Nội dung

Phần thô ở đây cũng có ba, bảy đường, nhiều thì được ngăn phòng làm cửa, gắn thiết bị vệ sinh và tủ bếp, ít thì chỉ là một không gian trống với hệ thống đường ống định vị để gia chủ tùy cơ ứng biến. Việc kê đồ đạc chính là phần tạo nên tính chất không gian căn hộ.

Về giá trị sử dụng và thẩm mỹ, không gian căn hộ cũng chỉ được xem là có giá trị khi có đồ đạc, quá trình sử dụng vật dụng cùng thiết bị sẽ trả lời căn hộ đó có là nơi cư trú tốt hay không. Các nhà thiết kế nội thất khuyến cáo vài nguyên tắc chọn đồ và kê đồ cơ bản dưới đây.

Nghệ thuật sắp đặt đồ đạc trong căn hộ chung cư

Sự thống nhất về màu sắc , đường nét, hình khối đồ đạc giúp nội thất tạo ấn tượng và phong cách riêng. Các vật dụng mang tính tĩnh tại và sử dụng lâu dài như giường ngủ, bàn làm việc… cần tránh kê trực diện với cửa đi và cửa sổ. Vì nếu giường nằm gặp ngay cửa đi mở vào thì dễ bị gió lùa, người ngoài bước vào đột ngột gây giật mình, người trong phòng thấy thiếu thoải mái riêng tư. Nếu kê giường ngay dưới cửa sổ thì sẽ gây chói mắt, thêm mưa tạt gió hắt từ bên ngoài. Bàn làm việc trên luồng di chuyển thì thường xuyên bị phiền nhiễu thiếu tập trung.

Các vật dụng mang tính cơ động và có sự thay đổi linh hoạt trong quá trình sử dụng như ghế sofa rời, bàn ghế ngồi ăn, ghế thư giãn… thì cần chọn các vị trí rộng và thoáng để sắp xếp dễ bề xoay trở. Nếu một vật dụng theo dạng động mà lại "cất kỹ" trong góc tĩnh thì mỗi khi dùng đến sẽ gây xáo trộn hoặc phải dọn dẹp mất thời gian. Ở đây, chúng ta cần nhắc đến vai trò của những vật dụng "nhỏ mà không nhỏ”"như ghế ngồi đi giày cạnh cửa ra vào (có thể tủ giày trong nhà không có nhưng phải có ghế ngồi xỏ giày, kết hợp kệ treo mũ, áo mưa, nón bảo hiểm…). Hoặc kệ sách ở gần góc làm việc sẽ tiện dụng mà không chiếm chỗ nhiều, không nhất thiết phải đóng tủ sách hoành tráng.

Nghệ thuật sắp đặt đồ đạc trong căn hộ chung cư

Đa số căn hộ ít làm kho, nhưng kho trong căn hộ là dạng không gian "không thấy cần nhưng khi cần thì không có", vị trí kho nên khuất nhưng phải dễ tiếp cận, sắp xếp, dọn dẹp, tăng giảm vật dụng tùy thời điểm. Do đó, kho nên làm ở các vị trí giao điểm giữa trong và ngoài, như bên cạnh cửa ra vào chính (có thể kết hợp kệ để giày, móc treo đồ giống như phòng khách sạn), gần các phòng giặt phơi, ban công. Nên quan niệm kho là tủ đồ lớn có thể thay đổi bên trong do ngăn chia linh hoạt thì sẽ giúp nhà bớt bừa bộn. Bạn không nên làm kho là một cái phòng trống rồi bỏ đồ vào, vừa lãng phí vừa khiến phải ngăn chia thêm.

Cần phải xem xét "kịch bản sử dụng" sẽ diễn ra như thế nào khi kê đồ vào căn hộ, từ đó mới có thể định vị đồ đạc hợp sử dụng và thẩm mỹ. Ví dụ với phòng ngủ nhỏ thì giường chắc chắn sẽ bị "dính" một phần luồng di chuyển từ cửa khi mở vào. Xét về phong thủy thì phần đầu giường ngủ mang tính âm (cần yên tĩnh, tối hơn so với cuối chân giường) nên cần đặt trong vùng âm (ít gió và ánh sáng chiếu trực tiếp). Còn phần bên hông và chân giường là vùng đi lại thuộc dương nên có thể gần lối đi, cửa sổ hoặc cửa ra vào. Từ cái giường kê đúng thì mới bố trí đèn, thiết bị (tivi, máy lạnh) tương ứng, đồng thời có thể tận dụng tốt các ngóc ngách vốn có để không gian đi lại sinh hoạt được liền mạch, thông suốt.

Nghệ thuật sắp đặt đồ đạc trong căn hộ chung cư

Một số người hay bắt bẻ phần chung cư thiết kế thiếu hợp lý, xấu xí nhưng cũng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng các căn hộ mẫu hiện nay đều tính toán đầy đủ về công năng và thẩm mỹ cơ bản, phần còn lại quyết định ở cách bố trí đồ đạc của gia chủ. Ở chung cư, phần cứng luôn khó thay đổi, do vậy "phần mềm" là bài trí đồ đạc, bạn phải biết nương theo để vừa đạt nhu cầu sử dụng, vừa không tạo nên sự bất tiện, bất an trong quá trình sử dụng.

(Theo SGTT)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Cây gia đình’ ấn tượng

Nếu bạn muốn lưu giữ những bức ảnh của các thành viên trong gia đình hay anh em, bạn bè thì hãy thử làm những cái "cây gia đình" ngay trên bức tường nhà mình.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Sắc màu sofa Matrix

Bộ sofa chính là linh hồn của phòng khách, do đó, chúng luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc kỹ lưỡng của gia chủ từ lúc bắt đầu thiết kế đến khi đưa vào sử dụng.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm