Nội dung
Sáng sớm, bến cá nhộn nhịp người mua đón những mẻ tép tươi nhất, phơi khô đợi mùa sau bán cho khách du lịch.

 Bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 12 là mùa khai thác tép biển của ngư dân Nghi Thủy (Thị xã Cửa Lò). Cao điểm, mỗi ngày ngư dân Nghi Thủy khai thác tới 15 tấn tép biển.

Trong cái nắng dịu nhẹ đầu đông, đi giữa phố biển Cửa Lò thoảng nghe mùi tép biển phơi khô được nắng, thấy rộn rịp nơi bến cá các mẹ, các chị ngồi chờ đón thuyền về để kịp mua những mớ tép đầu tiên, tươi rói… rồi hối hả chở tép đến Vinh cho kịp buổi chợ chiều, tiếng í ới gọi nhau, trao đổi, trả giá nhộn nhịp… mới thấy hết thi vị cuộc sống của người dân vùng biển.

Bà Dương Thị Khánh (năm nay hơn 60 tuổi, ở khối 7) vừa nhanh tay chọn được mớ tép đỏ au, cho biết: Một năm, mùa tép biển kéo dài từ nay cho đến ra Giêng, nhưng tháng 10 là tháng đại mùa nhất và tép mùa này là ngon nhất. Vì thế những người chuyên buôn bán đồ hải sản khô như chúng tôi ngày nào cũng ra bến cá từ sáng sớm để chọn mua những mẻ tép tươi, đem về phơi khô, cất kỹ đợi đến mùa du lịch sang năm bán cho du khách. Mỗi năm như vậy, gia đình tôi cũng thu mua hơn 2 tấn tép tươi, như thời điểm hiện nay, mỗi kg tép tươi có giá 20 nghìn đồng, mà 4 kg tép tươi mới được 1 kg tép khô. Sau khi phơi khô, sàng sảy chọn lựa kỹ càng, mỗi kg tép khô có giá 120 nghìn đồng.

Mùa tép biển ngon nhất miền trung
Niềm vui được mùa tép biển

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Huệ – Chủ tịch Hội Nông dân Thị xã Cửa Lò, được biết: Trung bình mỗi ngày ngư dân Nghi Thủy khai thác 15 tấn tép biển. Đây được coi là vụ tép được mùa nhất từ trước tới nay, với chi phí thấp (chủ yếu đi trong ngày mà có khi gặp luồng tép chỉ cần đi một buổi), khai thác gần bờ, nhất là dịp gió mùa đông bắc ngư dân không thể đi xa bờ thì mùa tép biển vào những tháng cuối năm đã góp phần nâng sản lượng đánh bắt của toàn phường Nghi Thủy, đồng thời nâng cao thu nhập cho ngư dân.

Mùa tép biển ngon nhất miền trung
Đưa tép đi bán cho kịp buổi chợ chiều
Mùa tép biển ngon nhất miền trung
Tép được bày bán trên bến cá Nghi Thủy

 Những năm gần đây, cùng với những đặc sản khác, tép biển đã trở thành món ăn được nhiều du khách khi tới Cửa Lò lựa chọn. Riêng tép biển tươi cũng đã chế biến được rất nhiều món khác nhau: từ tép biển xào khế, xào hành xúc bánh đa, nấu canh cà chua … cho đến tép biển khô xào bí xanh, tép khô nấu canh lá lằng, tép khô rang chua cay mặn ngọt ăn vào những ngày mưa thì ngon phải biết. Ngoài ra, tép biển còn là nguyên liệu chính để làm ra đặc sản tép muối (ruốc chua)… tất cả đã trở thành đặc sản khó quên của mỗi người dân vùng biển.

Mùa tép biển ngon nhất miền trung
Kiểm tra sản phẩm tép sau khi phơi khô

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm