Nội dung
Nàng dâu Hà thành kể chuyện đón Tết “trên từng cây số” mà vẫn chu đáo, đầy đủ

Có con nhỏ, yêu thích du lịch, 30 Tết vẫn đang vi vu trên từng cây số tại Phú Quốc nhưng ngày Tết của gia đình nàng dâu Hà thành Ly Tạ vẫn đầy đủ mọi thứ.

Đón Tết “trên từng cây số”, không đầu tắt mặt tối với việc chuẩn bị, tận hưởng niềm vui và nhẹ nhàng cùng chồng con và gia đình – đó là điều mà hàng triệu phụ nữ Việt mơ ước nhưng thực tế thì rất ít có cơ hội áp dụng trong đời thật. Vậy mà với Ly Tạ - cô gái 9X Hà thành thì đây là một việc không mấy lạ lẫm. 

Kết hôn 2 năm và đã có một cô công chúa nhỏ xinh xắn nhưng ngày cận Tết, Ly vẫn có thời gian cùng ông xã đi du lịch khắp nơi. Không mất quá nhiều công sức, ngày Tết của tổ ấm nhỏ này vẫn đầy đủ, chu đáo và vẹn tròn nghĩa vụ của một người con, một nàng dâu trong gia đình. Đương nhiên rằng, để làm được “điều kỳ diệu” này, Ly cũng cần có cho mình một bí quyết riêng nho nhỏ.

Cuộc trò chuyện nhân ngày đầu năm mới với nàng dâu Hà thành Ly Tạ sẽ mang đến cho mọi người một cảm giác nhẹ nhàng về chuỗi ngày chuẩn bị đón Tết!

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ
Ly Tạ - cô gái 25 tuổi đã có 2 năm ăn Tết cùng nhà chồng.

Theo quan niệm của nhiều người thì Tết luôn là dịp để mọi người quây quần, nhưng ngày nay, giới trẻ lại có xu hướng chọn Tết làm dịp đi du lịch cùng bạn bè. Cá nhân bạn ủng hộ lựa chọn nào hơn?

- Tết với mình thường chỉ ấn tượng nhất là đêm 30 và mùng Một tết, vì đêm 30 cả đại gia đình bên nhà mình có truyền thống đi xem pháo hoa giao thừa cùng nhau. Gần 20 năm nay, mình chưa bỏ lỡ năm nào nên dù có đi đâu mình cũng cố gắng ở nhà vào dịp Tết để được tận hưởng không khí gia đình. Cá nhân mình thích ở nhà ăn Tết hơn đi xa dù mọi người hay bảo mình là "chân chạy" đi suốt, vì nghĩ cho cùng chẳng biết còn được bao năm đứng cùng ông bà xem pháo hoa giao thừa nữa.

Được biết là vợ chồng bạn cũng rất mê du lịch, thường xuyên có những chuyến đi chơi xa cùng nhau, năm ngoái 2 vợ chồng cũng đi chơi đến 30 Tết mới về cùng gia đình đón Tết. Chắc hẳn là 2 bạn cũng nghĩ khá nhẹ nhàng về quan niệm rằng Tết bắt buộc phải có mặt đầy đủ ở nhà?

- Vợ chồng mình rất mê du lịch, năm nào cũng có 1 chuyến du lịch sát Tết nhưng đều về nhà ăn Tết đầy đủ. Mình không quá khắt khe chuyện điểm danh đủ mặt ngày Tết ở nhà, cũng có năm tụi mình định đi Hàn Quốc qua Tết nhưng rồi lại thôi. Tụi mình còn trẻ, không thích lễ tết cỗ bàn, nhưng ông bà bố mẹ hai bên thì thích lắm. Thấy cảnh ông bà ngoại mình háo hức cuốn nem, xào giò, bà ngoại của chồng mình hẹn mùng một sang bà ăn cơm mà tụi mình quyết định sẽ ở nhà.

Để có thể đi chơi vui vẻ trước Tết, nhưng vẫn có một cái Tết đầy đủ, không thiếu trước hụt sau, bạn hẳn phải có bí quyết gì đặc biệt, ví dụ như việc mua bán chẳng hạn?

- Năm nay hai vợ chồng mình với bạn bé 3 tháng vừa đi Phú Quốc về, trước tết 2 tuần. Năm ngoái tụi mình 27 mới đi Đà Nẵng - Hội An và về vào ngày 30 Tết. Trước khi đi mình đều đã thu xếp công việc ổn thoả, mua bán và biếu quà tết đầy đủ. Phần vì shopping online bây giờ tiện quá, mình chỉ cần lên danh sách quà biếu, đồ cần mua rồi gọi điện đặt, các cửa hàng sẽ mang đến, rất tiết kiệm thời gian. Nhất là mấy ngày tết vừa tắc đường và mình cũng bận rộn chăm em bé nữa.

Lịch chung của gia đình như về quê nội, quê ngoại đã được mẹ chồng mình ghi ra từ trước đó, nên mọi công việc đều được đảm bảo hoàn thành trước hoặc sau khi bọn mình đi du lịch về.

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ
Tổ ấm nhỏ của Ly Tạ trong chuyến du lịch Phú Quốc năm vừa qua.

Bình thường thì bố mẹ nào cũng rất mong con về cùng đón Tết sớm, khi thông báo với cả gia đình về quyết định sẽ đi chơi trước Tết, phía gia đình 2 bên có ý kiến phản hồi lại gì không?

- Vợ chồng mình ở chung cùng bố mẹ chồng nên cả năm mọi người đều đã gặp nhau rồi, đi chơi vài ngày trước Tết cho thư thả cũng không sao. Năm ngoái vào đến Đà Nẵng, trời nắng ấm, thời tiết đẹp, mình còn nhắn tin khoe mẹ chồng, mẹ cũng nhắn lại hình cây quất mẹ mới mua rất vui vẻ. Bố mẹ chồng mình cũng tâm lý, dần dần cũng quen với lối sống của giới trẻ nên không nặng nề chuyện về ăn Tết sớm hay muộn lắm.

2 năm ở vai trò một nàng dâu, bạn có cảm nhận ra sao về việc đón Tết ở nhà chồng?

- Năm đầu mới về làm dâu thì mình thấy Tết khá là cực, vì đồ ăn sao mà nhiều quá. Đến khuya rồi vẫn phải ngồi sơ chế đồ ăn vì mẹ chồng mình có thói quen mua nhiều, phòng mọi người đến chơi có đồ để làm luôn. Năm ngoái thì mình mang bầu nên bố mẹ chỉ cho ... cắm hoa, năm nay bọn mình khuyến khích mẹ giản tiện bớt thì có vẻ mọi thứ nhẹ nhàng hơn.

Tết của một nàng dâu mới trong năm đầu tiên sau kết hôn của bạn diễn ra như thế nào?

- Thú thật là đón Tết ở nhà chồng khác nhiều so với ở nhà đẻ. Bình thường thì ngày Tết chị em mình ngủ dậy ăn tất niên buổi trưa ở nhà nội rồi tắm nước lá mùi, trang điểm, mặc quần áo xuống nhà ngoại ăn tối và đi xem pháo hoa. Năm đầu ăn Tết ở nhà chồng mình mới là cô sinh viên vừa ra trường, còn trẻ con, vừa ôm ipad rồi “google” từng bước nấu canh ngao vừa lo muộn giờ sang bà ngoại ăn tối. Đến giờ nghĩ lại thấy vẫn buồn cười. (Cười)

Theo quan điểm của bạn thì Tết xưa và Tết nay có gì khác nhau, điều gì ở Tết xưa mà bạn cho rằng mọi người rất nên coi trọng và gìn giữ?

- Tết xưa khác Tết nay nhiều chứ, từ mâm cỗ đến tư tưởng của mọi người cũng đã khác nhiều. Ngày trước thì mâm cỗ cứ phải đủ 6 bát 6 đĩa, các món ăn cũng phải theo truyền thống. Ngày nay mọi thứ được giản tiện hơn, bớt gánh nặng cho phụ nữ, mâm cỗ cũng được cải biên thêm những món mới. 

Đối với mình, điều mình thấy cần giữ trong ngày Tết là không khí gia đình, cùng nhau ăn bữa cơm tất niên tiễn năm cũ, không cần mâm cao cỗ đầy, mọi người ăn mẹ vẫn lúi húi trong bếp, chỉ cần gia đình sum họp ấm cúng dễ chịu.

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ
Bà nội và bà ngoại cùng đi du lịch với gia đình nhỏ.

Vợ chồng bạn có khi nào nghĩ đến việc một cái Tết năm nào đó, sẽ cùng cả gia đình đi du lịch xa cùng nhau thay vì ngồi đón Tết ở nhà?

- Cả gia đình lớn đi du lịch xa thì hơi khó, vì nhà chồng mình là trưởng chi nên việc thờ cúng là trách nhiệm mà bố mẹ chồng vẫn đang gánh vác, sau này sẽ là hai vợ chồng mình. Nếu có đi thì sau mùng 1 Tết cả nhà mới có thể đi được, vợ chồng mình cũng muốn con được biết không khí Tết là như thế nào, dù người lớn đúng là sẽ hơi mệt. Xong ngày 30, mùng 1, rất có thể cả nhà sẽ đi du lịch xa nghỉ xả hơi sau những ngày bận rộn ... chuẩn bị tết. (Cười)

Tết năm nay, bạn có dự định gì đặc biệt cho mấy ngày Tết chưa?

- Năm nay nhà mình có thêm thành viên mới bé xíu, nên tụi mình định sẽ cho bé đi chợ hoa Hàng Lược, ăn sáng và đi cafe với ông bà ngoại, lên chúc tết các cụ ngày mùng 1 và chụp thật nhiều ảnh để lưu giữ lại kỷ niệm cái Tết đầu tiên của con gái.

Rất có thể vợ chồng mình sẽ đi đâu đó “đổi gió” quanh Hà Nội, ví dụ như vài resort gần gần chẳng hạn.

Năm mới sắp đến, bạn có mong ước điều gì cho cả gia đình không?

- Năm mới sắp đến mình hi vọng gia đình hai bên luôn mạnh khoẻ, nhất là ông bà hai bên, để gia đình nhỏ của mình còn được đón thêm thật nhiều cái Tết và đi du lịch hè cùng cả đại gia đình nhiều nhiều nữa.

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện. Chúc bạn và gia đình đón xuân mới vui vẻ!

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ
Ly rất mê du lịch và thường được gọi là "chân chạy".

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ

Nàng dâu hà thành kể chuyện đón tết trên từng cây số mà vẫn chu đáo đầy đủ
Những hình ảnh đời thường của gia đình nhỏ.

 Theo Thu Hương / Trí Thức Trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Chốn thần tiên ở Ngũ Hành Sơn

Những mảng sáng huyền ảo dịch chuyển trong động Huyền Không khiến bạn có cảm giác như đang bước chân giữa chốn bồng lai tiên cảnh. Nơi đây hấp dẫn không chỉ khách du lịch thuần túy mà còn nhiều lữ khách theo chủ đề tín ngưỡng.

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm