Nội dung
Trẻ bị nấc cục khiến nhiều mẹ lo lắng. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ nấc cục là hiện tượng phổ biến và không quá nguy hiểm cho sức khỏe. Trong thực tế, ngay từ trong bụng mẹ, bé đã biết nấc.

Để chữa nấc cục cho trẻ các mẹ nên tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây:

Nguyên nhân gây ra nấc cục ở trẻ nhỏ

Nấc cục là sự co thắt đột ngột, không tự ý của cơ hoành, tống khí ra khỏi buồng phổi, luồng khí khi đi ngang qua dây thanh âm tạo thành tiếng Nấc cục. Nấc cục nếu chỉ xảy ra thỉnh thoảng, kéo dài vài phút thì thường là không ảnh hưởng đến sức khỏe, gọi là Nấc cục tạm thời và không cần điều trị; nhưng Nấc cục nếu kéo dài hơn 1,2 ngày hoặc tái phát có chu kỳ thì thường là do nguyên nhân bệnh lý và cần phải điều trị…

Ở trẻ em, nấc cục đa số là do bé bú quá no làm căng dãn gây rối loạn vận động co thắt của cơ hoành, trường hợp bệnh lý có thể là do trào ngược dạ dày - thực quản, viêm phổi hay bị phản ứng thuốc. Đây là tình trạng dịch tiết dạ dày trào ngược lên thực quản, khá phổ biến ở trẻ sơ sinh do hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt và chưa hoàn thiện.

Một số triệu chứng khác kèm theo nấc cụt cho thấy bé đã bị trào ngược dạ dày-thực quản như: phun nhổ liên tục khi ăn, có biểu hiện đau bụng, khó chịu, biếng ăn, khóc dữ dội khi ăn, nôn trớ quá mạnh,... Khi nghi ngờ bé bị trào ngược dạ dày-thực quản, hãy đưa bé đến gặp bác sĩ ngay để kịp thời có biện pháp xử lí phù hợp.

Mẹo nhỏ chữa nấc cục cho trẻ đơn giản mà hiệu quả nhất

Nấc cục là sự co thắt đột ngột, không tự ý của cơ hoành, tống khí ra khỏi buồng phổi, luồng khí khi đi ngang qua dây thanh âm tạo thành tiếng Nấc cục. (Ảnh internet).

Mẹo chữa nấc cho trẻ:

Làm bé phân tâm

Cũng giống như người lớn, trò chơi và đồ chơi có thể giúp bé phân tâm và tạm thời quên đi cơn nấc cụt. Mẹ có thể chơi ú òa, cho bé cầm đồ xúc xắc hoặc ngậm thứ gì đó.

Mát-xa lưng bé

Xoa bóp nhẹ nhàng lưng bé sẽ giúp các cơ, gân của bé được thả lỏng, nhờ đó mà cơ hoành cũng được thư giãn. Mát-xa nên kéo dài vài phút, theo hướng thẳng đứng, từ dưới lên trên vai và sẽ hiệu quả nhất khi bé đang ngồi thẳng.

Mẹo nhỏ chữa nấc cục cho trẻ đơn giản mà hiệu quả nhất

Cho bé nếm đường

Mẹ có thể đặt một chút đường lên lưỡi bé cho bé ngậm trong khoảng vài phút. Vị ngọt của đường có tác dụng đưa cơ hoành về trạng thái bình thường và có thể làm hết nấc.

Thay đổi tư thế cho bé bú

Đôi khi bé nuốt quá nhiều không khí trong khi bú, dẫn đến hiện tượng nấc cụt. Vì vậy mẹ cần thay đổi tư thế trong khi bé bú để hạn chế lượng không khí chiếm chỗ ở trong dạ dày của bé. Ngoài ra, nếu bé bị nuốt quá nhiều không khí vào dạ dày, hãy cho bé bú với tư thế ngồi thẳng đứng.

Để chữa nấc cho trẻ sơ sinh, bác sĩ nhi khoa khuyên rằng, hãy bế trẻ lên rồi dùng ngón tay gãi nhẹ trên môi hoặc mang tai của bé khoảng 60 cái, nếu trẻ khóc được thì sẽ khỏi nấc nhanh hơn vì lúc đó thần kinh thực quản giãn ra, triệu chứng nấc sẽ biến mất. Ủ ấm, sưởi ấm cho trẻ.

Ngoài ra, bạn có thể dùng hai ngón tay trỏ nhét chặt hai lỗ tai của trẻ chừng nửa phút; hoặc dùng ngón trỏ và ngón cái bóp kín hai cánh mũi, đồng thời khép kín miệng trẻ lại trong vòng 2-3 giây, rồi nghỉ 2-3 giây và lặp lại 15-20 lần.

Mẹo nhỏ chữa nấc cục cho trẻ đơn giản mà hiệu quả nhất

Cách phòng ngừa chứng nấc cục ở trẻ:

Cho bé ăn làm nhiều bữa

Thay vì cho bé bú cả một lượng sữa lớn trong một lần, hãy chia nhỏ bữa ăn của bé ra thành 2 lần. Việc này sẽ giúp giảm thiểu tốc độ dòng chảy của sữa từ ngực mẹ hoặc núm vú vào dạ dày bé và lượng sữa mà bé hấp thụ vào trong một lần, tránh hiện tượng dạ dày bị đột ngột căng phồng lên gây nấc cụt.

Vỗ lưng ợ hơi cho bé

Mẹ còn có thể giảm thiểu tốc độ của dòng chảy sữa đi vào dạ dày bé bằng cách vỗ nhẹ lưng cho bé ợ hơi. Việc ợ hơi cần diễn ra khi chuyển tiếp từ bầu sữa bên này sang bầu sữa bên kia (trong trường hợp bé bú mẹ) hoặc khi bé bú được một nửa số sữa (trong trường hợp bé bú bình). Điều này sẽ giúp em bé không bị quá no, đầy bụng và nhờ đó mà phòng chống nấc cụt.

Mẹo nhỏ chữa nấc cục cho trẻ đơn giản mà hiệu quả nhất

Đảm bảo bé ngậm ti đúng cách

Một cách để ngừa nấc cụt cho bé là chú ý để bé ngậm ti mẹ đúng cách, không để bé bị nuốt phải quá nhiều không khí, sẽ có tiếng bé bú mẹ theo kiểu ừng ực như nuốt chửng.

Cầm bình sữa theo hướng 45 độ

Cầm bình sữa cho bé tu theo hướng 45 độ sẽ khiến không khí đọng ở lại đáy bình và lượng không khí đó sẽ không bị bé nuốt phải, nguy cơ bé nấc cụt vì thế mà cũng giảm.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm