Nội dung

zhanli là ngôi làng nằm giữa những dãy núi, sâu trong khu rừng rậm rạp thuộc huyện Tòng Giang phía đông nam tỉnh quý châu (Trung Quốc). Ngôi làng nhỏ chỉ vỏn vẹn 16 km2 này có lịch sử hơn 700 năm, chủ yếu là người dân tộc Động sinh sống.

Theo Sina, Zhanli còn được biết đến với tên gọi khác là “làng văn hóa dân số bậc nhất trung quốc ”. Sở dĩ có tên gọi này là do tỷ lệ tăng trưởng dân số tự nhiên ở đây gần như bằng 0, và có tới 98% số hộ gia đình đều sinh hai con, một trai một gái.

Hàng năm, vào ngày 1/2 và 1/8 âm lịch, người dân làng Zhanli đều tổ chức lễ tuyên thề. Họ thịt những con lợn béo tốt để làm vật cúng tế và uống rượu có pha máu từ chính con lợn này. Những thanh niên nam nữ sắp kết hôn sẽ phải thề chỉ sinh hai con sau khi lập gia đình. Nếu gia đình nào không tuân thủ sẽ bị phạt rất nặng, thậm chí bị đuổi ra khỏi làng mãi mãi không được quay lại.

Ngôi làng cứ sinh hai con là đủ nếp - tẻ ở trung quốc

Zhanli còn được biết đến với tên gọi khác là “làng văn hóa dân số bậc nhất Trung Quốc”.

Ở đây, có rất hiếm gia đình sinh hai con cùng giới tính. Theo dân làng, bí mật nằm ở một loại thảo dược có tên là cỏ đổi hoa. Đây là một bài thuốc rất thần kỳ được dùng cho phụ nữ sau khi sinh đứa con đầu tiên để đảm bảo chắc chắn rằng đứa con thứ hai sẽ mang giới tính khác. Nếu đó là một bé trai, sau khi người mẹ uống loại cỏ này, đứa con tiếp theo sẽ là một bé gái và ngược lại. Hầu hết phụ nữ trong làng từng dùng cỏ đổi hoa và đều đạt được mục đích nên niềm tin của họ về loại “thần dược” này càng mãnh liệt.

Cỏ đổi hoa là một loại cây dây leo mọc trên núi, lá nhỏ và dài, rễ có thể đem sắc thành thuốc uống. Theo dân làng, rễ của cỏ đổi hoa lại không giống với những loại cây dây leo khác. Khi người ta nhổ lên, nếu rễ mọc ngang thì khi uống có thể sinh con gái, còn nếu rễ mọc thẳng đứng thì uống vào có thể sinh con trai. Người phụ nữ trong khi mang thai 3 tháng đầu tiên được cho uống loại thuốc này là có thể thay đổi được giới tính thai nhi. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giúp cho sản phụ dễ sinh và tác dụng tránh thai an toàn.

Tuy nhiên, cỏ đổi hoa sẽ không có tác dụng khi chỉ dùng một mình. Theo truyền thuyết của làng, công dụng kỳ diệu của nó chỉ được phát huy khi kết hợp với bảy hay tám loại thảo dược khác. Ngoài ra, khi sắc thuốc cũng phải dùng nước được lấy trực tiếp từ giếng con trai và giếng con gái ở trong làng. Trong suốt quá trình sắc thuốc, thầy lang phải tuyệt đối im lặng không được nói chuyện, nếu không sẽ không được như ý.

Ngôi làng cứ sinh hai con là đủ nếp - tẻ ở trung quốc

Giếng con trai và giếng con gái.

Để giữ bí mật cho phương thuốc cỏ đổi hoa, từ hàng trăm năm nay, người trong làng Zhanli không kết hôn với người làng ngoài. Ở đây, việc kết hôn cận huyết rất phổ biến, thế nhưng chưa từng có một trường hợp nào đứa trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Không những thể trạng khỏe mạnh, người Zhanli còn sống rất thọ với tuổi thọ trung bình duy trì ở mức trên 70 tuổi, và những người già 90 tuổi cũng rất nhiều.

Ngoài ra, những người ly hôn cũng sẽ bị phạt rất nặng. Người nào muốn ly hôn phải nộp phạt 150 kg ngũ cốc, 100 lít rượu trắng, 50 kg thịt và bị đuổi ra khỏi làng. Tất cả số ngũ cốc, rượu và thịt này sau đó sẽ được sung vào công quỹ.

Ngày nay, làng Zhanli dần dần mở cửa để đón khách bên ngoài vào tham quan. Hàng năm, ngôi làng cổ kính này thu hút hàng nghìn người yêu thích khám phá tới đây, mang lại một nguồn lợi lớn về du lịch cho địa phương.

Xem thêm: Nguồn gốc hình thành ngôi làng kung fu ở Trung Quốc

Ngọc Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm