Nội dung
Nếp nhà trăm tuổi xứ thanh  

Thôn Thọ Vực, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa cách không xa di tích thành nhà Hồ, là nơi còn lưu giữ nhiều ngôi nhà cổ với niên đại trên dưới 100 năm tuổi.

 
Nếp nhà trăm tuổi xứ thanh  

Ngôi nhà của ông Trịnh Cao Bỉnh tồn tại hơn 100 năm qua. Theo chủ nhân, nơi này do cụ nội mua lại từ khung gỗ của một gia đình ở Nam Định mang về dựng lại. Toàn bộ ngôi nhà được làm bằng gỗ xoan .

 
Nếp nhà trăm tuổi xứ thanh  

Nhà có 5 gian với hai gian buồng, ba gian giữa. Những hoa văn, kiến trúc căn nhà gần như được giữ nguyên bản.

 
Nếp nhà trăm tuổi xứ thanh  

Những tấm cửa làm hoàn toàn bằng gỗ xoan, trải qua hàng trăm năm mưa gió vẫn giữ sự tinh xảo cũng như công dụng của nó.

 
Nếp nhà trăm tuổi xứ thanh  

Hai chiếc cột chống ngoài thềm của căn nhà được đục, đẽo từ đá xanh nguyên khối nặng tới vài trăm cân.

 
Nếp nhà trăm tuổi xứ thanh  

Theo lời kể của gia chủ, để chống chọi lại khí hậu thiên nhiên khắc nghiệt, những cánh thợ dựng nhà đã mất hàng tháng trời mới hoàn thiện xong những chiếc cột bằng đá đó.

 
Nếp nhà trăm tuổi xứ thanh  

Căn nhà cổ của cụ ông Đặng Hồng Tiến, 86 tuổi cũng đã ngót nghét trăm năm.

 
Nếp nhà trăm tuổi xứ thanh  

Theo gia chủ, căn nhà do ông ngoại của cụ Tiến mua gỗ và thuê thợ dựng mất vài tháng trời mới hoàn thiện. Những nét hoa văn chạm trổ thể hiện sự kỳ công và trau chuốt.

 
Nếp nhà trăm tuổi xứ thanh  

Nhằm thuận tiện cho việc sinh hoạt, ngôi nhà cụ Tiến được thiết kế theo kiểu lộn thềm, nghĩa là phần bên ngoài rộng gần bằng phía trong.

 
Nếp nhà trăm tuổi xứ thanh  

Dũ đã trải qua hàng trăm năm, nhờ vật liệu và lối kiến trúc độc đáo, những căn nhà cổ xứ Thanh vẫn tồn tại cùng thời gian. Nếu du lịch đến Thành nhà Hồ, bạn hãy dành thời gian tham quan và tìm lại cảm giác được trở về quê hương thanh bình những ngày xưa cũ.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm  

Ngôi nhà cổ hơn 200 tuổi ở Sài Gòn

Nhà nguyện nằm trong khuôn viên Tòa Tổng Giám mục TP HCM, tọa lạc tại số 180 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 được xem là ngôi nhà cổ nhất Sài Gòn hiện nay với tuổi đời hơn hai thế kỷ.

Xem thêm