
Sau một ngày tham quan thắng cảnh đó đây, chiều buông, đoàn chúng tôi đến Chợ đêm Dinh Cậu ăn tối và tìm món hải sản “độc” như lời bạn đã giới thiệu.

Đứng trước một “rừng hải sản” nào ghẹ, cua, tôm, cá, ốc... hoa cả mắt không biết chọn món nào. Hỏi người bán có còi biên mai không?. Chủ quán tươi cười chỉ vào lồng kính trước mặt, trên đó có cái mâm nhôm chất đầy những xiên thịt tròn tròn màu trắng ngà như quân cờ nói: “Đây là còi biên mai.”.

Ngon mê say còi biên mai phú quốc

Con biên mai tươi sống có màu nâu thẫm, hình nan quạt, trọng lượng to gấp nhiều lần sò huyết (ảnh: BCT)

Thấy chúng tôi ngạc nhiên, chủ quán đon đả “tiếp thị” món hàng:”Biên mai là là loài nhuyễn thể hai mảnh có nhiều ở vùng biển Phú Quốc. Con biên mai có màu nâu thẫm, suôn dài như hình nan quạt, trọng lượng khoảng 200 - 250 gam (to gấp nhiều lần sò huyết). Theo các ngư dân nơi đây, thịt thân con biên mai nhão, không ngon. Duy nhất chỉ có 2 lớp cơ thịt (to cỡ đồng xu, dầy chừng nửa lóng tay) nối liền 2 mảnh vỏ gọi là “còi“ là ngon nhất.

Và còi biên mai, có thể chế biến nhiều món ăn ngon mang hương vị biển như: xào nấm (nấm rơm, nấm đông cô, củ hành, cải bẹ xanh), nướng chao, nhúng lẩu... Nhưng món khoái khẩu của du khách khi đến đây là:  Còi biên mai nướng muối ớt (hoặc sa tế) và Còi biên mai xào sả ớt.

Ngon mê say còi biên mai phú quốc

Những miếng còi biên mai được xỏ lụi bằng những chiếc que chờ sơ chế (sả, ớt, sa tế). (ảnh: BCT).

Ngon mê say còi biên mai phú quốc

Đĩa còi biên mai xào sả ớt với màu sắc hài hòa bắt mắt và mùi thơm hấp dẫn. (ảnh: BCT)

Đang mệt và đói, chúng tôi gọi ngay 2 món để thưởng thức. Trước hết là món còi biên mai nướng muối ớt để khai vị với bia lạnh. Đợi chừng khoảng 5 phút, chủ quán mang ra dĩa còi biên mai nướng muối ớt tỏa mùi thơm ngào ngạt. Mỗi người ai nấy vội vàng ra tay “bóc” một cục “còi” cho vào miêng nhai chầm chậm để thưởng thức vị béo, ngọt, dai, giòn hòa lẫn vị cay cay của ớt lan tỏa vào miệng thật khó quên!. Thêm một cốc bia lạnh vào để trung hòa vị cay nơi đầu lưỡi, thật tuyệt vời!.

Món ăn thứ nhất vừa xong, chủ quán mang ra món thứ hai là còi biên mai xào sả ớt tỏa hương thơm nức mũi khiến cho mọi người ai cũng cồn cào trong bụng và “múa đũa” lách cách gắp ngay một miếng đưa lên miệng nhai ngấu nghiến. Vị dai, giòn ngọt béo của còi biên mai hòa lẫn vị chua, giòn của cà và dưa leo hợp thành một hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được. Và một miếng cơm nóng dẻo thơm vào nữa, thật là khoái cái “thần khẩu!”...

Trước khi  rời quán ra về, tôi “ghé tai” hỏi chủ quán cách chế biến món còi biên mai xào sả ớt, và được chủ quán tận tình hướng dẫn như sau:
“Còi biên mai mua ở chợ về rửa nước lạnh (pha ít muối) cho sạch, để ra rổ cho ráo. Sả, ớt bằm nhuyễn để sẵn ra chén. Bắc chảo lên bếp phi mỡ (dầu) cùng sả ớt (đã bằm nhuyễn) thơm rồi cho còi biên mai vào xào cùng với gia vị (đường + bột nêm + nước mắm ngon Phú Quốc) cho vừa khẩu vị. Dùng xạng đảo nhiều lần cho thịt ngấm đều. Khoảng 10 phút sau khi thấy nước gia vị rút vào còi biên mai hơi sền sệt là chín. Chỉ cần múc ra đĩa, dọn lên bàn cùng với rau sống (cà chua, dưa leo, rau thơm…) ăn cho đỡ ngán là xong”.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm