Nội dung
“Nắng nóng, bệnh viêm não ở trẻ xuất hiện và sẽ phát triển rất mạnh trong mùa hè”, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo.

Thời tiết nắng nóng, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương tăng lên.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, PGS Dũng cho biết, mỗi ngày Khoa Nhi tiếp nhận khoảng 200-300 bệnh nhi đến khám, thời điểm ban đêm lượng bệnh nhân đến khám cũng gần 100 bệnh nhi. Trong số này, khoảng 70-80% bệnh nhi mắc bệnh về đường hô hấp: viêm phổi, viêm phổi sau sởi, viêm tiểu phế quản...

Điều đáng lưu ý trong những ngày nắng nóng, số bệnh nhân mắc bệnh viêm não và viêm màng não đã xuất hiện. Riêng tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cũng có 4-5ca. Trong khi đó, tại Bệnh viện Nhi Trung ương có khoảng chục ca. Viêm não là bệnh do virus truyền qua muỗi. Bệnh phát triển nhất mạnh vào những mùa hè.

Nắng nóng 40 độ c bệnh viêm não xuất hiện ở trẻ

 Trẻ chờ khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Th.s. BS. Trần Văn Học, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đến thời điểm ngày 23/5, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 2.000 trẻ. Trong số này, khoảng 80% trường hợp bị nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm mũi, viêm xoang, hen phế quản…

Các chuyên gia dự đoán, trong thời gian tới, số lượng bệnh nhân nhập viện có thể tăng thêm, do các phụ huynh hết tâm lý sợ lây bệnh sởi.

Chuyên gia y tế lý giải, lượng bệnh nhi tăng là do sự thay đổi thất thường của nhiệt độ. Nắng nóng khiến trẻ em không thích ứng kịp, trẻ ăn ít hơn nên sức đề kháng kém, dễ nhiễm virus hơn.

Ngoài bệnh viêm não xuất hiện tại các bệnh viện, các bác sĩ cũng lưu ý diễn biến của bệnh đường hô hấp. Nhiều trẻ chỉ trong một ngày đã chuyển từ ho, sốt sang viêm phổi.

Do chủ quan nên nhiều phụ huynh không đưa con đến bệnh viện ngay mà để ở nhà điều trị, vì thế có những trường hợp nhập viện đã trong tình trạng suy hô hấp nặng.

Nắng nóng 40 độ c bệnh viêm não xuất hiện ở trẻ

Trẻ đang điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai trong thời tiết nắng nóng.

Nhiều bác sĩ cũng cho biết phần lớn trẻ bị các bệnh về đường hô hấp được xác định do siêu vi trùng. Đối với những trường hợp này, dùng thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng.

Ngoài những bệnh tiêu hóa, hô hấp, các chuyên gia y tế cũng  lưu ý, thời tiết nắng nóng cũng khiến người dân mắc các triệu chứng như say nắng, ngất xỉu, kiệt sức, chuột rút… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Để phòng ngừa bệnh cho trẻ trong thời tiết nắng nóng, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nếu nghi trẻ sốt, nhà không có nhiệt kế đo độ trẻ thì phụ huynh cần sờ trán trẻ, thấy trán nóng nên lấy khăn nhúng nước ấm lau trán, háng, nách và cho trẻ mặc đồ thông thoáng để tránh tăng thân nhiệt, dẫn đến trẻ bị sốt cao, co giật. Khi xác định trẻ sốt thì cho uống thuốc hạ sốt.

Nếu trẻ lên cơn co giật nên bình tĩnh, tiếp tục lau mát tích cực cho trẻ, tốt nhất là dùng thuốc hạ sốt dạng đặt hậu môn (thuốc được để trong tủ lạnh) cho trẻ. Khi trẻ co giật tuyệt đối không nên nhỏ giọt chanh, nước sả, vì trong lúc co giật trẻ uống sẽ bị sặc, ngưng thở. Sau khi trẻ được lau nước nóng, uống thuốc hạ sốt, phụ huynh sớm đưa trẻ vào cơ sở y tế gần nhất.

Các chuyên gia cũng lưu ý, nắng phụ huynh không nên để trẻ vui chơi ở những nơi nắng nóng. Điều này làm trẻ dễ bị say nắng. Để tránh trẻ bị cảm, sau khi trẻ ra nắng, phụ huynh nên lau khô mồ hôi xong mới tắm trẻ. Khi trẻ đi chơi về đổ mồ hôi hay nằm ngủ mà hứng quạt trực tiếp vào người cũng rất dễ bị cảm lạnh.

Đối với những bé nhũ nhi, cần cho bé bú mẹ nhằm tạo nguồn kháng thể, tăng sức đề kháng để bé chống đỡ lại bệnh tật trong thời gian bé có sức đề kháng kém, đặc biệt là lúc thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm