Nội dung

Trong Đêm Phương Đông - chương trình biểu diễn trong khuôn khổ Festival Huế - minh hạnh cùng Công Khanh, Hải Long - Thế Huy là đại diện của Việt Nam tham dự, với 10 quốc gia khác: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia, Myanmar. 

Minh hạnh đưa nghệ thuật pháp lam vào festival huế

Trang sức được làm với nghệ thuật pháp lam của Minh Hạnh.

Đây sẽ là một cuộc hội ngộ, giao thoa đầy ý nghĩa giữa các nền văn hóa phương Đông. Đem đến buổi biểu diễn những thiết kế áo dài lụa cùng đường nét thêu tay tinh tế, nhà thiết kế Minh Hạnh đã vận dụng nghệ thuật Pháp lam của Huế vào những trang sức mang tính thực tiễn. 

Pháp lam có từ rất lâu và đã gần như thất truyền. Pháp lam (hay đồ đồng tráng men) là những sản phẩm được làm bằng đồng hoặc hợp kim đồng, trên bề mặt được tráng men trang trí để tăng giá trị thẩm mỹ. Năm 2013, nhà thiết kế Minh Hạnh về Huế trong dịp Festival làng nghề và gặp nghệ nhân Đỗ Hữu Triết, người kỳ công phục dựng nghề Pháp lam. Cả hai cùng phối hợp để tạo ra những sản phẩm mang tính nghệ thật cao và phục vụ được nhu cầu của thời đại.

Minh hạnh đưa nghệ thuật pháp lam vào festival huế

Một mẫu thiết kế họa tiết rồng đậm nét hoàng gia của Võ Công Khanh.

Trong khi đó, Võ Công Khanh mang đến vẻ đẹp quyền quý qua hình ảnh rồng phụng trong bộ sưu tập mang tính dân gian đương đại được phối trên nền gấm. Sự kết hợp các hoa văn cung đình với kỹ thuật in và thêu kết bằng tay được anh chăm chút tỉ mỉ, nhằm đem lại những trang phục có độ tinh xảo cao.

Hai nhà thiết kế trẻ Hải Long, Thế Huy lại vận dụng những hình ảnh và màu sắc của châu Á để đưa vào những quan điểm mới trong thời trang. 

Đoàn Nhật Bản vẫn sẽ trình diễn bộ sưu tập kimono mang tính truyền thống cao. Đoàn Malaysia, Thái Lan đem đến những bộ sưu tập sử dụng chất liệu lụa và ren truyền thống, tạo phong cách đặc sắc riêng biệt. Trong khi Mông Cổ chuẩn bị các trang phục phóng khoáng thì đoàn Hàn Quốc biểu diễn những bộ Hanbok nhiều màu sắc bằng vải Oganza truyền thống và nét thêu tay tinh xảo.

Minh hạnh đưa nghệ thuật pháp lam vào festival huế

Thiết kế áo dài cách điệu với kiểu dáng tay phồng hiện đại của Hải Long - Thế Huy.

Đoàn Ấn Độ dự kiến mang đến cho khán giả sự hài hòa từ những chiếc sari màu sắc tươi thắm và phần âm nhạc đi kèm với múa rất rộn ràng. Lào thanh lịch với những hoa văn thổ cẩm hiền hòa bởi màu sắc tinh tế. Campuchia luôn chứng minh là môt đất nước phồn vinh với những trang phục mang sắc của vàng.

Đây là lần thứ ba, Đêm Phương Đông được tổ chức tại sân Điện Thái Hòa. Sân khấu năm nay được trang trí lộng lẫy bằng lồng đèn Ú (lồng đèn truyền thống của Huế) bao bọc xung quanh khu vực khán giả. Bên cạnh đó, người xem còn được thưởng ngoạn những chiếc chiếu làng Nga Sơn, Thanh Hóa đã được đặt dệt và in hoa văn màu tím Huế. Festival Huế diễn ra từ từ 14 đến 17/4.

Xem thêm thiết kế của các đại diện Việt Nam

Ý Ly

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục