Nội dung
Thủ tướng chính phủ vừa ký quyết định số 92/QĐ -TTg phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 - 2020.

Theo đó, đề án được thực hiện với mục tiêu từng bước giảm tình trạng quá tải bệnh viện ở hai khu vực khám bệnh và điều trị nội trú; cơ bản khắc phục tình trạng nằm ghép giường vào năm 2015; phấn đấu từ năm 2020 trở đi không còn tình trạng quá tải bệnh viện.

Đề án yêu cầu giảm công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện có công suất sử dụng giường bệnh quá cao (trên 120%) thuộc tuyến TW và các bệnh viện tuyến cuối của 2 thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xuống dưới 100%.

Năm 2020 không còn quá tải bệnh viện

Rất nhiều bệnh nhi phải dùng gầm giường của bệnh nhân khác làm giường bệnh

Để thực hiện được mục tiêu này, Đề án yêu cầu Bộ Y tế cần tập trung ưu tiên đầu tư các bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và TPHCM đồng thời phát triển một số bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện làm bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện hạt nhân; phấn đấu mỗi chuyên khoa nêu trên có từ 15 bệnh viện, khoa vệ tinh trở lên. Nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh tại chỗ của các bệnh viện vệ tinh nhằm từng bước giảm số lượng người bệnh từ bệnh viện tuyến dưới chuyển lên tuyến trên.

Đề án cũng mong muốn không còn tình trạng một bác sĩ phải khám cả trăm bệnh nhân/ngày như hiện nay mà sẽ giảm xuống để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh. Theo đó, đến năm 2015 đảm bảo mỗi bác sĩ khám bệnh không quá 50 người bệnh/ngày làm việc và đến năm 2020, mỗi bác sĩ trung bình mỗi ngày chỉ khám 35 người bệnh/ngày làm việc.

Ngoài ra, Bộ Y tế cần nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý của BV hiện có công suất sử dụng quá cao; cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp cân đối giường bệnh giữa các chuyên khoa trong bệnh viện để tăng giường bệnh cho các chuyên khoa đang có công suất sử dụng giường bệnh quá cao.

Bộ Y tế phải thực hiện việc luân phiên cán bộ chuyên môn từ tuyến trên về tuyến dưới để nâng cao chất lượng bệnh viện tuyến dưới và nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tăng cường điều trị ngoại trú để giảm số người điều trị nội trú, giảm số ngày điều trị nội trú trung bình hợp lý tại các bệnh viện quá tải...

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Tấm lòng lương y và bài thuốc gia truyền

Với bài thuốc gia truyền được chiết xuất từ thảo mộc tự nhiên, Lương y Lê Đan Mạch ở xã Hùng Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên) đã cứu được rất nhiều bệnh nhân gan, thận hiểm nghèo từ cõi chết trở về…

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm