Nội dung
Với bài thuốc gia truyền được chiết xuất từ thảo mộc tự nhiên, Lương y Lê Đan Mạch ở xã Hùng Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên) đã cứu được rất nhiều bệnh nhân gan, thận hiểm nghèo từ cõi chết trở về…

Nhắc tới lương y Lê Đan Mạch, hầu hết người dân ở Đại Từ đều biết danh tiếng chữa các bệnh về gan, thận của ông. Chúng tôi tới cửa hiệu cũng là nhà của Lương y Lê Đan Mạch nằm trên quốc lộ 37 nối liền từ TP Thái Nguyên tới huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) khi ông đang say sưa nghiên cứu những bài thuốc cổ truyền của dân tộc. Thoạt nhìn, tôi cứ ngỡ ông là "Danh y" Hải Thượng Lãn Ông (Lê Hữu Trác), bởi mái tóc bạc trắng và bộ râu dài như cước.

Tâm sự với chúng tôi, Lương y Lê Đan Mạch cho biết, ông sinh năm 1926 trong gia đình có truyền thống về đông y, ông thuộc thế hệ thứ 3. Ông có thể chữa được rất nhiều loại bệnh khác nhau, song các bệnh về gan và thận là thế mạnh của ông. 100% thì không dám khẳng định, nhưng qua thực tế cho thấy trên 80% bệnh nhân mắc bệnh liên quan tới gan tìm đến ông đều được chữa khỏi. Ngồi tại nhà ông trong buổi sáng, chúng tôi chứng kiến rất nhiều bệnh nhận đến lấy thuốc cũng như tới cảm ơn ông vì đã được chữa khỏi bệnh.

Tấm lòng lương y và bài thuốc gia truyền

Lương y Lê Đan Mạch (bên phải) đang bắt mạch cho bệnh nhân

“So với việc chữa trị tại bệnh viện, chi phí chữa bệnh theo phương pháp đông y của tôi chẳng đáng là bao, nhưng nếu bảo thuốc của tôi rẻ như mớ rau, con cá thì cũng chưa hẳn. Các bệnh như men gan cao, gan nhiễm mỡ chỉ cần uống thuốc của tôi dăm bữa nửa tháng là trở lại bình thường, chi phí có vài trăm nghìn đồng. Nhưng, để chữa khỏi một ca sơ gan cổ chướng nặng, tôi phải mất từ 2 - 3 tháng tùy từng mức độ nặng nhẹ, chi phí phải từ 2 - 3 triệu đồng. Do các loại thảo dược hiện nay ngày một khan hiếm, ngoài việc khai thác trên dãy núi Tam Đảo, tôi phải bỏ ra số tiền khá lớn để mua, đây là điều tôi vẫn trăn trở vì không bán được thuốc thật rẻ cho người bệnh.” - Lương y Lê Đan Mạch tâm sự.

Làm nghề bốc thuốc chữa bệnh hơn 60 năm qua, Lương y Lê Đan Mạch đã cứu chữa cho hàng nghìn lượt người thoát khỏi bệnh tật hiểm nghèo. Cuốn sổ ghi nhật ký người đến chữa bệnh của ông dài dằng dặc, không chỉ trong địa bàn tỉnh Thái Nguyên, mà còn nhiều người từ tận Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam… lặn lội tới đây và được chữa khỏi. Ông Mạch nhớ, cách đây khoảng 40 năm có một bệnh nhân là Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đại Từ mắc bệnh phù thận, viêm cầu, đi chữa 5 bệnh viện đều bị trả về, sau khi tìm đến ông được chữa trị đã khỏi hẳn, ông lão đó giờ ngoài 80 tuổi, song vẫn còn sống và khá minh mẫn, khỏe mạnh tại xã Cù Vân, huyện Đại Từ.

Hiện, ông Lê Đan Mạch đã xây dựng một lò chưng cất các bài thuốc lại thành cao rồi đóng gói để người bệnh dễ bảo quản và tiện sử dụng. Để liên hệ với Lương y Lê Đan Mạch, bạn đọc có thể tìm tới địa chỉ ghi trong bài viết.

Hay mới đây nhất là trường hợp anh Nguyễn Hữu Lam ở làng Bún, xã Cổ Lũng (Phú Lương, Thái Nguyên), bệnh viện trả về do bị sơ gan cổ chướng quá nặng, lúc đưa đến ngay cả người nhà cũng không ai nghĩ anh Lam có thể sống sót. Vậy mà nhờ lương y Lê Đan Mạch chữa trị trong vòng hơn 1 tháng trời, bệnh tình đã thuyên giảm 90%. Trao đổi với chúng tôi, vợ anh Lam vui vẻ khoe rằng, bụng anh Lam trước to như bà bầu 8 tháng nay đã xẹp lại như người bình thường, sức khỏe dần ổn định. Hôm trước đi siêu âm lại, các bác sĩ đều không khỏi ngỡ ngàng trước sự tiến triển kỳ lạ của anh Lam.

Theo địa chỉ ghi trong cuốn sổ của Lương y Lê Đan Mạch, chúng tôi tìm tới nhà ông Trần Văn Khoa, thôn Đồng Mè, xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ. Hỏi về Lương y Lê Đan Mạch, ông Khoa bày tỏ sự thán phục, bởi căn bệnh gan nhiễm mỡ của ông được các bác sĩ kết luận là khá nặng, vậy mà mới chỉ uống có 3 thang thuốc của ông Lê Đan Mạch thấy khỏi hẳn, vừa qua ông Khoa đi xét nghiệm lại thấy gan trở lại bình thường. Không chỉ ông Khoa mà rất nhiều bệnh nhân khác qua số điện thoại ghi lại trên cuốn sổ, chúng tôi bí mật liên lạc đều khẳng định sau khi uống thuốc của ông Mạch bệnh tình khỏi hẳn, người nào bệnh nặng hiện nay cũng đã thuyên giảm tới 90%.

Với những gì đã và đang làm được, Lương y Lê Đan Mạch nhận được nhiều bằng khen và lời khen của những người trong nghề và chính quyền địa phương là một trong những thầy thuốc giỏi cấp tỉnh. Nhiều năm liên ông được tin tưởng giao chức vụ Phó Chủ tịch Hội Đông Y huyện Đại Từ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm