Nội dung
Chia sẻ
Có lẽ Microsoft đã quyết định từ bỏ hoàn toàn sau thất bại của họ trên Windows 8. Một quyết định đi cùng với đợt cải cách lớn đang diễn ra trong hãng công nghệ này.

Cùng với đó, Microsoft cũng khẳng định họ đặt cược vào sự thành công của thế hệ Windows tiếp theo.

Sẽ không còn bất kỳ một bản nâng cấp lớn nào nữa cho Windows 8 - theo thông tin trên blog của Giám đốc marketing Microsoft, Brandon LeBlanc. Điều đó cũng có nghĩa là Microsoft đã quyết định từ bỏ Windows 8 (W8). Phiên bản Windows này đã phải trải qua một “cuộc đời sóng gió” với doanh số yếu ớt, thậm chí rất nhiều người dùng vẫn còn lựa chọn “người em” của nó là Windows 7 (W7).

Bản nâng cấp lớn nhất gần đây của W8 là Windows 8.1 Update 1, được tung ra vào hồi tháng 4, tuy có những cải tiến đáng kể nhưng nó vẫn chưa được xem là hoàn thiện. Trong khi đó, phiên bản Windows tiếp theo, với tên gọi dự đoán sẽ là Windows 9 (W9), đã đang được tiến hành phát triển với hàng loạt thông tin được tung ra liên tục. Viễn cảnh này cứ như thể Microsoft muốn kết thúc sớm vòng đời ngắn ngủi của W8 để đặt cược vào thế hệ Windows tiếp theo.

Microsoft bỏ windows 8 đặt cược vào windows 9

Windows 9 là ván cược vào tương lai của Microsoft. (Ảnh: HDWallpaper)

Từ bỏ ván bài thất bại

Vào lúc này việc nói về sự thất bại của W8 đã trở nên khá thừa thãi. Thế hệ Windows này đã chứng tỏ sự sai lệch về tầm nhìn của Microsoft. Hãng này đã mong rằng người dùng sẽ ủng hộ một hệ điều hành kết hợp giữa máy tính bảng và máy tính cá nhân. Nhưng giao diện Modern UI (Metro) kết hợp này đã không những không thể làm chiều lòng người dùng phổ thông mà còn làm phật ý các người dùng lâu năm của Windows - vốn quen thuộc với giao diện Windows XP và Windows 7. Đồng thời, W8 cũng là một hệ điều hành ra mắt vào thời kỳ mà thị trường máy tính cá nhân có chiều hướng đi xuống, với thị trường di động nở rộ. Bị chê bai bởi các khách hàng quen thuộc, lại phải chịu cạnh tranh với các hệ điều hành di động khác, W8 có thể nói là một thất bại quá lớn cho Microsoft. Mặc dù vậy, thời gian gần đây, Microsoft đã dần tìm cách “sửa chữa” W8 bằng bản nâng cấp Windows 8.1 Update 1.

Tuy nhiên, đây chỉ là sự bắt đầu của một kết thúc sớm. Một bằng chứng nhỏ là Microsoft đã hứa hẹn sẽ đem lại thanh Start Menu quen thuộc để thay thế cho Charms Menu của W8 vốn hay bị chê bởi người dùng cao cấp. Tuy vậy, thanh Start Menu này được đồn đoán là sẽ xuất hiện trong bản “Update 2” - nay đã bị phủ nhận bởi chính Microsoft. Một phần mềm mà không có các nâng cấp mới cũng có nghĩa là đã bị “khai tử”. Cùng lúc, các tin đồn về W9 hay “Threshold” lại liên tục được tuồn ra, với hàng loạt thay đổi, trong đó có một giao diện tách biệt cho máy tính bảng và máy tính cá nhân và có cả nút Start Menu kể trên. Một tin đồn khác từ chuyên gia Windows, Paul Thurrott, còn cho biết một lịch trình ra mắt rất sớm của W9, đó là vào tháng 4/2015. Đây là các bằng chứng mạnh mẽ cho thấy Microsoft đã quyết định hoàn toàn từ bỏ hy vọng cải thiện tình trạng hẩm hiu của W8 và đặt cược hoàn toàn vào thế hệ W9.

Cuộc cải cách càn quét

Việc kết thúc vòng đời của W8 vào lúc này là rất sớm. Tính cho đến tháng 9 năm nay, hệ điều hành này vẫn chỉ mới có 2 năm tuổi. Nếu so với các phiên bản Windows khác, như “cụ” Windows XP có đến 12 năm tuổi, thì cách “ra đi” sớm này của W8 khá là đột ngột. Điều này có thể làm nhiều người dùng mất lòng tin với Microsoft, cho rằng hãng này bỏ rơi những ai đã lỡ nâng cấp lên W8 hoặc mua máy tính của thế hệ W8.

Tuy vậy, việc cắt bỏ W8, nếu là chắc chắn xảy ra thì nó đi cùng với một loạt cải cách lớn đang diễn ra tại Microsoft. Cùng với sự chuyển đổi vị trí CEO mới - Satya Nadella, rất nhiều ban ngành bộ phận trong Microsoft đã bị bãi bỏ. Các kế hoạch sát nhập đội ngũ Nokia, đội ngũ nhân viên Xbox, studio chương trình giải trí trên Xbox - Microsoft Entertainment Studios,... đều bị “trảm” dù các dự án này vẫn còn rất non trẻ.

Mặt khác, Microsoft dần chuyển sang điện toán đám mây. Với W8 được xem là một thất bại của “triều đại” CEO trước (Steve Ballmer), hệ điều hành này cũng có thể bị cắt bỏ để dọn đường cho một W9 mới dưới một CEO mới.

Dĩ nhiên, tuy không nhận được các tính năng mới, W8 vẫn sẽ nhận được các bản vá nâng cấp nhỏ trong vài năm nữa. Nhưng khó có thể nói liệu sự vội vã từ bỏ W8 và đặt cược hoàn toàn lên W9 có phải là khôn ngoan hay không. Microsoft chắc chắn sẽ gặp khó khăn chiều lòng các khách hàng đã “lỡ chân” theo W8.

Một chương trình khuyến mãi giảm giá mạnh, thậm chí là miễn phí nâng cấp lên W9 cho các khách hàng như thế có lẽ sẽ làm giảm phần nào thiệt hại. Còn riêng với W9, nó sẽ mang trọng trách để giúp hồi phục thực trạng yếu kém của Microsoft vốn một thời vàng son. Vẫn còn quá sớm để biết được liệu hệ điều hành mới này có thể thành công trong việc vừa chiều lòng được người dùng Windows kỳ cựu, vừa hấp dẫn được khách hàng máy tính bảng hay không.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm