Nội dung
Một dòng thiết bị công nghệ đã và đang được xem như là có thể thay thế cho PersonalComputer, đó là một nhánh trong đại gia đình máy tính: Laptop. Không có gì là mãi mãi, cũng như bao món đồ công nghệ, số năm hoạt động của laptop chỉ đếm trên đầu ngón tay, vậy đâu là nguyên nhân?

Máy tính xách tay của bạn còn sống được bao lâu
Những nguyên nhân chính gây giảm độ bền laptop:

Có rất nhiều yếu tố gây hại chung quanh chúng ta sẽ ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ chiếc laptop, nhưng cũng như con người có bệnh thì sẽ phân ra 2 loại là: thể chất và tinh thần. Còn máy tính thì có phần mềm và phần cứng, vậy sự đe dọa đến từ đâu:
  • Phần mềm: khi sử dụng máy tính, bạn sẽ luôn phải đối diện với rủi ro từ virus, trojan, hay soft gián điệp ăn cắp thông tin cá nhân. Nhẹ, có thể gây chậm, lag lên các tác vụ cần thực hiện. Nặng, làm mất dữ liệu quan trọng, hư hại đến ổ cứng và phải thay mới. Những nguyên nhân này đến từ việc kết nối không an toàn, có 2 đường lây nhiễm chính đó là: online và offline. Khi lướt web hay tiếp xúc với các đường link không đảm bảo bạn sẽ vô tình rước về không biết bao nhiêu là vị khách không mời mang mục đích phá hoại, và đối với đường offline thì cổng usb là cửa ngõ chính đón tiếp các thành phần này.
  • Phần cứng: thường bị ảnh hưởng bởi các tác nhân vật lý như va chạm, sốc điện, thấm nước, chạy quá nhiệt, thậm chí là đóng băng... Và phổ biến nhất có lẽ là để lâu ngày làm máy bị đóng bụi gây bí, tắt đường khí lưu thông, dẫn đến nóng, có thể gây treo máy, tắt đột ngột.

Máy tính xách tay của bạn còn sống được bao lâu
Cách thức bảo quản máy được lâu hơn:
  • Để duy trì "thể chất" laptop ở mức tốt ta cần tránh để máy ở nơi ẩm thấp, ngoài trời nơi có ánh mặt sáng cường độ cao, không được cắm điện vào nguồn không ổn định. Nên bỏ máy vào túi hay balo chống va đập và thường xuyên đem máy đi bảo trì, vệ sinh để có thể ở tình trạng tốt nhất.
  • Về phần ''tâm lý'', nên tạo 1 bản ghost sạch sẽ đề phòng khi cần thiết sẽ restore, cài đặt phần mềm quét virus uy tín và có khả năng ngăn chặn từ nhiều phía như trang web hay từ kết nối trao đổi dữ liệu.
Tạm kết:

Xin được nhắc lại về lời đề từ: không có gì là mãi mãi; nhưng không phải vì vậy mà chúng ta sử dụng máy tính theo cách phá của và mang suy nghĩ: trước sau gì cũng hư nên thà xài cho hao. Thật không nên, hãy coi laptop như người trợ lý của mình và sử dụng điều độ hợp lý, bởi trong thời đại công nghệ phát triển vũ bão như hiện nay chỉ cần giữ máy thêm 1 năm là bạn càng có cơ hội để nâng cấp lên cấu hình cao hơn với giá rẻ hơn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm