Nội dung

Trang QQ mới đây đăng bài viết về công việc, cuộc sống và cảm nghĩ của các “showgirl” - những người mẫu xinh đẹp làm công việc chào đón khách, tươi cười đứng bên cạnh sản phẩm được chào bán. Showgirl (người mẫu sự kiện) thường xuất hiện trong các triển lãm, hội chợ.

Mồ hôi nước mắt của người mẫu sự kiện trung quốc
người mẫu sự kiện trong ánh đèn sân khấu.

Người mẫu Tiểu Tuyết than phiền về công việc của mình: “Có phải chúng tôi chỉ đứng một ngày đâu. Trước ngày diễn ra sự kiện phải tập dượt. Người mẫu phải mặc thoáng một chút nên chẳng ai dám ăn no. Thế nên thường bị đói lả. Có lần tôi ngất khi đứng trên sân khấu. Tôi chỉ được nghỉ một lúc rồi lại phải lên sân khấu”.

Tiểu Tuyết nói những người từng chụp ảnh cưới có thể phần nào hiểu được công việc của cô. Cô dâu chụp ảnh cưới phải làm theo yêu cầu của nhiếp ảnh gia. Dù thời tiết nóng nực, mỗi khi máy ảnh hướng tới vẫn cần giữ nụ cười ngọt ngào trên môi. Đối với một showgirl, đây là điều cơ bản. Tiểu Tuyết cười nhạt nói: “Hết một ngày, lưng đau, người mỏi, nụ cười cũng cứng đơ”.

Thê thảm nhất là những buổi triển lãm tổ chức ngoài trời vào mùa đông. Giữa trời tuyết giá buốt, các người mẫu nghiệp dư phải gồng lên đối chọi với giá lạnh. Nụ cười cứng nhắc như băng. "May mắn thì được mặc xường xám vì với trang phục này, bên trong có thể mặc thêm thứ khác hoặc dễ dán miếng giữ nhiệt", Tiểu Tuyết chia sẻ.

Người mẫu sự kiện dựa vào vóc dáng và khuôn mặt đẹp để kiếm cơm. Để giữ “cần câu cơm”, các cô phải áp dụng chế độ ăn uống khắc nghiệt. Người mẫu Tư Tư nói cô sợ nhất là già và xấu đi. Tiền ăn có thể bớt xén còn tiền mua mặt nạ đắp thì không thể bớt. Tư Tư tiết lộ, nhiều người mẫu như cô, vì quá sợ béo nên uống các loại thuốc giảm cân có tác dụng phụ mạnh. Thời gian giảm béo, có người suốt ngày trong trạng thái mệt mỏi, đói lả.

Mồ hôi nước mắt của người mẫu sự kiện trung quốc

Đắp mặt nạ là công việc bắt buộc đối với người mẫu Tư Tư.

Tư Tư cho biết lương của người mẫu sự kiện tính theo ngày làm việc. Tiền công căn cứ vào chiều cao, tố chất, gương mặt, thời gian làm việc… của người mẫu. Thù lao dao động từ 200 đến 700 nhân dân tệ mỗi ngày (khoảng 700 nghìn - 2,4 triệu đồng). Nếu là người mẫu do công ty quản lý giới thiệu, tiền lương đó sẽ bị trích 20-40%. “Dù chẳng thể so sánh với lương của các người mẫu trên sàn diễn, cát-xê đó cũng khá khẩm hơn so với trước đây nhiều”, Tư Tư nói.

Làng người mẫu triển lãm không thiếu các cô gái xinh đẹp. Tịnh Nhi - showgirl từng vài lần tham gia triển lãm xe - cho biết những người như cô thường xuyên nhận được lời mời đi ăn. Người mời hay lấy cớ đi để kết bạn rồi sau đó đưa ra các yêu cầu “quá đáng”. Tịnh Nhi nói, để duy trì, mở rộng mối làm ăn, nhiều lúc không thể không đi.

Mồ hôi nước mắt của người mẫu sự kiện trung quốc
Sau ánh hào quang sân khấu là sự lộn xộn, nhếch nhác. Các cô gái đã quen với việc hở hang trước mắt nhiều người.

Nói về ước mơ, nhiều showgirl tỏ ra lạ lẫm, mơ hồ. Tiểu Tuyết nói: “Lấy được chồng giàu là ổn nhất”. Cô cho biết vài chị em trong nghề cưới được đại gia. Không mấy hạnh phúc nhưng ít nhất không phải lo lắng về vật chất. Cưới được chồng giàu còn khiến người khác thèm muốn, ngưỡng mộ.

Đa số showgirl thuộc giới người mẫu tự do (chỉ những cô gái không thuộc bất kỳ công ty người mẫu nào, cũng không có người quản lý). Các cô tìm việc dựa vào "vốn" duy nhất là thân thể, gương mặt. Trước đây từng có không ít cô gái tiết lộ về vất vả trong công việc của mình. Hồi tháng 6, cô gái tên Tiểu Kiều nói với giọng già dặn, bất cần: “Nghề người mẫu có vẻ hào nhoáng nhưng không phải công việc dành cho con người. Nghề này còn thấp hèn hơn cả những nghề thấp hèn nhất. Những cô gái ở triển lãm xe có vẻ xinh xắn lộng lẫy nhưng rời triển lãm, chẳng mấy cô đủ tiền thuê phòng, càng chẳng mấy ai mua nổi xe. Thậm chí họ không được sống cuộc sống bình thường như bao người”.

* Ảnh: Cuộc sống của các người mẫu sự kiện

Hải Lan

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục