Nội dung
Đến với Ly Giang, Quế Lâm, Trung Quốc, bạn sẽ không chỉ trầm trồ vì cảnh đẹp non nước tuyệt mỹ nơi đây mà còn bị cuốn hút với hình ảnh người câu cá chèo chiếc bè tre trên dòng sông êm đềm cùng chú chim cốc kiêu hãnh phía trước.
Bắt cá bằng chim cốc là một trong những nghề nuôi sống những người dân quanh sông Ly từ 1.300 năm qua. Trải qua năm tháng và đổi thay của cuộc sống, nhiều hình thức đánh bắt cá đã xuất hiện thay thế cách đánh bắt cũ. Nhưng vẫn còn những ngư dân yêu thích cách đánh bắt cá bằng chim cốc. Khi dòng sông Ly trở thành điểm du lịch nổi tiếng, hình ảnh những người ngư dân bắt cá bằng chim cốc cũng trở thành nét độc đáo chỉ có ở Quế Lâm.
Nghệ thuật săn cá bằng chim cốc trên dòng ly giang
Hình ảnh người câu cá với những chú chim cốc đã gắn bó với dòng sông Ly từ hơn nghìn năm nay.
Trên chiếc bè tre với những chú chim cốc đã sẵn sàng rình mồi, ông lão ngồi lặng trong đêm khuya tĩnh mịch. Ánh đèn sáng nhỏ nhoi phía trước, vừa để thu hút cá vừa đủ để thao tác những động tác cần thiết. Những chú chim cốc tinh ranh được buộc chân với một chiếc cần bằng tre để điều khiển. Thấy bóng cá, những chú chim lao xuống nước. Khi được kéo lên, trong mỏ chú bao giờ cũng ngậm một con cá.
Lão ngư dân có cách khéo léo để các chú chim nhả cá khỏi miệng, và phần thưởng cho chúng sẽ là những chú cá nhỏ. Suốt đêm, người ngư dân và chú chim cốc miệt mài bắt cá. Khi ánh bình minh ló rạng cuối chân trời và ánh hồng lan tỏa khắp những ngọn núi đá vôi trên dòng Ly Giang, cũng là lúc ông cất dọn đồ đạc và rẽ sóng vào bờ, lên chợ cá buổi sớm.
Nghệ thuật săn cá bằng chim cốc trên dòng ly giang
Những chú cốc miệt mài bắt cá.
Hình ảnh chiếc bè tre rẽ sóng trên dòng sông phẳng lặng trong ánh bình minh với một ông lão đội nón, một hai chú chim cốc rỉa cánh trên bè và giỏ cá đầy đã trở thành nét đẹp không thể thiếu trên dòng Ly Giang. Đã có rất nhiều nhiếp ảnh gia không quản ngại đêm hôm đến với dòng sông, chụp cho được những tấm ảnh huyền ảo. Không khó để có một tấm ảnh đẹp bởi chính bản thân bối cảnh đã quá tuyệt vời.
Ly Giang là một trong mười thắng cảnh đẹp nhất của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), là tinh hoa của non nước Quế Lâm. Đoạn sông 84 km từ Quế Lâm đến Dương Sóc giống như một dải lụa xanh, chảy uốn lượn qua hàng trăm quả núi. Những đỉnh núi với những vách đá dựng đứng soi mình xuống dòng sông và các cảnh quan thiên nhiên hai bên bờ sông đẹp tựa tranh vẽ.
Nghệ thuật săn cá bằng chim cốc trên dòng ly giang
Nét đẹp của riêng Ly Giang.
Lam Linh​
vnexpress.net​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm