Nội dung

Con số kỷ lục 120.000 xe được Andrei Novikov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược Nga đưa ra. Với doanh số này, Nga trở thành thị trường lớn nhất của xe Trung Quốc, vượt xa các nước như Kazakhstan hay Iran.

"Năm 2004 không có chiếc xe Trung Quốc nào trên đất Nga. Đến 2005, lượng xe vào khoảng 5.000. Sang 2006 con số đó gấp 4 lần. Rồi nửa đầu năm nay, đã có hơn 40.000 chiếc nhập khẩu", Andrei Novikov cho biết.

 nga - vùng đất màu mỡ của ôtô trung quốc

Gian hàng của một công ty Trung Quốc tại Moscow Autoshow.
Ảnh: Gasgoo.

8 tháng đầu năm, Chery Automobile, hãng xe nội địa dẫn đầu đất nước đông dân nhất thế giới, có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Theo Interfax, lượng xe Chery bán ra tăng tới 580% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 24.000 chiếc. Trong khi đó, các hãng xe nước ngoài khác có tốc độ tăng trung bình 66%.

*'Bentley' Trung Quốc tung ra xe giá 660.000 USD
*BMW kiện xe Trung Quốc vì nhái X5
*Bí quyết thành công của xe hơi Trung Quốc

Một bằng chứng nữa cho sự xâm lấn của công nghiệp ôtô Trung Quốc là tại triển lãm xe hơi Moscow hồi tháng 8, có tới 22 thương hiệu ôtô nội địa của nước này tham gia, với 60 sản phẩm khác nhau. Khách tham quan ngạc nhiên nhận ra Moscow International Auto Show thiếu vắng hầu hết các hãng xe nổi tiếng châu Âu. Thay vào đó là xe "Tàu" ở vị trí chủ chốt.

Novikov cho rằng ôtô Trung Quốc có tiềm năng lớn ở đất nước mình. Tuy nhiên, vẫn có những vấn đề về chất lượng và thương hiệu. "Xe Trung Quốc còn nhiều việc phải làm để có thể hình thành kênh xuất khẩu và mức giá phù hợp", ông cho biết thêm.

Về vấn đề chất lượng, vào tháng 8, một tạp chí của Nga mang tên AvtoRevu đã thuê phòng thí nghiệm đánh giá mẫu Chery Amulet và kết luận đây là một trong những mẫu xe kém an toàn nhất. Với giá 9.000 USD, Amulet là mẫu xe nội địa Trung Quốc bán chạy nhất.

AvtoRevu đã lên tiếng yêu cầu Chery rút Amulet ra khỏi thị trường nước này.

Ngoài ra, dù đang xuất khẩu tốt nhưng chưa hãng nào của Trung Quốc có giấy phép lắp ráp tại Nga. Theo thông báo của chính phủ ngày hôm nay, đến thời hạn 15/9, không một nhà sản xuất nào đến từ đất nước đông dân nhất thế giới được phê duyệt dự án.

Các hãng xe châu Âu và Hàn Quốc đã có giấy phép trong tay với tổng vốn đầu tư 1,7 tỷ USD.

Trọng Nghiệp (theo Gasgoo)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm