Nội dung

Trong suốt tháng 1, mùa xuân có vẻ như sẽ không bao giờ đến nhưng đây thực sự là thời gian tốt nhất để sẵn sàng cho vườn rau mùa lạnh của bạn.

Rau mùa lạnh là các loại rau có thể phát triển mạnh mẽ trong điều kiện “ngày ngắn” và nhiệt độ lạnh của mùa xuân và mùa thu. Thực tế, một số loại rau như su hào, cải xoăn có hương vị thơm ngon hơn khi gặp thời tiết giá rét. Rau diếp, cải ngọt, đậu, bắp cải và súp lơ là một vài rau mùa lạnh quen thuộc. Đậu bắp, bí đỏ và cà chua đòi hỏi trồng vào thời điểm ngày dài và ấm áp.

Sau đây là danh sách các loài rau mùa lạnh dễ trồng, kèm theo lời khuyên thiết thực giúp bạn có thể thiết kế và chăm sóc thành công vườn rau sạch cho riêng mình.

1. Súp lơ xanh

 Mùa xuân dân phố trồng rau gì

Phần lớn các giống súp lơ xanh không đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt mà dễ dàng phát triển một cách toàn diện, nhanh chóng và có khả năng ra thêm vụ thứ hai, thậm chí là thứ ba. Do đó, nếu trồng khoảng 6 gốc súp lơ xanh trên luống đất dài 4 - 4.5 cm sẽ cung cấp đủ rau xanh cho gia đình 4 người.

Vào mùa xuân, chúng ta sẽ bắt đầu gieo hạt giống súp lơ xanh trong chậu hoặc khay nhỏ. Khi cây non cao chừng 10 cm thì tách riêng trông vào chậu hoặc vườn.

2. Bắp cải

 Mùa xuân dân phố trồng rau gì

Bắp cải là một loại rau "cổ điển", xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Bắp cải thuộc loại cây chịu lạnh, cần qua giai đoạn xuân hóa ở nhiệt độ 1 - 10oC. Vì vậy, khi gieo trồng, nếu cây gặp nhiệt độ này sẽ "ra hoa kết quả" luôn trong vụ đầu.

Bắp cải có bộ lá rất phát triển, cần nhiều nước. Bộ rễ chùm khá dày giúp bắp cải chịu hạn tốt hơn so với su hào và súp lơ. Trung bình, bắp cải cần 60 ngày để trưởng thành.

3. Cà rốt

 Mùa xuân dân phố trồng rau gì

Cà rốt ít bị sâu bệnh và không yêu chăm sóc tỉ mỉ. Cà rốt giàu chất chống oxy hóa, vitamin và carotin. Đào một hố nhỏ sâu khoảng 2 - 3 cm rồi vãi hạt giống xuống. Mỗi hố cách nhau từ 12 - 15 cm. Duy trì độ ẩm cho đất nhưng khi cây bắt đầu vào giai đoạn trưởng thành thì gần như không đòi hỏi tưới nước thường xuyên.

4. Đậu Hà Lan

 Mùa xuân dân phố trồng rau gì

Đậu Hà Lan thường cho năng suất cao, là nguồn cung cấp tuyệt vời các vitamin A, B và C. Trước khi gieo hạt cần bón một lượt phân bón tốt để nuôi dưỡng đất trồng. Luôn luôn nhớ rằng đất trồng phải có khả năng thoát nước thật tốt để đậu Hà Lan có thể phát triển mạnh mẽ nhất.

Gieo hạt sâu khoảng 5 cm trong đất, mỗi cây cách nhau 15 - 20 cm. Cây non cần khoảng 1 - 2 cm nước tưới/tuần, trong khi đó, cây trưởng thành yêu cầu 3 - 4 cm nước tưới/tuần. Ngoài ra, đậu Hà Lan có khả năng chịu lạnh rất tốt.

5. Cà chua

 Mùa xuân dân phố trồng rau gì

Có rất nhiều lợi thế khi trồng cà chua vì chúng rất ngon và tốt cho sức khỏe của con người. Cà chua giàu các chất dinh dưỡng như kali, phốt pho, các chất chống oxy hóa, vitamin A, C, E...

Gieo hạt cây cà chua rất đơn giản. Chúng ưa thích đất pha cát, nhiều chất mùn hay đất phù sa, đất bồi giữ ẩm và thoát nước tốt. Khi cây non nhú hai cặp lá cao khoảng 3 cm thì có thể tách ra trồng vào chậu, khoảng 3 cây/chậu và đặt ở vị trí nhiều ánh sáng và ấm áp.

Cà chua chịu úng kém nên chỉ cần tưới nước vừa đủ để giữ ẩm cho đất trồng.

Lưu ý:

- Thông thường, rau xanh cần ánh nắng mặt trời từ 7 - 8 tiếng một ngày và rau mùa lạnh cần khoảng 6 tiếng. Một số loại thậm chí còn có thể trồng trong bóng râm.

- Công thức đất trồng tốt nhất là 50% đất trồng hiện có + 25% phân chuồng + 25% phân hữu cơ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm